X

ปลัด สธ.แจง ย้าย ‘นพ.สุภัทร’ เป็นอำนาจของผู้ตรวจฯ ไม่เกี่ยวกับการเมือง

กรุงเทพฯ – ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน คำสั่งย้าย ผอ.รพ.จะนะ ไม่เกี่ยวกับการเมือง แต่เป็นอำนาจของผู้ตรวจราชการกระทรวง ยืนยัน ไม่ได้แก้ไขคำสั่งเพื่อย้ายคนเพียงคนเดียว

วันที่ 28 มกราคม 2566 นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงกรณีคำสั่งย้าย นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลา ไปเป็น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา มีผลตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา ว่า เรื่องนี้เป็นการดำเนินการไปตามระเบียบและอำนาจการบริหารราชการปกติ ไม่เกี่ยวกับการเมือง โดยมีการมอบอำนาจด้านบริหารงานบุคคล ให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขทุกเขตสุขภาพ ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในการโยกย้ายบุคลากรในพื้นที่ และมีหนังสือแจ้งระเบียบแนวทางการดำเนินการให้เข้าใจถูกต้องตรงกันทุกเขตสุขภาพ

“ยืนยันว่าไม่ได้มีการแก้ไขหนังสือคำสั่งเพื่อจะย้ายคนเพียงคนเดียว กรณีของ นายแพทย์สุภัทร เป็นการพิจารณาของผู้บริหารในพื้นที่ และเป็นการใช้อำนาจในการบริหารของ นายแพทย์สวัสดิ์ อภิวัจนีวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 12 ตามระเบียบและขอบเขตที่ได้รับมอบอำนาจมา” นายแพทย์โอภาส กล่าว

ขณะที่ นายแพทย์สุภัทร จับหลายข้อพิรุธถูกย้าย เตรียมฟ้องร้องศาลปกครอง
นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เรื่อง ‘ความในใจเมื่อผมโดนย้าย’ จับข้อพิรุธในการโยกย้ายตนเอง โดยสรุปว่า รับราชการมาตั้งแต่ปี 2538 มาเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ปี 2542 สนุกกับงาน เป็นทั้ง ผอ.และหมอ ตรวจคนไข้ อยู่เวร ออกชุมชน สอนนักศึกษา บริหารโรงพยาบาล ร่วมกิจกรรมชุมชนมากมาย จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของจะนะ อายุราชการที่เหลืออีก 7 ปี คิดว่าจะเกษียณที่จะนะ

ปี 2563 รับภารกิจเป็น ประธานชมรมแพทย์ชนบทอีกตำแหน่งหนึ่ง ทำหน้าที่ทักท้วงเสนอแนะเรื่องราวใน สธ. อาทิ การไม่เห็นด้วยต่อนโยบายกัญชาเสรี การโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม การบริหารจัดการโควิดและวัคซีน การซื้อ ATK ที่มีข้อสงสัย สิ่งเหล่านี้สร้างความหงุดหงิดต่อใครบางคน จนนำมาสู่คำสั่งให้ย้ายตนเองให้ได้ก่อนยุบสภา

นายแพทย์สุภัทร ยังตั้งข้อสังเกตที่ปลัด สธ.ไม่กล้าลงนามย้ายตนเอง เพราะกลัวผิดกฎหมายอาญา มาตรา 157 จึงสั่งการให้ผู้ตรวจราชการเป็นคนเซ็น เนื่องจากไม่มีเหตุผลในการโยกย้าย ประกอบกับตนเองก็ไม่ได้สมัครใจย้าย ซึ่งผู้ตรวจราชการเขต 12 คนเดิม คือ นายแพทย์สุเทพ เพชรมาก ไม่ยอมลงนาม กระทั่งนายแพทย์สุเทพ ถูกย้ายไปอยู่เขตอื่น และนำนายแพทย์สวัสดิ์ อภิวัจนีวงค์ มาแทนและลงนามย้ายตนเอง ทั้ง ๆ ที่เพิ่งไปเป็นผู้ตรวจฯ เขต 4 ได้เพียงเดือนเดียว

โดยปลัด สธ.ได้ลงนามในหนังสือหลักเกณฑ์ใหม่ ลงวันที่ 23 มกราคม 2566 ให้ผู้ตรวจฯ มีอำนาจย้ายนักวิชาการเชี่ยวชาญได้

นายแพทย์สุภัทร ยืนยันว่า จะฟ้องร้องต่อศาลปกครอง และฟ้องผิดกฎหมายอาญา ม.157 ต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"