X

‘นายกฯ’ เตือน อย่ากังวล ‘ฝีดาษลิง’ ไม่ติดต่อง่าย ใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่งดพฤติกรรมเสี่ยง

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี กำชับ ติดตามกลุ่มเสี่ยง หลังพบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายที่ 2 ในไทย ชี้ ติดต่อไม่ง่าย ต้องสัมผัสใกล้ชิด ประชาชนทั่วไปสามารถดำเนินชีวิตตามปกติ แต่ขอให้งด/หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง

วันนี้ (29 กรกฎาคม 2565) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบรายงานจากสาธารณสุข ยืนยันไทยพบผู้ป่วยฝีดาษวานร (ฝีดาษลิง) รายที่ 2 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จึงสั่งการให้กระทรวงสาธารณสุข จัดทีมเจ้าหน้าที่ติดตามและคัดกรองผู้มีความเสี่ยง เพื่อความปลอดภัยในพื้นที่

พร้อมเตือนประชาชนอย่าตื่นตระหนกเกินไป ประชาชนทั่วไปสามารถดำเนินชีวิตตามปกติ แต่ขอให้งดหรือหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่เสี่ยง

ทั้งนี้ โรคโควิด-19 และโรคฝีดาษลิง สามารถป้องกันการติดเชื้อ ด้วยการดูแลตนเองตามมาตรการสุขอนามัย

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขยืนยัน โรคฝีดาษลิงมีโอกาสติดเชื้อยาก สามารถติดได้จากการสัมผัสโดยตรงกับสารคัดหลั่งหรือใกล้ชิดกับผู้ป่วย และผู้ป่วยส่วนใหญ่สามารถหายป่วยได้เอง

กระทรวงสาธารณสุขให้ข้อมูลว่า ผีดาษลิง เกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่ม Poxviridae พบได้ในสัตว์หลายชนิดตระกูลฟันแทะ เช่น กระต่าย กระรอก หนูและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก ไม่ใช่แค่ลิง สามารถติดต่อได้จาก ‘สัตว์สู่คน’ ผ่านทางการสัมผัสโดยตรงกับสารคัดหลั่ง ตุ่มหนองของสัตว์ที่ติดเชื้อ ถูกสัตว์ที่มีเชื้อกัดข่วน กินเนื้อสัตว์ที่มีเชื้อและปรุงสุกไม่เพียงพอ และสามารถติดต่อจาก ‘คนสู่คน’ ผ่านการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย เช่น ตุ่มหนอง แผล สารคัดหลั่ง ซึ่งจะมีอาการป่วยประมาณ 2-4 สัปดาห์ และผู้ป่วยส่วนใหญ่หายจากโรคได้เอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"