X

WHO ชื่นชมไทย รับมือโควิด-19 บรรจุในคู่มือแนะนำการรับมือโรคอุบัติใหม่ทั่วโลก

กรุงเทพฯ – ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ส่งหนังสือตรงถึง รองนายกฯ อนุทิน ชื่นชมความเข้มแข็งไทย ในการรับมือโควิด-19

วันที่ 13 พฤศจิกายน 2565 นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายเท็ดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส (Tedros Adhanom Ghrebreyesus) ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO มีหนังสือส่งตรงถึง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงความคืบหน้าที่ WHO เลือกประเทศไทย เป็น 1 ใน 4 ประเทศจากทั่วโลก และเป็นประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในการดำเนินโครงการ กลไกทบทวนการเตรียมความพร้อมกรณีภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข และสุขภาพถ้วนหน้า (Universal Health and Preparedness Review : UHPR) และถอดบทเรียนความสำเร็จการรับมือวิกฤตโควิด-19

ผู้อำนวยการใหญ่ WHO ชื่นชมต่อการดำเนินงานที่เป็นจุดเด่นของไทย ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้ประเทศไทยช่วยเหลือคนไทยและผู้อาศัยในประเทศไทย ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาด ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนโดยผู้บริหารระดับสูงที่กำหนดนโยบายประเทศ การมีระบบสาธารณสุขที่เข้มแข็ง โดยเฉพาะระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า มีความร่วมมือทั้ง ภาครัฐ เอกชน ประชาสังคม มีกระบวนการสร้างการมีส่วนร่วมกับประชาชนและชุมชน

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ผู้อำนวยการใหญ่ WHO ระบุว่า จากการนำเสนอการดำเนินงานของประเทศไทย ต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่อนามัยโลก ( World Health Assembly : WHA) เมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับและสนใจจากสมาชิกของ WHO เป็นอย่างยิ่ง ทำให้ขณะนี้ตัวอย่างของประเทศไทย ถูกนำมาเป็นส่วนหนึ่งของคู่มือแนะนำ ที่สมาชิก WHO จะนำไปปรับใช้การเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับโลกอุบัติใหม่

“ผู้อำนวยการใหญ่ WHO ส่งหนังสือลงลายมือด้วยตนเอง ถึงนายอนุทิน ถึงความคืบหน้าการดำเนินการตามกลไก UHPR ที่ขณะนี้กลุ่มผู้เชี่ยวชาญของ WHO กำลังจัดทำคู่มือและปรับปรุงข้อแนะนำที่ได้จากกลไก UHPR และขอให้ประเทศไทยยังคงร่วมโครงการนี้เพื่อประโยชน์ของสมาชิก WHO และคนทั่วโลกต่อไป” นางสาวไตรศุลี กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"