X

เลือกตั้ง66 : กทม.เปิด 16 สถานที่ ให้ผู้สมัคร ส.ส.ปราศรัย ยื่นขออนุญาตล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน

กรุงเทพฯ – กทม.ออกประกาศ กำหนดสถานที่ปราศรัยหาเสียง ของผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต และพรรคการเมือง 16 แห่ง  ผู้ว่าฯ ย้ำ เจ้าหน้าที่ วางตัวเป็นกลาง

วันที่ 29 มีนาคม 2566 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงนามในประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดสถานที่สำหรับการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งของผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง กรุงเทพมหานคร และพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครเป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 16 แห่ง เพื่อเป็นการสนับสนุนการจัดการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการเลือกตั้งทั่วไป ดังนี้

1.ลานคนเมือง เขตพระนคร
2.สวนจตุจักร เขตจตุจักร
3.สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) เขตจตุจักร
4.อุทยานเบญจสิริ เขตคลองเตย
5.สวนลุมพินี เขตปทุมวัน
6.สวนเสรีไทย เขตบึงกุ่ม
7.สวนพระนคร เขตลาดกระบัง
8.สวนพัฒนาภิรมย์ เขตประเวศ
9.สวนกีฬารามอินทรา เขตบางเขน
10.สวนสาธารณะหน้าเดอะมอลล์บางแค เขตบางแค
11.บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (วงเวียนใหญ่) เขตธนบุรี
12.สวนสาธารณะใต้สะพานพระราม 8 เขตบางพลัด
13.สวนหลวงพระราม 8 เขตบางพลัด
14.ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ เขตทุ่งครุ
15.ศูนย์ฝึกกีฬาบางกอกอารีน่า เขตหนองจอก
16.สถานที่แห่งอื่น ๆ ตามที่หัวหน้าหน่วยงานผู้ซึ่งดูแลรับผิดชอบสถานที่พิจารณาเห็นสมควร

ทั้งนี้ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง และพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ที่ประสงค์จะขอใช้สถานที่ดังกล่าว จะต้องดำเนินการตามหลักเกณฑ์ ดังนี้

1.ผู้มีสิทธิขออนุญาตใช้สถานที่ปราศรัยหาเสียงเลือกตั้ง ต้องเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง กรุงเทพมหานคร หรือพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง เป็น ส.ส. หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นลายลักษณ์อักษร จากผู้สมัครรับเลือกตั้ง หรือพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง
2.สถานที่ยื่นคำร้องขออนุญาตใช้สถานที่ปราศรัยหาเสียงเลือกตั้ง ให้ยื่นคำร้องต่อหัวหน้าหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบสถานที่นั้น ๆ ในวัน เวลาราชการ โดยให้ยื่นคำร้องล่วงหน้าก่อนวันเข้าใช้สถานที่ไม่น้อยกว่า 3 วัน
3.ผู้ยื่นคำร้องขอใช้สถานที่ปราศรัยหาเสียงเลือกตั้ง จะต้องจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ และเวทีในการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งมาเอง กรุงเทพมหานครจะอำนวยความสะดวกในเรื่องสถานที่เท่านั้น
4.หากเกิดความเสียหายจากการใช้สถานที่ ในการจัดเวทีปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งดังกล่าว ให้ผู้ขอใช้สถานที่เป็นผู้รับผิดชอบต่อความเสียหายทั้งหมดที่เกิดขึ้น
5.สำหรับหลักเกณฑ์อื่น ๆ ให้เป็นไปตามที่หน่วยงานผู้ดูแลรับผิดชอบสถานที่กำหนด

กทม.อบรมเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมก่อนเลือกตั้ง ย้ำ ต้องโปร่งใส มีประสิทธิภาพ
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานประชุมอบรม ซักซ้อม เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง กรุงเทพมหานคร ให้บุคลากรภาครัฐสังกัดกรุงเทพมหานคร และสังกัดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการบริหารจัดการเลือกตั้งให้เป็นมืออาชีพ ทั้ง 33 เขตเลือกตั้ง และ 50 สำนักงานเขตปกครอง รวม 470 คน

โดยระบุว่า สิ่งที่สำคัญคือต้องเข้าใจกฎระเบียบ ขั้นตอน วันเวลา สถานที่ ผู้ปฏิบัติงานต้องมีการกำหนดให้ชัดเจน ต้องเน้นความโปร่งใสยุติธรรม ไม่เลือกข้างช่วยเหลือผู้สมัครฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพราะหน้าที่นี้สำคัญต่อระบอบประชาธิปไตย หากจุดเริ่มต้นของระบอบประชาธิปไตยอย่างการเลือกตั้งประชาชนเริ่มต้นด้วยความรู้สึกไม่ไว้ใจ จะเกิดคำถามได้ว่าผลการเลือกตั้งโปร่งใสหรือไม่ ถ้าเราสามารถจัดการเลือกตั้งได้อย่างโปร่งใสและมีประสิทธิภาพ นั่นจะเป็นก้าวที่สำคัญ เรื่องสำคัญต่อมา คือ การนำ innovation เข้ามาทำให้การเลือกตั้งโปร่งใส ไม่ว่าจะเป็นการช่วยกำกับดูแล การนับคะแนน ประกาศผลการเลือกตั้งได้เร็ว ทำให้ผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งทำงานได้เต็มที่ และไม่ได้ใช้เฉพาะในวันเลือกตั้ง แต่ต้องใช้ทั้งกระบวนการจากวันนี้ไปจนถึงการเลือกตั้ง ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครพร้อมให้ความร่วมมือกับ คณะกรรมการการเลือกตั้งอย่างเต็มที่

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"