X

‘จตุพร’ ชี้ 3 ป. เล่นเกม ‘ยื้อ’ เพื่อคงอำนาจ ไม่ให้เข้าสู่การเลือกตั้ง ต้องไล่ออกจากการเมือง

กรุงเทพฯ – นายจตุพร พรหมพันธุ์ ย้ำจุดยืนม็อบคณะหลอมรวมประชาชน ต้อง ‘หยุดอำนาจ 3 ป. นับหนึ่งประเทศไทย’ เพื่อเข้าสู่ประชาธิปไตย เผย เตรียมใช้กลยุทธ์ดาวกระจาย เพื่อแตกหัก

วันที่ 28 สิงหาคม 2565 ที่บริเวณลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร กลุ่มคณะหลอมรวมประชาชน เปิดเวทีปราศรัย ‘หยุดอำนาจ 3 ป. นับหนึ่งประเทศไทย’ เพื่อต้องการยืนยันจุดยืนเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพี่น้อง 3 ป. ลาออก เพื่อหยุดการสืบทอดอำนาจ นับหนึ่งประเทศไทย นำไปสู่การเลือกตั้ง แม้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีแล้วก็ตาม แต่ยังไม่สามารถไว้ใจได้ โดยมีผู้ชุมนุมซึ่งส่วนใหญ่มาเป็นกลุ่มคณะ ทยอยเดินทางมาตั้งแต่ช่วงบ่าย และมากขึ้นในช่วงเย็น

นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ ทนายนกเขา แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน  แถลงย้ำจุดยืนของทางกลุ่ม ต้องการ ‘หยุดอำนาจ 3 ป.’ คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา, พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ และ พล.อ.อนุพงษ์เผ่าจินดา ไม่ให้อยู่ในอำนาจอีกต่อไป โดยมีเป้าหมายหลัก คือ การนับหนึ่งประเทศไทย นำไปสู่การเลือกตั้ง

แม้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี แต่ภารกิจของคณะหลอมรวมฯ ยังไม่เสร็จสิ้น เพราะพล.อ.ประยุทธ์ ให้ พล.อ.ประวิตร ขึ้นรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี อำนาจของ 3 ป.ยังอยู่  การเลือกตั้งยังอีกไกล เพราะกฎหมายลูกยังไม่เรียบร้อย จึงส่งเสียงไปยังพรรคการเมืองต่าง ๆ ว่า การแก้ไขกติกาการเลือกตั้งจากระบบบัตรเลือกตั้งใบเดียวมี ส.ส.เขต 350 คน บัญชีราชชื่อ 150 คน ซึ่ง 3 ป.รู้ว่า พรรคเพื่อไทยที่ยึดอำนาจมาปรารถนากติกาเหมือนรัฐธรรมนูญปี 2540 ที่พรรคไทยรักไทยเคยชนะอย่างถล่มถลาย จึงต้องการแก้ไขกติกาให้ไปแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 91 มาตราเดียว เพื่อให้เกิดระบบบัตร 2 ใบขึ้น แต่ไม่ยินยอมให้แก้ไขมาตรา 93 และ 94 ซึ่งเป็นหัวใจหลัก เรื่อง ส.ส.พึงมี  ท้ายสุดถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ หาร 100 ขัดรัฐธรรมนูญ ต้องกลับมาใช้สูตรหาร 500 แล้วจะยื่นตีความใหม่ จะเลยอายุรัฐสภา คือ 24 มี.ค.2566 การเลือกตั้งจะไม่เกิด พวกนี้อยู่ในอำนาจต่อ

นายจตุพร ย้ำว่า การเลือกตั้งจะอีกยาวไกล ตราบใดที่ 3 ป.ยังอยู่ในอำนาจ การเลือกตั้งจะไม่เกิด เพราะ 3 ป. ไม่ประสงค์ที่จะสละอำนาจ แต่ประสงค์ที่จะสืบทอดต่อไป และออกแบบเพื่อไม่ให้มีการเลือกตั้ง จะได้ครองอำนาจต่อไปเมื่อไม่มีกฎหมายลูกการเลือกตั้งก็จัดไม่ได้  ดังนั้น ต้องจัดการ 3 ป. ให้หลุดพ้นทางการเมือง 8 ปีเพียงพอแล้ว จึงขอเชิญประชาชนเจ้าของอำนาจประชาธิปไตยและนักการเมืองอย่าโง่ซ้ำซากให้มาร่วมกับประชาชน ขับไล่ 3 ป. บนกระดานการเมืองไทย ด้วยการหยุดอำนาจ 3 ป. เพื่อนับหนึ่งประเทศไทย

นายจตุพร ยังเปิดเผยถึงกลยุทธ์ในการเคลื่อนไหวต่อไปว่า จะขยับเวทีเข้าไปใจกลางเมืองมากขึ้น เช่น ราชประสงค์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือจุดที่อยู่ใกล้รัฐสภา รวมถึงเปิดเวทีตามมหาวิทยาลัย และจังหวัดต่าง ๆ แบบดาวกระจาย ขณะนี้กำลังประสานงาน และจะขอหารือกับแกนนำต่อไปเพื่อให้ได้ข้อสรุปไปตามสถานการณ์ เพราะการต่อสู้กับ 3 ป. ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจาก 3 ป. มีเล่ห์เหลี่ยมและใช้สารพัดกลยุทธ์  ดังนั้น จะต้องใช้วิธีการที่แยบยล และเชื่อว่าทุกอำนาจจะไม่สามารถต้านทานประชาชนได้

เมื่อถามว่า จะถึงขั้นลงถนนเคลื่อนไหวหรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า เมื่อถึงเวลาจะต้องลงแน่นอน ส่วนจะให้เวลา 3 ป. ถึงเมื่อไหร่นั้น จะต้องถึงเวลาแตกหักกันไปข้างหนึ่ง ขณะนี้ต้องให้ประชาชนรู้เท่าทันถึงการแบ่งบทกันเล่นของคณะ 3 ป. ที่จะหลอกประชาชนต่อไป

ด้านนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ ทนายนกเขา ระบุว่า การหยุดอำนาจ 3 ป. จะเท่ากับการหยุดระบบการปกครองแบบอำนาจนิยม หยุดการบริหารประเทศที่มี ส.ว. มาจากการรัฐประหาร ไม่ได้รับใช้ประชาชน องค์กรอิสระองค์กรตรวจสอบต่าง ๆ ที่ไม่ทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติและประชาชน แต่ทำหน้าที่แก้ไขปัญหาตามข้อร้องเรียนของรัฐบาลเท่านั้น

ขอให้ประชาชนและสื่อมวลชนจับตาให้ดี เพราะมีความพยายามเคลื่อนไหวที่จะดึงระยะเวลาในการพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญออกไป เนื่องจากวันที่ 21 ต.ค.นี้ จะมีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเกษียณอายุราชการ 1 ท่าน ซึ่งอยู่ในสัดส่วนเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 ที่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้น เมื่อถึงวันวินิจฉัยเท่ากับจะเหลือเสียง 4 ต่อ4 ต้องให้ประธานออกเสียงอีกครั้งเพื่อชี้ขาด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"