X

สคช. ดึง สมาคม อบจ. ใช้คุณวุฒิวิชาชีพ ยกระดับคุณภาพชีวิต เพิ่มโอกาสสร้างรายได้ให้ท้องถิ่น

กรุงเทพฯ – สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) รุกคืบ สร้างรายได้ให้ท้องถิ่น ดึง สมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย ยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย ด้วยคุณวุฒิวิชาชีพ

นายสุรพล พลอยสุข ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) มอบหมาย นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เข้าร่วมประชุม สมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย โดยมี นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานการประชุม ร่วมกับ นายก อบจ. ทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ หารือแนวทางการดำเนินโครงการยกระดับคุณภาพชีวิตให้ท้องถิ่นด้วยคุณวุฒิวิชาชีพ

นางสาววรชนาธิป เปิดเผยถึงโมเดลการพัฒนาท้องถิ่นด้วยคุณวุฒิวิชาชีพว่า ได้รับแนวนโยบายจากผู้อำนวยการ สคช. ที่เล็งเห็นถึงศักยภาพในการพัฒนาคนในท้องถิ่นชุมชน หลังได้รับการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น รวมถึงล่าสุดที่ได้มีการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้ อบจ. ซึ่งการใช้ประโยชน์จากคุณวุฒิวิชาชีพจะช่วยเพิ่มคุณภาพในการปฏิบัติงานให้บุคลากรให้มีสมรรถนะในการทำงานสอดคล้องกับศักยภาพของท้องถิ่น นำไปสู่การยกระดับให้ท้องถิ่นทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสาธารณสุข ด้วย รวมถึงผลักดันให้เกิดการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพในสถานประกอบการ นำไปสู่การยอมรับคุณวุฒิวิชาชีพในการใช้ประโยชน์เพื่อพัฒนาคน และกำลังแรงงานของท้องถิ่น

นางสาววรชนาธิป กล่าวต่อว่า อบจ.สุพรรณบุรี พร้อมประกาศตัวเป็นจังหวัดนำร่อง และจะขยายไปยังจังหวัดอื่น ๆ ทั้ง 4 ภูมิภาคต่อไป โดยแนวทางความร่วมมือ จะร่วมกันดำเนินการอบรม พัฒนาสมรรถนะในการประกอบอาชีพ ให้ตรงตามมาตรฐานอาชีพไม่ว่าจะเป็นอาชีพที่เกี่ยวข้องกับ อาหาร บริการ การท่องเที่ยว เกษตรและอุตสาหกรรม ให้ตรงตามความต้องการของสถานประกอบการ และศักยภาพของพื้นที่ ก่อนจะมีการรับรองด้วยคุณวุฒิวิชาชีพเพื่อสร้างโอกาส สร้างอาชีพ และต่อยอดแหล่งเงินทุน ซึ่งจะช่วยสร้างสังคมที่แข็งแรง เพิ่มรายได้ให้เศรษฐกิจฐานรากของประเทศตามนโยบายรัฐบาล

ด้าน นายบุญชู นายกสมาคม อบจ. แห่งประเทศไทย ยอมรับว่า เป็นแนวทางที่ดี ที่ สคช. เข้ามาร่วมพัฒนายกระดับคุณภาพชีวิตให้คนในท้องถิ่น จ.สุพรรณบุรี พร้อมเป็นจังหวัดนำร่อง ในการพัฒนาเทคโนโลยีให้แก่บุคลากรของ อบจ. เอง ไม่ว่าจะเป็นการทำการตลาด หรือประชาสัมพันธ์จังหวัด

ที่ผ่านมา ได้ส่งเสริมให้บุคลากรสายบริการในอาชีพเสริมสวย มีโอกาสได้รับคุณวุฒิวิชาชีพ และต่อยอดนำไปสู่การขอสนับสนุนแหล่งเงินทุนจากธนาคารออมสินมาแล้ว ล่าสุด สุพรรณบุรี ก็เป็นต้นแบบของการถ่ายโอน รพ.สต. จึงเล็งเห็นว่าการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพจะช่วยส่งเสริมให้คนกลุ่มนี้ปฏิบัติงานได้ตรงตามมาตรฐาน นำไปสู่การต่อยอดในการเพิ่มรายได้ และยังเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับผู้ที่ได้รับการดูแลด้วย ซึ่ง จ.สุพรรณบุรี จะให้ความร่วมมือในการยกระดับคุณภาพชีวิตให้คนในท้องถิ่นเพื่อเป็นต้นแบบขยายต่อไปยังจังหวัดอื่น ๆ ทั่วประเทศด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"