X

‘ชัชชาติ’ ย้ำ เข้ม! ความปลอดภัยลอยกระทง ของดเล่นดอกไม้ไฟ ใช้กระทงย่อยสลายได้

กรุงเทพฯ – ผู้ว่าฯ ชัชชาติ สั่งตรวจสอบความปลอดภัย ความมั่นคงแข็งแรงของท่าเทียบเรือ ท่าน้ำ และโป๊ะ เพื่อความปลอดภัยวันลอยกระทง พร้อมงดเล่นดอกไม้ไฟ

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กทม.มีมาตรการรักษาความปลอดภัยในช่วงก่อนวันลอยกระทง โดยสำนักการจราจรและขนส่ง และสำนักงานเขต ตรวจสอบความปลอดภัย ความมั่นคงแข็งแรงของท่าเทียบเรือ ท่าน้ำและโป๊ะ 404 ท่า พบว่า มีสภาพพร้อมใช้งาน 376 ท่า อีก 28 ท่าไม่พร้อมใช้งาน

สำหรับสวนสาธารณะที่เปิดให้ประชาชนลอยกระทง 33 แห่ง ได้มอบหมายให้รองปลัดกทม. ลงพื้นที่ติดตามดูแลและควบคุมการเข้า-ออก ส่วนเรื่องการเก็บเงินในกระทงไม่มีกฎหมายห้าม แต่จะให้เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ให้คำแนะนำว่า ไม่ควรลงไปในน้ำ ถ้าต้องการทำบุญแนะนำว่าให้นำเงินไปบริจาค โดยจะหาตู้รับบริจาคตั้งไว้ให้ ซึ่งได้บุญเช่นกัน เพราะลอยกระทงส่วนใหญ่จะจมน้ำไม่มีใครได้เงินไปใช้ หากใส่เงินในกระทงเด็กไปแย่งกันเก็บ ซึ่งเคยเกิดอุบัติเหตุจมน้ำและเสียชีวิต

ผู้ว่า กทม. ยังกล่าวถึงการเล่นดอกไม้ไฟ ตามสถานที่ใหญ่ ๆ ว่า ต้องขออนุญาตจากเขตซึ่งตามกฎหมายห้ามคนเล่น ต้องขอความร่วมมือ เพราะมีโอกาสจะเกิดเหตุอัคคีภัยได้เนื่องจากช่วงนี้มีเหตุอัคคีภัยรุนแรงเพราะอากาศแห้ง เมื่อวานก็มีเพลิงไหม้ถึง 3 จุด

พร้อมขอความร่วมมือใช้กระทงที่ย่อยสลายได้ เพราะสามารถนำไปทำเป็นปุ๋ยหมักได้ ที่ผ่านมา กระทงโฟมลดลงไปมาก เหลือแต่กระทงที่ทำจากวัสดุย่อยสลายได้ แต่ปล่อยให้ย่อยสลายเองไม่ได้ น้ำจะเน่า จึงต้องจัดเก็บให้หมดในเช้าวันรุ่งขึ้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"