X

อย่าเชื่อ! ‘มิจฉาชีพ’ แชร์ลิงก์อ้างให้เงินช่วยโควิด ลวงเหยื่อกรอกข้อมูล

กรุงเทพฯ – โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เตือน กลุ่มมิจฉาชีพทำเว็บไซต์ปลอม ส่งลิงก์ต่อกันทางไลน์ อ้างกระทรวงสาธารณสุขมีกิจกรรมให้เงินช่วยเหลือโควิด-19 ลวงเหยื่อกรอกข้อมูลส่วนตัว

วันที่ 10 กันยายน 2565 นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ 11) และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ขณะนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพทำเว็บไซต์ปลอม มีสัญญลักษณ์ (โลโก้) กระทรวงสาธารณสุข และส่งลิงก์เว็บไซต์ให้ประชาชนทางไลน์และโซเชียลมีเดีย หลอกว่า กระทรวงสาธารณสุขมีกิจกรรม ให้เงินช่วยเหลือช่วงโควิด-19 เพื่อให้เหยื่อกรอกข้อมูลสำคัญส่วนตัว

ซึ่งข้อมูลส่วนบุคคลเหล่านี้ มักใช้ในการยืนยันตัวตนเพื่อความปลอดภัยในการเข้าใช้ระบบต่าง ๆ หรือทำธุรกรรมออนไลน์ เมื่อมิจฉาชีพได้ไป อาจถูกนำไปใช้ในเรื่องที่ผิดกฎหมาย ทำให้เราตกเป็นเหยื่อหรือผู้ประสบภัยทางออนไลน์ได้

จึงขอเตือนภัยว่าอย่าหลงเชื่อให้ข้อมูลส่วนตัวอย่างเด็ดขาด

และกระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินคดีกลุ่มมิจฉาชีพตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด

ทั้งนี้ ภารกิจของกระทรวงสาธารณสุข คือ การดูแลป้องกันรักษาควบคุมโรค ไม่ได้มีภารกิจเกี่ยวกับเงินช่วยเหลือประชาชน และไม่ได้มีโครงการหรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการให้เงินช่วยเหลือโควิด-19 หรือโรคระบาดแต่อย่างใด

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวด้วยว่า กลุ่มมิจฉาชีพปรับเปลี่ยนวิธีการใหม่ ๆ ตลอดเวลา เพื่อหลอกลวงข้อมูลจากเหยื่อ และมักแอบอ้างหน่วยงานของรัฐ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ จึงขอให้พิจารณาตรวจสอบข้อมูลอย่างถี่ถ้วนก่อนทุกครั้ง หากไม่แน่ใจแนะนำให้สอบถามจากหน่วยงานโดยตรง

สำหรับเว็บไซต์ของกระทรวงสาธารณสุข คือ www.moph.go.th สามารถเข้ามาตรวจสอบข้อมูลภายในเว็บไซต์ทางการได้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"