X

‘นายกฯ’ เตือน อย่าซื้อยาต้านไวรัสโควิดออนไลน์มากินเอง ชี้ อันตราย

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี เตือน อาจเกิดอันตรายและภาวะดื้อยา ถ้าซื้อยาต้านไวรัสโควิดมากินเอง กำชับ ตำรวจเร่งตรวจสอบ-จับกุม ยืนยันไทยมีเวชภัณฑ์เพียงพอ ขอประชาชนฟังคำแนะนำตามที่สาธารณสุขกำหนด

วันที่ 4 สิงหาคม 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ฝากเตือนประชาชนอย่าซื้อยาต้านไวรัสโควิด-19 มารับประทานเอง ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อร่างกายและอาจเกิดการดื้อยาถ้ารับประทานไม่เหมาะสม โดยกรมอนามัย ยังพบว่า มีการขายยาโมลนูพิราเวียร์ผ่านทางสื่อออนไลน์ จึงกำชับตำรวจเร่งตรวจสอบและขยายผลจับกุมเครือข่ายผู้ลักลอบมาดำเนินคดีโดยเร็ว เพื่อความปลอดภัยของประชาชน พร้อมยืนยันระบบสาธารณสุขไทย มีเวชภัณฑ์เพียงพอดูแลประชาชน เพียงขอให้ประชาชนดำเนินการตามขั้นตอนที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่า ผู้ติดเชื้อบางรายอาจไม่ต้องรับยาต้านไวรัส ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ที่รักษา โดยขณะนี้ประชาชนที่ติดเชื้อโควิด-19 สามารถโทรเข้าสายด่วน 1330 เพื่อแจ้งอาการ จะมีเจ้าหน้าที่ประเมินอาการ หากเข้าข่ายที่จะได้รับยาต้านไวรัสจะส่งยาให้ถึงที่พักอาศัย

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"