X

อพท. ขยาย ‘ท่องเที่ยวยั่งยืน’ สู่ภาคเหนือตอนล่าง ตามมาตรฐาน GSTC

กรุงเทพฯ – อพท. นำองค์ความรู้ด้านการจัดการการท่องเที่ยวตามมาตรฐานสากลสู่กลุ่มจังหวัด ประเดิม ‘ภาคเหนือตอนล่าง’ บรรจุแนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวมาตรฐาน GSTC แหล่งท่องเที่ยวยั่งยืน 100 แห่งของโลก (TOP100) ตอกย้ำภาพลักษณ์ ‘องค์กรด้านการพัฒนาต้นแบบ’

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2565 นาวาอากาศเอกอธิคุณ คงมี ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ อพท. เปิดเผยว่า ได้นำความสำเร็จจากการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน มรดกโลกสุโขทัย-ศรีสัชนาลัย-กำแพงเพชร มาขยายผลสู่หน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง และเขตพัฒนาการท่องเที่ยวมรดกโลกด้านวัฒนธรรม

โดยกำหนดเป้าหมายและแนวทางการพัฒนา ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดในกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง ว่า แหล่งท่องเที่ยวต้องได้มาตรฐาน เกณฑ์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของโลก (GSTC) และแหล่งท่องเที่ยวยั่งยืน 100 แห่งของโลก หรือ TOP100 การยกระดับเมืองให้เป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ และเมืองแห่งการเรียนรู้ (GNLC) ขององค์การยูเนสโก บรรจุลงในแผนพัฒนาจังหวัดสุโขทัย พ.ศ.2566-2570 แผนพัฒนาจังหวัดพิษณุโลก พ.ศ.2566-2570 แผนปฏิบัติการพัฒนาการท่องเที่ยว ภายในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวมรดกโลกด้านวัฒนธรรม พ.ศ.2566-2570 รวมทั้ง จังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งกำหนดแนวทางการดำเนินงานดังกล่าวเช่นเดียวกัน สำหรับแผนปฏิบัติราชการจังหวัดสุโขทัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 กำหนดโครงการเมืองสร้างสรรค์ เมืองแห่งการเรียนรู้ และมรดกโลก ไว้ดำเนินงานเรียบร้อยแล้ว

“เราได้รับการยอมรับและเชื่อมั่นจากจังหวัดในกลุ่มภาคเหนือตอนล่าง เป็นผลจากการดำเนินงานของ อพท. ที่ได้ใช้องค์ความรู้ที่มีการยอมรับตามมาตรฐานสากล ทั้งเกณฑ์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของโลก (GSTC) มาตรฐานการท่องเที่ยวโดยชุมชน (CBT Thailand) องค์ความรู้การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ มาตรฐานการจัดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (STMS) เครื่องมือการประเมินผลการบริหารจัดการนักท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งมรดกโลก (VMAST) เมืองสร้างสรรค์ และเมืองแห่งการเรียนรู้ขององค์การยูเนสโก เป็นเครื่องมือ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ ทั้งเป็นแนวทางการประเมินศักยภาพของพื้นที่ท่องเที่ยว และแนวทางการพัฒนาที่สามารถปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อนำไปสู่ความยั่งยืนตามมาตรฐานสากล” นาวาอากาศเอกอธิคุณ คงมี กล่าว

ผู้อำนวยการ อพท.กล่าวด้วยว่า อพท.เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่สร้างต้นแบบการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ให้แก่ประเทศไทยในรูปแบบต่าง ๆ และทำหน้าที่บูรณาการทำงานร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ส่งผลให้พื้นที่ที่ อพท.เข้าไปดำเนินงานประสบความสำเร็จ เช่น การผลักดันเมืองท่องเที่ยว ให้เข้าเป็นสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ และสมาชิกเครือข่ายระดับโลกด้านเมืองแห่งการเรียนรู้ (GNLC) ขององค์การยูเนสโก แหล่งท่องเที่ยวยั่งยืน 100 แห่งของโลก หรือ Green Destinations Top 100

ทั้งนี้ อพท.สามารถผลักดันให้ จังหวัดสุโขทัย ได้รับการคัดเลือกเป็นสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน ในปี พ.ศ.2562 และเครือข่ายเมืองแห่งการเรียนรู้ (GNLC) ในปี พ.ศ.2565 และผลักดันจังหวัดเพชรบุรี เป็นเครือข่ายเมืองเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารขององค์การยูเนสโก ในปี พ.ศ.2564

เป้าหมายการทำงานของ อพท. คือ พัฒนาต้นแบบการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ในพื้นที่ที่ประกาศให้เป็น ‘พื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน’ รวมถึงพื้นที่ที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาล และนโยบายจาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"