X

‘ปลัดมหาดไทย’ ขอโทษ หลังด่าข้าราชการ “โง่เป็นควาย” (มีคลิป)

กรุงเทพฯ – ปลัดกระทรวงมหาดไทย ด่าลูกน้องกลางที่ประชุมข้าราชการ-รัฐวิสาหกิจทั่วประเทศ แถมดูแคลนสถาบันการศึกษา จบปริญญาโท รัฐศาสตร์ จุฬาฯ แต่โง่เป็นควาย โพสต์ขอโทษภายหลัง อ้าง ไม่พอใจผลงาน

วันที่ 30 ธันวาคม 2565 โซเชียลมีเดียแห่แชร์คลิป การประชุมประจำเดือนธันวาคม 2565 ของกระทรวงมหาดไทย ผ่านระบบทางไกล จากส่วนกลางที่ถ่ายทอดไปทั่วประเทศ โดยมี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน ซึ่งเป็นช่วงที่ข้าราชการจากองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร กำลังรายงานเกี่ยวกับการส่งเสริมสินค้าเกษตร ที่มีคำสั่งซื้อจากกรมราชทัณฑ์เข้ามา

แต่กลับถูกนายสุทธิพงษ์ ตำหนิด้วยถ้อยคำหยาบคาย รุนแรง และหัวเราะเยาะ ลักษณะด้อยค่าข้าราชการคนดังกล่าวและสถาบันการศึกษา โดยจี้ถามว่า อุปสงค์เท่ากับอุปทานภาษาเศรษฐศาสตร์เรียกว่าอะไร เมื่อข้าราชการคนดังกล่าวตอบว่า คือ Demand และ Supply นายสุทธิพงษ์ ถึงขั้นหัวเราะ แล้วถามต่อว่าเรียนจบอะไรมา พอตอบจบปริญญาโทรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ปลัดมหาดไทยจึงพูดต่อว่า ทำไมโง่อย่างนั้น คุณรุ่นอะไร

ข้าราชการ : “รัฐศาสตร์ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศครับ”
ปลัด มท. : “โง่เป็นควายเลย ไอ้เ-ี้ยเอ๊ย เข้ารุ่นอะไร”
ข้าราชการ : “เรียนปริญญาโท”
ปลัด มท. : “กูว่าแล้ว คนที่เรียนรัฐศาสตร์ จุฬาฯ เขาเรียนเศรษฐศาสตร์ 2 ตัว ถ้าอุปสงค์เท่ากับอุปทาน เขาเรียกว่าตลาดสัมบูรณ์ ที่บอกว่าความต้องการของราชทัณฑ์เท่ากับซัปพลายของภาคเกษตรมันไม่ใช่ ถ้าใช่เราจะส่งออกสินค้าเกษตรทำไม เพราะมีตลาดสัมบูรณ์แล้ว ไม่ต้องช่วยอะไรแล้ว”

ปลัดกระทรวงมหาดไทย ยังถามข้าราชการคนเดิมอีกว่า เรียนจบปริญญาตรีจากที่ไหน และเรียนปริญญาโท หลักสูตรอะไร พอตอบว่า จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง และปริญญาโทรัฐศาสตร์ จุฬาฯ หลักสูตรหลังเลิกเรียน ปลัดกระทรวงมหาดไทย ถึงกับหัวเราะออกมาอีกครั้ง และยังตำหนิไปถึงสถาบันการศึกษา และให้กลับไปคุยกับคณบดีให้ดี มหาวิทยาลัยสมัยนี้ชอบหาเงิน เปิดหลักสูตรอะไรไม่รู้มั่วไปหมด

ปลัดกระทรวง โพสต์ขอโทษ-เสียใจ อ้าง เป็นคนลูกทุ่ง ไม่มีเจตนาดูหมิ่นสถาบันการศึกษา
เฟซบุ๊ก Suttipong Juljarern ของนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ โพสต์ข้อความในเวลาต่อมา ยอมรับว่าพูดจาด้วยถ้อยคำหยาบคายจริง และเป็นคำพูดที่ไม่เหมาะสม ต้องขอโทษทุกคน สาเหตุที่พูดไปเพราะไม่พอใจที่นำเสนอเรื่องเก่าที่นำเสนอมาหลายครั้งแล้ว ไม่มีการนำเสนอเรื่องใหม่ หรือเรื่องที่คาดหวังจะก่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน จึงทำให้ไม่ทันยั้งคิดและเกิดถ้อยคำรุนแรง

ขอน้อมรับด้วยความเสียใจและยืนยันไม่มีเจตนาดูหมิ่นสถาบันการศึกษาใด ๆ เรื่องที่เกิดขึ้นจะใช้เป็นเครื่องเตือนใจ ทำงานให้รอบคอบยิ่งขึ้น

ก่อนหน้านี้ เคยแจ้งชาวมหาดไทยให้ทราบว่า เป็นคนพูดจาสไตล์ลูกทุ่ง เสียงดัง อาจมีการดุด่าลูกน้องเพื่อเร่งรัดงาน แต่ในชีวิตรับราชการมา 34 ปี ไม่เคยด่าประชาชน เรื่องที่ด่าลูกน้อง ไม่ได้ด่าเพราะเจ็บแค้นเคืองโกรธ แต่เป็นเรื่องของงานที่ไม่มีความคืบหน้าเท่านั้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"