X

กพท.ปรับมาตรการเข้าไทย ยกเลิกต้องฉีดวัคซีน เริ่ม 10 ม.ค.66

กรุงเทพฯ – สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ยกเลิกข้อกำหนดฉีดวัคซีนก่อนเดินทางเข้าประเทศไทย 10-31 ม.ค.2566 แต่ยังคงต้องมีประกันสุขภาพมูลค่า 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ สำหรับผู้มาจากประเทศที่กำหนดต้องมีผลตรวจ RT-PCR

วันที่ 10 มกราคม 2566 สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ออกประกาศ NOTAM ฉบับปรับปรุงใหม่ (จากฉบับเดิม A0055/23 ออกเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2566) เป็นข้อกำหนดในการเข้าประเทศไทย สำหรับผู้โดยสารระหว่างประเทศ หลังกระทรวงสาธารณสุขปรับมาตรการในการเข้าประเทศไทย สำหรับผู้โดยสารระหว่างประเทศ ดังนี้

1.ยกเลิกข้อกำหนดการรับวัคซีนก่อนเดินทางเข้าประเทศไทย

2.ผู้โดยสารที่มาจากประเทศที่กำหนดผลตรวจ RT-PCR TEST จะต้องมีประกันสุขภาพวงเงินไม่น้อยกว่า 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ ครอบคลุมการรักษาโควิดตลอดช่วงระยะเวลาเดินทางในประเทศไทยและบวกเพิ่มอีก 7 วัน
2.1 สำหรับผู้มาประกอบภารกิจ รวมถึงลูกเรือ นักเรียน อาจจะใช้หนังสือรับรองจากหน่วยงานเจ้าภาพหรือเอกสารแสดงถึงการมีประกันรูปแบบอื่นรับรองแทน
2.2 ผู้โดยสารที่ไม่มีประกันสุขภาพจะไม่เป็นเหตุของการถูกปฏิเสธการขึ้นเครื่อง
2.3 เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ จะสุ่มตรวจเอกสารรับรองประกันสุขภาพของผู้โดยสารจากประเทศดังกล่าว หากพบว่าไม่มีประกันสุขภาพ ผู้โดยสารนั้นจะต้องซื้อประกันสุขภาพก่อนเข้าเมือง
2.4 หากมีระเบียบหรือข้อกำหนดอื่นใดจากกระทรวงสาธารณสุข ให้สายการบินดำเนินการตามระเบียบข้อกำหนดนั้น

3.ผู้โดยสารที่ถือหนังสือเดินทางไทย และผู้โดยสารที่เปลี่ยนเครื่องหรือต่อเครื่องได้รับการยกเว้นจากการตรวจสอบเอกสารประกันสุขภาพ

4.สายการบินต้องยึดตามข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องและปฏิบัติตามคู่มือแนวทางตามความเหมาะสม เช่น ขอให้ผู้โดยสารสวมใส่หน้ากากตลอดการเดินทาง ยกเว้นช่วงรับประทานอาหาร หรือในภาวะฉุกเฉิน

5.ผู้โดยสารที่มีอาการของโรค COVID-19 ระหว่างการเดินทาง จะได้รับการแนะนำให้ทำการตรวจการติดเชื้อเมื่อเดินทางมาถึงจุดหมาย

6.หากมีคำถาม ข้อสงสัย ติดต่อกระทรวงสาธารณสุขเพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือตรวจสอบข้อมูลจากเว็บไซต์ https://shorturl-ddc.moph.go.th/FeCG0

ข้อปฏิบัติดังกล่าว เริ่มใช้วันที่ 10 มกราคม 2566 เวลา 08.00 น. ถึงวันที่ 31 มกราคม 2566 เวลา 23.59 น.

นอกจากนี้ กพท.ยังออกประกาศ เรื่อง แจ้งมาตรการทางสาธารณสุขในการเดินทางเข้าประเทศไทย เพื่อแจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องทราบอย่างเป็นทางการอีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งมีรายละเอียดข้อกำหนดต่าง ๆ เหมือนกับประกาศ NOTAM ที่แจ้งให้สายการบินทราบ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"