X

30 วัน #ผู้ว่าฯชัชชาติ เน้นโปร่งใส ประสานงาน สื่อสารภายใน ให้ทุกคนร่วมสร้าง ‘กรุงเทพฯ เป็นเมืองน่าอยู่’

กรุงเทพฯ – กรุงเทพมหานคร แถลงภาพรวมการทำงาน 30 วัน ของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ’30 วัน กทม. สร้างความร่วมมือทุกมิติ โปร่งใสสำหรับทุกคน’ แบ่งผลงานเป็น 4 เรื่องหลัก 216+ นโยบาย 4 นโยบายเร่งด่วน ความโปร่งใส และการประสานงาน เผย ใน 1 วัน มีคนกรุงเทพฯ รายงานปัญหา ผ่านทราฟฟี่ฟองดูว์ เฉลี่ย 2,025 เรื่อง  

วันที่ 7 กรกฎาคม 2565 นายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และโฆษกของกรุงเทพมหานคร แถลงข่าว ’30 วัน กทม. สร้างความร่วมมือทุกมิติ โปร่งใสสำหรับทุกคน’ สรุปว่า

จากการทำงานกว่า 30 วัน ของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ ได้ใช้วิธีการไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กขณะลงพื้นที่ ทำให้ประชาชนได้เห็นว่า ผู้ว่าฯ ทำงานอย่างไรไปพร้อม ๆ กัน ปัญหาถูกแก้ไขในทันทีโดยไม่ต้องสั่งการ

สำหรับ ’30 วัน กทม. สร้างความร่วมมือทุกมิติ โปร่งใสสำหรับทุกคน’ แบ่งออกเป็น 4 เรื่องหลัก ๆ ดังนี้

1. 216+ นโยบาย
มีการนำนโยบายที่จำเป็นต้องใช้เงินผูกเข้ากับโครงการต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว จะอยู่ภายใต้ 7 ยุทธศาสตร์ของ กทม. เรื่องนี้เป็นหัวใจสำคัญ เพราะหากนโยบายไม่สามารถผูกเข้ากับยุทธศาสตร์ต่าง ๆ ได้ ก็จะไม่สามารถผลักดันได้เพราะไม่มีงบประมาณ ปัจจุบันได้นำนโยบายผูกเข้ากับงบประมาณปี 2565 และ 2566 เพื่อจัดทำร่างงบประมาณให้ประชาชนได้เห็นทางออนไลน์

2. 4 นโยบายเร่งด่วน
1) การแก้ไขปัญหาน้ำท่วม เช่น การขุดลอกท่อระบายน้ำ พื้นที่ กทม. มีความยาวท่อระบายน้ำ 6,564 กม. ปีงบประมาณนี้มีเป้าหมายขุดลอกท่อ 3,390.43 กม. ปัจจุบันดำเนินการลอกท่อแล้ว 2,387 กม. (70.4%) เหลือเวลาประมาณ 2 เดือน คาดว่าจะสำเร็จตามเป้าหมาย

