X

‘นายกฯ’ ร่วมรณรงค์ ‘คนไทยไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า’ หมอ ยก 9 เหตุผลคงห้ามนำเข้า-ขาย

กรุงเทพฯ – อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้ บุหรี่ไฟฟ้า จูงใจเด็ก-เยาวชนตกเป็นเหยื่อเข้าไปทดลองสูบจนเสพติดและเลิกไม่ได้ ต้นตอโรคปอดอักเสบรุนแรง

วันที่ 13 มกราคม 2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ร่วมรณรงค์ชูประเด็น ‘คนไทยไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า’ เพื่อปกป้องเด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรม Kick off ‘โครงการหนึ่งโรงเรียน หนึ่งครูอนามัย สร้างเด็กไทยรอบรู้สุขภาพ’ ที่โรงเรียนโพธิสารพิทยากร เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า บุหรี่ไฟฟ้า เป็นสินค้าเสพติดที่จูงใจให้เด็กและเยาวชน ตกเป็นเหยื่อเข้าไปทดลองสูบบุหรี่จนเสพติดและเลิกไม่ได้ อีกทั้งยังทำให้เกิดโรค ‘ปอดอักเสบรุนแรง’ อาการระบบทางเดินอาหาร เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย การตรวจรักษาในระยะเริ่มต้น ผู้ป่วยจะมีอาการคล้ายภาวะการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจโดยทั่วไป แต่เมื่อรักษาแล้วกลับพบว่าอาการไม่ดีขึ้น และนำไปสู่ภาวะโรคปอดอักเสบรุนแรง ซึ่งมีสาเหตุมาจากการได้รับสารเคมี จากการสูบละอองไอของบุหรี่ไฟฟ้าเข้าไป

“ประเทศไทยจำเป็นต้องคงมาตรการห้ามนำเข้าและขายบุหรี่ไฟฟ้าที่เข้มแข็งต่อไป เนื่องจากเหตุผลสำคัญ 9 เหตุผล ดังนี้ 1.เป้าหมายของผู้ผลิตบุหรี่ไฟฟ้า คือ เด็กและเยาวชน 2.บุหรี่ไฟฟ้าเป็นต้นทางของการสูบบุหรี่ธรรมดาของเด็กและเยาวชน 3.บุหรี่ไฟฟ้าเป็นอันตราย ทำลายสุขภาพ 4.นิโคติน ทำให้เสพติด อันตรายเกินคาด 5.บุหรี่ไฟฟ้าไม่ได้ช่วยให้เลิกบุหรี่ได้จริง 6.บุหรี่ไฟฟ้าส่งผลเสียต่อสังคมมากกว่าผลดี 7.บุหรี่ไฟฟ้าจะทำให้ไทยถอยหลังในการควบคุมยาสูบ 8.การห้ามจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า คือ มาตรการสำคัญในการปกป้องเด็กจากการตกเป็นเหยื่อ และ 9.ควรยึดนโยบาย ‘ปลอดภัยไว้ก่อน’ เพราะชีวิตคนไทยมีค่าเกินกว่าจะเอาไปเสี่ยง” นายแพทย์ธเรศ กล่าว

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรมควบคุมโรค โทร.0 2590 3850 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"