X

เลือกตั้ง66 : ‘ศิริกัญญา’ ย้ำชัด ‘ประธานสภาฯ’ ต้องเป็นของก้าวไกล มั่นใจ ‘เพื่อไทย’ ไม่ถอนตัว

กรุงเทพฯ – น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล มั่นใจ ได้เสียง ส.ว.เพียงพอโหวต นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมพูดคุยพรรคร่วมเคาะนโยบาย-แบ่งงานกระทรวง ย้ำ ตำแหน่งประธานสภาฯ ต้องเป็นของพรรค เชื่อ เพื่อไทยร่วมจัดตั้งรัฐบาลจนสำเร็จ

วันที่ 25 พฤษภาคม 2566 น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เดินหน้าเจรจากับ ส.ว. เป็นรายบุคคลอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าสุดท้ายจะได้เสียงมากเพียงพอในการโหวตให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป นอกจากนี้ ยังได้เดินสายพูดคุยกับคนกลุ่มต่าง ๆ หน่วยงานแรก คือ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ขอย้ำอีกครั้งว่า นโยบายของพรรคเน้นการสร้างเศรษฐกิจที่จะเติบโตอย่างเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำ ส่งเสริมทั้งแรงงานและผู้ประกอบการ เชื่อว่าการเดินหน้าพูดคุย จะทำให้ทุกฝ่ายเชื่อมั่นในนโยบายของพรรคก้าวไกลมากขึ้น

สำหรับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น น.ส.ศิริกัญญา ยืนยันว่า ต้องเป็นของพรรคก้าวไกล เพราะนอกเหนือจากการใช้อำนาจฝ่ายบริหาร ยังมีอีก 3 วาระ ที่พรรคจำเป็นต้องมีประมุขฝ่ายนิติบัญญัติช่วยขับเคลื่อน ได้แก่

วาระหนึ่ง การผลักดันร่างกฎหมายทั้ง 45 ฉบับของพรรค เพื่อทำตามนโยบายที่ได้หาเสียงไว้กับประชาชน รวมถึงร่างกฎหมายของพรรคการเมืองอื่นและของภาคประชาชน จะสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว เพราะจาก 4 ปีที่ผ่านมา เชื่อว่าทุกคนเห็นแล้วว่าตำแหน่งประธานสภาฯ มีความสำคัญมากแค่ไหนในการอำนวยความสะดวกหรือขัดขวางการออกกฎหมายเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน

วาระสอง การผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยให้เดินหน้าอย่างราบรื่น เพราะตามกระบวนการ ต้องมีการประชุมร่วมรัฐสภาหลายครั้ง จึงจำเป็นต้องมีประธานสภาฯ ที่มีเจตจำนงที่แน่วแน่ อยากให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อทำภารกิจนี้ให้ลุล่วง

วาระสาม การผลักดันให้เกิดรัฐสภาที่โปร่งใสและสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน ไม่ว่าจะเป็น การผลักดันให้มีการถ่ายทอดสดการประชุมกรรมาธิการหรืออนุกรรมาธิการ ส่งเสริมการทำงานของสำนักงบประมาณของรัฐสภา (Parliamentary Budget Office) ซึ่งเป็นแขนขาที่สำคัญของฝ่ายนิติบัญญัติในการตรวจสอบงบประมาณของรัฐบาล และการจัดตั้งสภาเยาวชนเพื่อรับฟังเสียงของเยาวชนที่ยังไม่มีสิทธิเลือกตั้ง โดยตัวสภาฯ ขึ้นตรงต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุอีกว่า พรรคก้าวไกลมีบุคลากรหลายคนที่มีความเหมาะสม และพรรคมีวาระที่ชัดเจนต่อตำแหน่งประธานสภาฯ ไม่ใช่แค่เรื่องการควบคุมการประชุมเท่านั้น แต่รวมถึงการฟื้นฟูความเป็นประชาธิปไตย ดังนั้นหากยึดประเด็นเรื่องความอาวุโสมากเกินไป อาจทำให้ความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้ยาก และมั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยจะอยู่ร่วมกับพรรคก้าวไกลต่อไป ไม่ว่าจะได้รับตำแหน่งประธานสภาฯ หรือไม่ ที่ผ่านมา เมื่อมีเรื่องใดที่ไม่เข้าใจกัน ก็พยายามพูดคุยสื่อสารอย่างตรงไปตรงมา และยืนยันว่าหลังจากได้พูดคุยกันหลายครั้ง ทำให้เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล

ขณะเดียวกัน ช่วงนี้อยู่ระหว่างการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลในประเด็นต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งการจัดแบ่งกระทรวง ตำแหน่งรัฐมนตรี รวมถึงนโยบายที่ยังเห็นต่างกัน เช่น ค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้ให้สัญญาณในทางบวกแล้วว่า ไม่ขัดข้องหากพรรคก้าวไกลจะดำเนินนโยบายนี้ หรือนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตของพรรคเพื่อไทย ที่ต้องพูดคุยกันว่าสรุปแล้วจะมีการดำเนินการหรือไม่ เพื่อให้ได้ข้อสรุปสุดท้าย นำไปแถลงนโยบายต่อรัฐสภาต่อไป

ส่วนจำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขตของพรรคก้าวไกล ที่ลดลงจาก 113 เป็น 112 ที่นั่ง จากการประกาศของ คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) อยู่ในการคาดการณ์ของพรรคก้าวไกลอยู่แล้ว เนื่องจากเห็นข้อผิดพลาดของ กกต. ตั้งแต่แรก และได้ยืนยันจำนวน ส.ส.เขตที่ 112 คน ตามที่ปรากฏในเฟซบุ๊กเพจของพรรค ปัจจุบัน จำนวน ส.ส.ทั้งหมดของพรรคก้าวไกลอยู่ที่ 151 ที่นั่ง ซึ่งไม่ได้กระทบต่อการจัดตั้งรัฐบาล

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"