X

ป.ป.ช. แจง จับ! ‘อธิบดีกรมอุทยานฯ’ พร้อมเงินล่อซื้อ เหตุเรียกรับเงินแลกโยกย้าย เจ้าตัวยังปฏิเสธ

กรุงเทพฯ – เลขาธิการ ป.ป.ช. ระบุ เชิญอธิบดีกรมอุทยานฯ รับทราบข้อกล่าวหา ‘ทุจริตเรียกรับผลประโยชน์แลกเปลี่ยนโยกย้ายตำแหน่ง’ รายละ 2-3 แสนบาท พบเงินสด 5 ล้านบาท พร้อมบัญชีรายชื่อคาห้องทำงาน 

วันที่ 27 ธันวาคม 2565 ความคืบหน้า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ร่วมกับ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) และตำรวจ บุกจับกุมตัว นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช คาห้องทำงาน อาคารสืบนาคะเสถียร กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักรกรุงเทพมหานคร

นายนิวัติไชย เกษมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. แถลงการจับกุม นายรัชฎา สุริยกุล ณอยุธยา ว่า  สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายซึ่งเป็นข้าราชการระดับสูงในกรมอุทยานแห่งชาติฯร้องทุกข์กล่าวโทษว่า นายรัชฎา เรียกรับเงินหรือผลประโยชน์จากผู้ใต้บังคับบัญชาเพื่อแลกเปลี่ยนกับการไม่ถูกโยกย้ายตำแหน่งในหน่วยงาน

โดยเรียกรับเงินจากหัวหน้าหน่วยงานรายละ 2-3 แสนบาท จึงได้ล่อซื้อด้วยวงเงิน98,000 บาท และมีการขยายผลค้นภายในห้องทำงาน พบเงินสดประมาณ 5 ล้านบาทพร้อมบัญชีรายชื่อการจ่ายเงินด้วย

จึงแจ้งข้อกล่าวหาที่เกี่ยวข้องกับการเรียกรับทรัพย์สิน และผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

โดยฐานความผิด คือ เป็นเจ้าพนักงานสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือ ประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งโดย ไม่ชอบด้วยหน้าที่ และ เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยทุจริต

ด้าน พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. แถลงว่า เบื้องต้น นายรัชฎา ให้การภาคเสธเกี่ยวกับเงินล่อซื้อดังกล่าว แต่เงินอีกส่วนที่พบในห้องผู้ต้องหายังไม่สามารถบอกที่มาได้ อยู่ในขั้นตอนการสอบปากคำ เชื่อว่าตำรวจมีพยานหลักฐานชัดเจนถึงการกระทำความผิด

ขณะ รมว.ทส. ยืนยัน ย้ำห้ามซื้อขายตำแหน่งมาตลอด
นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยอมรับว่าตกใจเมื่อรับทราบข่าว อธิบดีกรมอุทยานฯ ถูกจับกุม ระหว่างประชุมคณะรัฐมนตรี ขอรอรายละเอียดและข้อเท็จจริงจากปลัดกระทรวงฯ ก่อน เรื่องที่เกิดขึ้นต้องเป็นไปตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม นายวราวุธ ไม่ได้ตอบว่า จะระงับหรือทบทวนการแต่งตั้งโยกย้ายก่อนหน้านี้หรือไม่ แต่บอกว่าต้องดำเนินการตามระเบียบปฏิบัติ ที่ปลัดกระทรวงฯ จะหาวิธีดำเนินการต่อไป  เบื้องต้น เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ตามขั้นตอน จะต้องให้รองปลัดหรือรองอธิบดีเป็นผู้รักษาการแทน ซึ่งจะหารือกับปลัดกระทรวงฯ ต่อไป  พร้อมย้ำว่า ตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่ง ได้เน้นย้ำนโยบายต่อผู้บริหารกระทรวง เกี่ยวกับการซื้อขายตำแหน่ง ให้การทำงานเป็นไปโดยสุจริต แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น ก็จะสั่งการไปยังปลัดกระทรวง ให้ย้ำข้าราชการต้องทำหน้าที่ด้วยความสุจริตโปร่งใส ไม่ให้มีการซื้อขายตำแหน่ง ซึ่งได้ปฏิบัติตามอย่างเข้มงวดมาตั้งแต่เข้ารับหน้าที่รัฐมนตรี

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"