2) ความปลอดภัยบนท้องถนน เริ่มต้นด้วยทางม้าลาย กทม.มีทางม้าลาย 2,591 จุด มีปัญหา 1,620 จุด จะติดตั้งสัญญาณไฟแจ้งเตือน 80 จุด แบ่งเป็น ไฟทางข้าม 30 จุด และไฟกระพริบ 50 จุด ให้แล้วเสร็จภายในเดือน ก.ย.65
โครงการเทศกิจ School Care เป็นโครงการเดิม ดูแลโรงเรียนอยู่ 346 แห่ง เป็นโรงเรียนของ กทม 261 แห่ง ที่เหลือเป็นโรงเรียนสังกัด สพฐ. และเอกชน ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 11 ก.ค.65 ผู้ว่าฯ กทม.สั่งการให้เพิ่มเทศกิจ School Care ให้ครบทุกโรงเรียนในสังกัดกทม.437 โรงเรียน เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจร และดูแลความปลอดภัยเวลานักเรียนข้ามถนน
เรื่องพื้นผิวการจราจร กทม.ประสานงานหลายภาคส่วน อาทิ บริเวณถนนพระราม 3 ถนนวิทยุ ฯลฯ ประสานการไฟฟ้านครหลวง เปลี่ยนแผ่นฝาบ่อพักสายไฟฟ้าใต้ดินให้ใหญ่ขึ้น เรียบขึ้น ขณะเดียวกันได้เร่งรัดการก่อสร้างและคืนพื้นผิวการจราจร เช่น แยกลำสาลี ท่าพระ ส่วนการพัฒนาทางเท้า ได้สำรวจไว้แล้ว และยังรับปัญหาเพิ่มเติมผ่านแพลตฟอร์ม Traffy Fondue เพื่อเร่งแก้ปัญหาได้อย่างถูกจุดและรวดเร็ว
ด้านการจัดระเบียบสายไฟ สายสื่อสาร ล่าสุดได้พูดคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จัดระเบียบสายตายหรือสายที่ไม่ได้ใช้งานออก ตั้งเป้าปีแรกที่ 800 กม.
เรื่องหมวกกันน็อก กทม.ได้รับความร่วมมือจากสมาคมประกันวินาศภัย และบริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด สนับสนุนหมวกกันน็อกสำหรับนักเรียนในสังกัด กทม. ประมาณ 120,000 ใบ ซึ่งอยู่ระหว่างการออกแบบให้เด็กอยากใส่

3) หาบเร่-แผงลอย และ Hawker Center เกี่ยวข้องหลายมิติ ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ และเรื่องการจัดระเบียบเมือง เดิมมีหาบเร่-แผงลอย 55 จุด ที่ประกาศอย่างถูกกฎหมาย บชน.เห็นชอบเพิ่มอีก 31 จุด อยู่ระหว่างเสนอ บชน. ทบทวนให้ความเห็นชอบ 9 จุด มีจุดมุ่งหมายให้ชาวบ้าน ผู้ประกอบการรายเล็ก มีพื้นที่ทำมาหากิน และจัดระเบียบผู้ค้าที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน ให้มีการลงทะเบียนอย่างถูกต้อง

กทม.ยังมีมาตรการลดราคาค่าเช่าแผงค้าของสำนักงานตลาด กทม. และปรับลดดอกเบี้ย สถานธนานุบาลกรุงเทพมหานคร (โรงรับจำนำ กทม.) โดยลดค่าเช่าแผง 50% เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่ ก.ค. – ก.ย. 65 ในตลาด กทม. 12 แห่ง และลดดอกเบี้ยโรงรับจำนำ กทม. ตามราคากู้ยืม

4) สัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งคณะกรรมการบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ประชุมล่าสุด เมื่อ 2 ก.ค.65 สรุปผลดังนี้ 1.สัญญาการเดินรถส่วนต่อขยายทั้ง 2 ช่วง บอร์ดมีมติให้เริ่มเก็บค่าโดยสารตั้งแต่เดือน ส.ค.65 เพื่อนำรายได้มาจ่ายค่าดอกเบี้ยและค่าจ้างเอกชนเดินรถ 2.การเปิดเผยสัญญาสัมปทาน ให้ประชาชนมีสิทธิ์รับทราบข้อมูล โดยเฉพาะค่าใช้จ่าย เพื่อจะได้สามารถพิจารณาค่าเดินรถที่เหมาะสมได้ต่อไป

3. ความโปร่งใส
ความโปร่งใส Open Bangkok คือ การเปิดเผยข้อมูล ตรวจสอบการทำงาน และความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ กทม.มีนโยบายเปิดเผยร่างงบประมาณให้ทุกคนได้เห็น โดยสามารถเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ กทม. official.bangkok.go.th ซึ่งจะเห็นร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 จำนวน 79,000 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภากรุงเทพมหานคร

