X

เลือกตั้ง66 : เปิดขั้นตอนการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พ.ค.

กรุงเทพฯ – ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า อย่าลืม! รับบัตร 2 ใบ กาเสร็จต้องนำบัตรใส่ซอง ปิดผนึก ส่งเจ้าหน้าที่ลงชื่อ ก่อนหย่อนลงกล่อง

ตามที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดให้ วันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม 2566 เป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้า สำหรับผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. โดยมีขั้นตอนการใช้สิทธิ ดังนี้

1.ตรวจสอบรายชื่อ
ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า สามารถตรวจสอบว่า จะต้องไปใช้สิทธิที่ไหน มีสิทธิอยู่ในเขตใด และชื่ออยู่ในลำดับที่เท่าไหร่ ก่อนไปใช้สิทธิเพื่อความสะดวกรวดเร็ว ได้ที่เว็บไซต์ สำนักบริหารการทะเบียน กระทรวงมหาดไทย https://boraservices.bora.dopa.go.th/election/enqelection/ เพียงใส่เลขบัตรประชาชน 13 หลักเท่านั้น หรือจะไปดูที่บริเวณหน้าหน่วยเลือกตั้งก็ได้เช่นกัน

2.ยื่นหลักฐานแสดงตน
ยื่นบัตรประชาชน หรือหลักฐานยืนยันตัวตน ให้กรรมการประจำที่เลือกตั้งกลาง เพื่อตรวจสอบข้อมูลและยืนยันตัวตน (บัตรประจำตัวประชาชน บัตรที่ราซการหรือหน่วยงานของรัฐออกให้ ซึ่งต้องมีรูปถ่ายและมีเลขประจำตัวประชาชน เช่น บัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ ใบขับขี่ หนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต)) พร้อมลงลายมือชื่อในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง

3.รับบัตรเลือกตั้งและซองใส่บัตร
รับซองใส่บัตรเลือกตั้ง และบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ได้แก่ บัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และบัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พร้อมลงลายมือชื่อหรือพิมพ์ลายนิ้วมือแม่มือขวา บนต้นขั้วบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ประเภท โดยกรรมการประจำที่เลือกตั้งกลาง ลงลายมือชื่อในต้นขั้วบัตรเลือกตั้ง พร้อมลงรายการเกี่ยวกับจังหวัด เขตเลือกตั้ง และรหัสเขตเลือกตั้ง ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงบนซองใส่บัตรเลือกตั้ง

4.ทำเครื่องหมายกากบาท (X)
เข้าคูหาลงคะแนนทำเครื่องหมายกากบาท X ลงในช่องทำเครื่องหมายในบัตรเลือกตั้งแต่ละประเภท โดยสามารถเลือกผู้สมัครหรือพรรคการเมืองได้เพียงบัตรละหมายเลขเดียว หากไม่ต้องการเลือกผู้สมัครใด หรือบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองใดเลย ให้ทำเครื่องหมายกากบาท X ในช่องไม่ประสงค์เลือกผู้สมัครผู้ใด หรือไม่เลือกบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองใด

5.หย่อนบัตรด้วยตนเอง
เมื่อลงคะแนนเสร็จแล้ว พับบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ใบให้เรียบร้อย แล้วใส่ลงในซองบัตรเลือกตั้ง ปิดผนึกให้เรียบร้อย ก่อนออกจากคูหาเลือกตั้ง

6.กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ลงลายมือชื่อกำกับซองใส่บัตรเลือกตั้ง
มอบซองใส่บัตรเลือกตั้งที่ปิดผนึกเรียบร้อย ให้กรรมการประจำที่เลือกตั้งกลาง ผู้ทำหน้าที่ควบคุมหีบบัตรลงลายนิ้วมือชื่อกำกับ ตรงรอยต่อผนึกซองดังกล่าว พร้อมปิดทับรอยต่อผนึกซองด้วยเทปกาวใส เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้กรรมการประจำที่เลือกตั้งกลาง ยื่นซองใส่บัตรเลือกตั้งคืนให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

7.หย่อนซองใส่บัตรเลือกตั้งด้วยตนเอง
ผู้มีสิทธิเลือกตั้งนำซองใส่บัตรเลือกตั้ง ใส่ลงในหีบบัตรเลือกตั้งด้วยตนเอง

ทั้งนี้ ในการลงคะแนนนั้น ให้ทำได้เฉพาะเครื่องหมายกากบาท (X) เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ห้ามทำเครื่องหมายอื่นใด โดยให้กากบาทเพียง 1 ครั้ง และ 1 ช่องเท่านั้น ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นบัตรเสีย  

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"