X

อย่าหลงเชื่อ! มิจฉาชีพ อ้างกรมวิทย์ หลอกขายเมล็ดพันธุ์กัญชา

กรุงเทพฯ – อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เตือน อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพขายเมล็ดพันธุ์กัญชา อ้างขึ้นทะเบียนจากกรมวิทย์ฯ แล้ว เผย การศึกษาวิจัยและต่อยอดที่ผ่านมา เพื่อรับรองพืชกัญชาพันธุ์ไทยเท่านั้น ยังไม่มีขายหรือแจกจ่าย 

วันที่ 29 สิงหาคม 2565 นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ชี้แจงข่าว การแอบอ้างมีเมล็ดพันธุ์หรือต้นพันธุ์กัญชาพันธุ์หางกระรอกภูพานเอสที 1 และชนิดอื่น ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนพันธุ์ โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร ออกจำหน่าย ว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และเครือข่าย ที่ร่วมการศึกษาวิจัยพันธุ์กัญชาไทย ยังไม่มีการจำหน่ายหรือแจกจ่ายเมล็ดและกิ่งพันธุ์

เมล็ดพันธุ์และกิ่งพันธุ์ขณะนี้ ไว้สำหรับการศึกษาวิจัย ส่วนการแจกจ่ายเมล็ดพันธุ์และกิ่งพันธุ์นั้น จะดำเนินการได้เมื่อมีการขึ้นรับรองพันธุ์พืชให้เรียบร้อยก่อน เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า เมล็ดพันธุ์หรือกิ่งพันธุ์ ที่ส่งมอบให้ประชาชนหรือหน่วยงานที่สนใจมีคุณภาพ 

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวอีกว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยสถาบันวิจัยสมุนไพร ได้ศึกษาวิจัยการพัฒนาพันธุ์กัญชาเป็นเวลา 3-4 ปี โดยร่วมศึกษาวิจัยกับมหาวิทยาลัย สถาบันวิจัย และวิสาหกิจชุมชนที่ร่วมทำบันทึกข้อตกลงความเข้าใจ (MOU) เพื่อพัฒนาพันธุ์กัญชาและกัญชง ให้ได้พันธุ์ที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับสภาพพื้นที่เพาะปลูก

ขณะนี้ สถาบันวิจัยสมุนไพร ผลิตเมล็ดพันธุ์กัญชารุ่นแรก คือ พันธุ์ตะนาวศรีก้านแดงอาร์ดี 1 เป็นเมล็ดพันธุ์แบบ Feminized seeds หรือการควบคุมกัญชาทำให้เมล็ดเป็นเมล็ดเพศเมียร้อยละ 99 ซึ่งเป็นเมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพดี ที่มีสารแคนนาบินอยด์ปริมาณสูง และสามารถนำไปขยายพันธุ์ต่อได้ ได้ส่งมอบเมล็ดพันธุ์ดังกล่าวให้หน่วยงานที่ร่วมศึกษาวิจัยนำไปเพาะปลูก เพื่อใช้ปรับปรุงพันธุ์คัดเลือกต้นพันธุ์ให้มีคุณภาพ มีสารสำคัญสูง ตรงตามลักษณะประจำพันธุ์

พันธุ์กัญชาดังกล่าว ได้ขึ้นทะเบียนพันธุ์เรียบร้อยแล้ว และจะดำเนินการศึกษาวิจัยการปลูกเพิ่มเติม เพื่อรับรองพันธุ์กัญชากับกรมวิชาการเกษตรต่อไป นอกจากนี้ ยังเป็นการกระจายแหล่งพันธุ์ที่มีประสิทธิภาพให้กับเครือข่าย เพื่อนำไปต่อยอดในการผลิตเมล็ดพันธุ์ และกิ่งพันธุ์ให้กับประชาชนที่สนใจต่อไป

“สำหรับการศึกษาในช่วงต่อไป จะส่งมอบเมล็ดพันธุ์หางกระรอกภูพานเอสที 1 ตะนาวศรีก้านขาวดับเบิลยูเอ 1 และหางเสือสกลนครทีที 1 ให้เครือข่ายที่ร่วมศึกษาวิจัย ปัจจุบันอยู่ในช่วงการทำเมล็ดพันธุ์ให้มีปริมาณที่เพียงพอต่อการศึกษาและวิจัยต่อไป” นายแพทย์ศุภกิจ กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"