4. การประสานงาน
มีการร่วมมือกับภาครัฐอย่างน้อย 29 หน่วยงาน ภาคเอกชนอย่างน้อย 15 หน่วยงาน ภาคการศึกษา/วิจัยอย่างน้อย 8 หน่วยงาน ภาคประชาสังคมอย่างน้อย 5 หน่วยงาน และต่างประเทศอย่างน้อย 14 ประเทศ เพื่อให้ทุกโครงการมีความโปร่งใส
อย่างเรื่องต้นไม้ล้านต้น กทม.ตั้งเป้าว่าสิ้นปีจะได้ 1 ล้านต้น แต่ขณะนี้ผ่านไปเพียง 1 เดือน ได้ความร่วมมือ 1.3 ล้านต้นแล้ว ส่วนโครงการ ผู้ว่าฯ สัญจร’ ตั้งเป้าว่าอย่างน้อย 1 สัปดาห์ต้องลง 1 เขต ขณะนี้ลงแล้ว 3 เขต ดังนั้น จะครบ 50 เขต ในเร็ว ๆ นี้
ทราฟฟี่ฟองดูว์ (Traffy Fondue) เฉลี่ย 1 วัน มีคนกรุงเทพฯ รายงานปัญหา 2,025 เรื่อง (กทม.ได้รับรายงานปัญหาเพิ่มสูงขึ้นกว่า 54.5 เท่า) จนถึงปัจจุบัน 5 ปัญหาที่คนกรุงเทพฯ ร้องเรียนมากที่สุด คือ
อันดับที่ 1 เรื่องถนน 12,264 เรื่อง อาทิ ถนนไม่เรียบ ถนนพัง ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ
อันดับที่ 2 เรื่องทางเท้า 4,061 เรื่อง ฟุตบาทชำรุด ฟุตบาทพัง ฟุตบาทไม่เรียบ
อันดับที่ 3-5 เรื่องแสงสว่าง 3,231 เรื่อง ขยะ 2,559 เรื่อง และน้ำท่วม 2,389 เรื่อง ตามลำดับ
5 หน่วยงานที่รับเรื่องสูงสุด จากข้อมูลเมื่อ 4 ก.ค.65 ได้แก่ สำนักการโยธา กทม. ได้รับเรื่องร้องเรียนมากที่สุด 8,023 เรื่อง ดำเนินการแก้ไขแล้ว 1,212 เรื่อง, อันดับ 2 เขตจตุจักร 4,766 เรื่อง ดำเนินการแก้ไขแล้ว 1,957 เรื่อง หรือประมาณ 41%, อันดับ 3 สำนักการจราจรและขนส่ง กทม. 3,858 เรื่อง, อันดับ 4 เขตประเวศ 2,100 เรื่อง และอันดับ 5 เขตคลองเตย 1,995 เรื่อง

ส่วนความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาภาพรวม ณ วันที่ 4 ก.ค.65 แก้ไขเสร็จแล้ว 39% กำลังแก้ไข 34% ส่งต่อให้หน่วยงานอื่น 23% และสุดท้ายรอเจ้าหน้าที่รับเรื่องอีก 4%

ประชาชนสามารถส่งปัญหาผ่านระบบ Traffy Fondue ได้ โดยมีขั้นตอน 5 ขั้นตอน ดังนี้
1.สแกน QR Code หรือค้นหาเพื่อนในไลน์ @traffyfondue (TraffyFondue ฟองดูว์) หรือคลิก https://landing.traffy.in.th?key=teamchadchart
2. เพิ่มเพื่อนกับ Traffy Fondue
3.กดปุ่มส่งข้อความ
4.พิมพ์รายละเอียด กดถ่ายรูป และแชร์โลเคชัน
5.เมื่อแจ้งปัญหาแล้ว ระบบจะขึ้นสถานะ “รอรับเรื่อง” และสามารถติดตามผลหรือแจ้งเรื่องอื่น ๆ ต่อไป

“สรุปภาพรวม 30 วัน ของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. มีดังนี้
1.เรื่องความโปร่งใส แก้ไขปัญหาคอร์รัปชัน
2.การประสานงานเกือบ 100 หน่วยงาน เพื่ออนาคตของเมือง
3.การสื่อสารภายในองค์กร เพื่อลดปัญหาระบบท่อ (Pipe Line) เหมือนการทำงานของระบบ Traffy Fondue ซึ่งทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้า กทม.ไม่ได้รับความร่วมมือจากประชาชนและหน่วยงานต่าง ๆ ปัญหาจะถูกแก้ได้ ถ้าทุกคนให้ความร่วมมือกัน เพื่อสร้างกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองที่น่าอยู่สำหรับทุกคนต่อไป” โฆษกกรุงเทพมหานคร กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"