X

กฟผ. – Big Brothers ส่งเสริมเลี้ยงผึ้งชันโรง หนุนสู่วิสาหกิจเพื่อสังคม

กรุงเทพฯ – กฟผ. ร่วมประกาศเจตนารมณ์ ความร่วมมือ ‘Big Brothers…นำชุมชนสู่วิสาหกิจเพื่อสังคม…น้ำผึ้งชันโรง’ พัฒนาการเลี้ยง เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์จากน้ำผึ้งชันโรงแก่ชุมชนในพื้นที่ กฟผ. แม่เมาะ จ.ลำปาง ส่งเสริมอาชีพและรายได้ที่มั่นคงให้แก่ชุมชน

นายสุทธิพงษ์ เฉลิมเกียรติ ผู้ช่วยผู้ว่าการบริหารจัดการความยั่งยืน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ประกาศเจตนารมณ์ความร่วมมือฯ “Big Brothers…นำชุมชนสู่วิสาหกิจเพื่อสังคม…น้ำผึ้งชันโรง” ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และชุมชน ในเครือข่าย Big Brothers พร้อมการเสวนาในหัวข้อ ‘แนวคิดของพี่เลี้ยง ต่อการส่งเสริม การเลี้ยงผึ้งชันโรง’ เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา

นายสุทธิพงษ์ เฉลิมเกียรติ กล่าวตอนหนึ่งในการเสวนาว่า กฟผ. มีหน้าที่หลัก คือ ผลิตไฟฟ้าและดูแลรักษาความมั่นคงระบบไฟฟ้าของประเทศ อีกหน้าที่หนึ่งที่สำคัญ คือ การรับผิดชอบสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม ซึ่งขณะนี้ กฟผ. แม่เมาะ กำลังพัฒนาโครงการแม่เมาะเมืองน่าอยู่ (Mae Moh Smart City) เพื่อเป็นต้นแบบของเมืองน่าอยู่ ด้วยนวัตกรรมด้านต่าง ๆ รวมถึงสนับสนุนกิจกรรมของวิสาหกิจชุมชนมาโดยตลอด เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น เนื่องจากในอนาคตเหมืองถ่านหินและโรงไฟฟ้าแม่เมาะ จะต้องถูกปิดตัวลงตามอายุการใช้งาน ที่อาจส่งผลกระทบต่อชุมชนทั้ง ด้านเศรษฐกิจ ธุรกิจ และการท่องเที่ยว รวมถึงงบประมาณจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้าที่จะหายไปด้วย

กฟผ. จึงตั้งใจยกระดับให้ชุมชนแม่เมาะเป็นเมืองน่าอยู่และเกิดความยั่งยืน สามารถส่งต่อให้แก่ลูกหลานได้ การส่งเสริมการเลี้ยงผึ้งชันโรงและการสร้างแบรนด์น้ำผึ้งชันโรงลำปาง จะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สร้างรอยยิ้มและความสุขของกลุ่มชุมชน อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ซึ่งแต่เติมมีการส่งเสริมการเลี้ยงผึ้งชันโรงในชุมชนบ้างแล้ว หากมีการพัฒนาให้เป็นอาชีพที่ยั่งยืน ก็จะเป็นส่วนหนึ่งใน Ecosystem ที่จะส่งเสริมให้แม่เมาะเมืองน่าอยู่ประสบความสำเร็จ เมื่อสามารถสร้างอาชีพและรายได้ที่มั่นคงแล้ว กฟผ. ก็พร้อมขยายผลไปสู่เขตเขื่อนอื่น ๆ ของ กฟผ. ทั่วประเทศต่อไป

สำหรับ ‘Big Brothers’ หรือเครือข่าย Social Enterprise ประกอบด้วยภาครัฐและเอกชน ที่ทำงานเพื่อชุมชนมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 7 ปี การส่งเสริมการเลี้ยงผึ้งชันโรงนี้ ได้รับความร่วมมือจากสมาชิกเครือข่าย 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มสนับสนุนการวิจัย และกลุ่มพี่เลี้ยงพัฒนาการเลี้ยงผึ้งชันโรงและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ส่งเสริมและสนับสนุนการเพาะเลี้ยงผึ้งชันโรงใน 3 พื้นที่ ได้แก่ จ.ระยอง สมุทรปราการ และลำปาง

ความร่วมมือของ Big Brothers ในครั้งนี้ เป็นการส่งเสริมให้ผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้าของ ‘ชันโรงระยอง’ ‘ชันโรงบางน้ำผึ้ง’ และ ‘ชันโรงลำปาง’ เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้น และพัฒนาขีดความสามารถในการเพิ่มผลผลิตน้ำผึ้งชันโรง ให้มีปริมาณมากกว่า 5 ลิตรต่อวัน

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"