X

‘นายกฯ’ เสียใจต่อการจากไปของ ‘ชินโซ อาเบะ’

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจต่อการถึงแก่อสัญกรรมของ อดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ แห่งญี่ปุ่น ชื่นชมเป็นผู้มีบทบาทสำคัญ ต่อความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย-ญี่ปุ่น เตรียมออกแถลงการณ์ในนามรัฐบาลไทยและอาเซียน

วันที่ 8 กรกฎาคม 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบข่าวการถึงแก่อสัญกรรมของ นายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ด้วยความเสียใจอย่างยิ่งต่อ ถือเป็นบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และเป็นที่รักของชาวญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ตลอดช่วง 8 ปีของการดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีอาเบะ มีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ และมิตรภาพระหว่างญี่ปุ่นและราชอาณาจักรไทย การเยือนไทยเมื่อปี 2556 ของนายกรัฐมนตรีอาเบะ ถือเป็นการเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรก ของผู้นำรัฐบาลญี่ปุ่นในรอบ 11 ปี ซึ่งได้กระชับความร่วมมือ และมีส่วนในการวางรากฐานที่มั่นคง สำหรับความสัมพันธ์ทวิภาคี ที่ยาวนานและเติบโตของทั้งสองประเทศ ตลอดจนเป็นผู้ผลักดันความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่น-อาเซียน ในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา

นายกรัฐมนตรี ในนามของรัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทย ขอแสดงความความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อ ครอบครัว รัฐบาลญี่ปุ่น และชาวญี่ปุ่น ในความสูญเสียครั้งนี้ 

เตรียมออกแถลงการณ์ในนามรัฐบาลไทยและอาเซียน
นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีรู้สึกตกใจกับเรื่องนี้อย่างมาก และไม่คิดว่าจะมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นกับเพื่อนของท่าน เพราะทั้งนายอาเบะและนายกรัฐมนตรีมีความใกล้ชิดกันมาก เนื่องจากสมัยที่นายอาเบะ เป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้พบปะกับนายกรัฐมนตรีของไทยอยู่บ่อยครั้ง ทั้งที่จัดขึ้นในไทยและในญี่ปุ่น ทำให้บุคคลทั้งสองมีความคุ้นเคยกัน

นายดอน เปิดเผยด้วยว่า จากนี้จะมีการออกแถลงการณ์ในนามของรัฐบาลไทยและในนามของอาเซียน เพื่อแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยแถลงการณ์ในนามของอาเซียน ฝ่ายไทยจะเป็นผู้เสนอให้ดำเนินการ ในฐานะผู้ประสานงานของอาเซียน การดำเนินการดังกล่าวจะเป็นไปตามขั้นตอนของอาเซียน

อดีตนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ วัย 67 ปี ถูกยิง 2 ครั้งจากทางด้านหลัง ขณะกล่าวสุนทรพจน์ที่เมืองนารา ทางตะวันตกของญี่ปุ่น จนล้มลงไปกับพื้น มีเลือดออกตามร่างกาย ได้รับการนำตัวส่งโรงพยาบาล ด้วยอาการไม่รู้สึกตัว และอยู่ในภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน แพทย์พยายามยื้อชีวิต กระทั่งต่อมา สำนักข่าวแห่งชาติของญี่ปุ่น (เอ็นเอชเค) รายงานยืนยันว่า นายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว

สำหรับผู้ก่อเหตุ ถูกจับกุมได้ในทันที เป็นชายอายุ 42 ปี ชื่อเท็ตสึยะ นางากามิ ส่วนอาวุธปืนนั้น เป็นปืนลูกซองแบบทำมือ สื่อท้องถิ่นรายงาน ผู้ก่อเหตุอาจเป็นอดีตกองกำลังรักษาความมั่นคงของญี่ปุ่น สังกัดกองทัพเรือ

อดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เป็นผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่ยาวนานที่สุด ดำรงตำแหน่งเมื่อปี 2006 (2549) 1 ปี ต่อมา ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย และได้ดำรงตำแหน่งต่อเนื่องถึง 2 สมัย ระหว่างปี 2012-2020 (2555-2563) ก่อนประกาศลงจากตำแหน่งจากปัญหาสุขภาพ
(โรคลำไส้ใหญ่อักเสบเรื้อรัง)

ชินโซ อาเบะ เป็นที่รู้จักจากนโยบายใฝ่สงคราม และยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจที่เป็นเอกลักษณ์ จนได้รับการเรียกขานว่า ‘อาเบะโนมิกส์ (Abenomics)’

ขอบคุณภาพจาก : สำนักข่าวต่างประเทศ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"