X

‘นายกฯ’ สั่ง ครม.เตรียมรับมือฝนตกหนัก-น้ำท่วม ให้ ปชช.เดือดร้อนน้อยสุด

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี ห่วงฝนตกหนักและน้ำท่วม สั่งกลางที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ให้หน่วยงานเกี่ยวข้องเตรียมระบบการระบายน้ำและพร่องน้ำ โดยเฉพาะพื้นที่ฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตร ใน 24 ชั่วโมง

วันที่ 2 สิงหาคม 2565 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า  ที่ผ่านมา ประเทศไทยฝนจะตกชุกช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย. จึงได้สั่งการในที่ประชุม ครม. ให้ดูแลเรื่องระบบการระบายน้ำ การพร่องน้ำให้มีความพร้อม ในเมื่อห้ามอะไรไม่ได้ เราก็ต้องอยู่กับเขาให้ได้ รัฐบาลมีหน้าที่ทำอย่างไรให้เกิดความเดือดร้อนน้อยที่สุด สั้นที่สุด ส่วนการเยียวยาการช่วยเหลือ ก็ต้องเตรียมความพร้อมตั้งแต่บัดนี้

ทั้งนี้ สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงไปมาก บางประเทศก็ร้อนมากกว่าปกติ บางประเทศก็หนาวกว่าปกติ บางประเทศก็ฝนตกน้อยกว่าปกติ บางประเทศก็ฝนตกมากกว่าปกติ

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายกรัฐมนตรีได้ติดตามสถานการณ์ฝนตกหนักในช่วงนี้อย่างใกล้ชิดตามประกาศ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ เรื่อง เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลากและน้ำท่วมฉับพลัน ช่วงวันที่ 2-10 สิงหาคม 2565 ซึ่งประเทศไทยจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง อาจจะมีปริมาณฝนตกสะสมต่อเนื่อง และสถานการณ์น้ำในลำน้ำ/แหล่งน้ำธรรมชาติบางพื้นที่ที่ฝนตกหนักอยู่ในเกณฑ์น้ำมาก ส่งผลให้เกิดน้ำหลากและน้ำท่วมฉับพลัน

และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ นายกรัฐมนตรี กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสภาพอากาศและสภาพน้ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตร ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมขังอยู่เป็นประจำ เช่น กรุงเทพมหานคร พร้อมกับตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงและความสามารถใช้งานของอ่างเก็บน้ำ อาคารบังคับน้ำ สถานีสูบน้ำ และติดตาม ตรวจสอบ ซ่อมแซม แนวคันบริเวณริมแม่น้ำและกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ รวมทั้งวางแผนการบริหารจัดการน้ำให้เหมาะสมกับปริมาตรน้ำในอ่างเก็บน้ำ และระดับน้ำในลำน้ำ เพื่อเตรียมความพร้อมรับน้ำหลากป้องกันน้ำท่วม ให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"