X

‘นายกฯ’ กำชับ สธ. พร้อมรับมือ หลัง WHO ประกาศ ‘ฝีดาษวานร’ เป็นภาวะฉุกเฉินฯ

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี ย้ำประชาชนปฏิบัติตนตามมาตรการ Universal Prevention ต่อเนื่อง ช่วยป้องกันทั้งโควิดและฝีดาษวานร กำชับ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เฝ้าระวังผู้เดินทางจากประเทศกลุ่มเสี่ยงเป็นพิเศษ

วันที่ 25 กรกฎาคม 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบรายงาน ไทยยังไม่พบผู้ป่วยโรคฝีดดาษวานรเพิ่มเติม หลังพบชาวชาวไนจีเรียที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทยแบบผิดกฎหมาย ป่วยเป็นฝีดาษวานรคนแรก หลบหนีนอกออกนอกประเทศ

ด้วยความห่วงใย นายกรัฐมนตรีจึงเน้นย้ำให้ กระทรวงสาธารณสุขและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมทุกด้าน และแนวทางรองรับโรคฝีดาษวานร หลังองค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้โรคฝีดาษวานร เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ ตลอดจนกำชับให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เฝ้าระมัดระวังผู้เดินทางจากประเทศกลุ่มเสี่ยงเป็นพิเศษ

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศยกระดับการเฝ้าระวัง เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชน พร้อมยืนยัน ระบบสาธารณสุขไทยสามารถดูแลและป้องกัน ทั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 และฝีดาษวานร แต่ย้ำให้ประชาชนทุกคน ปฏิบัติตามมาตรการ Universal Prevention อย่างเคร่งครัดต่อเนื่อง เพราะนอกจากจะช่วยป้องกันโควิด-19 แล้ว ยังจะสามารถป้องกันโรคฝีดาษวารได้อีกทางหนึ่งด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"