X

สุดปัง! #กรุงเทพกลางแปลง วันแรก ปชช.แห่ชมกลางลานคนเมือง คึกคัก

กรุงเทพฯ – เทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพฯ วันแรก สุดปัง ประชาชนแห่จับจองพื้นที่ลานคนเมือง ชมภาพยนตร์ ‘2499 อันธพาลครองเมือง’ พร้อมพบ อุ๋ย-นนทรีย์ และติ๊ก-เจษฎาภรณ์ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ หวัง ‘จะเป็นผู้ที่เชื่อมความสุขให้ทุกคน’

วันที่ 7 กรกฎาคม 2565 วันแรก ของการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพฯ ในชื่อ ‘กรุงเทพกลางแปลง’ ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร เป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนพากันจับจองพื้นที่กันแต่วัน โดยมี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดงาน และมีภาคีเครือข่าย อาทิ สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย สมาคมหนังกลางแปลง หอภาพยนตร์ Better Bangkok (ชมรมกรุงเทพฯ น่าอยู่กว่าเดิม) ร่วมงาน

นายชัชชาติ ระบุว่า ‘กรุงเทพกลางแปลง’ เป็นเรื่องหลายมิติ ทั้งศิลปวัฒนธรรม เศรษฐกิจ ความหวัง ความสนุก ความสุข เป็นการกระตุ้นให้มีกิจกรรม เพื่อให้ร้านค้าแถวนี้ขายของได้ดี กรุงเทพมหานครขาดบรรยากาศอย่างนี้มานาน หวังว่าจะเป็นผู้ที่เชื่อมความสุขให้ทุกคนได้ วันนี้ มีข่าวดีเรื่อง ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย ยินดีให้ กทม.และภาคีเครือข่ายจัด ‘กรุงเทพกลางแปลง’ ฉายหนังเรื่องคู่กรรม ณ สถานีรถไฟหัวลำโพง ในวันอาทิตย์ที่ 17 ก.ค.65

ด้านนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เสริมว่า กทม.จะจัดเทศกาลทุกเดือน อย่างเดือนที่แล้ว คือ Pride Month ส่วนเดือนนี้เป็นเทศกาลภาพยนตร์ เริ่มที่หนังไทยก่อน เพราะอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยยังมีอีกหลายเรื่องที่ต้องการนำมาสื่อสาร เช่น เรื่องสถานที่ถ่ายทำที่ปรากฏในหนัง หรือเรื่องหนังกลางแปลง ที่หลายคนเริ่มไม่นึกถึงแล้ว สำหรับเรื่อง 2499 อันธพาลครองเมือง ที่นำมาฉายวันนี้ เป็นเรื่องที่มีสถานที่อยู่ในพระนคร จึงเลือกใช้ลานคนเมืองแห่งนี้เป็นสถานที่ฉาย

กิจกรรมกรุงเทพกลางแปลงจะมีจนถึงสิ้นเดือน จะฉายหนังทุกวันพฤหัสบดี-ศุกร์-เสาร์

และวันอาทิตย์ที่ 17 ก.ค.65 ที่หัวลำโพงเพิ่มเข้ามา เริ่มฉายเวลา 1 ทุ่ม แต่จะมีการฉายหนังสั้นด้วย รวมถึงจะมีกิจกรรมการเสวนากับผู้กำกับภาพยนตร์ workshop ร่วมกับทีมผู้กำกับ

ส่วนนายอนุชา บุญยวรรธนะ นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย บอกว่า รู้สึกยินดีมากที่ได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่าย โดยเฉพาะ กทม. มาร่วมกันจัดงาน ‘กรุงเทพกลางแปลง’ ให้เกิดขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว สิ่งที่สมาคมผู้กำกับฯ คาดหวังมี 2 ประการ คือ

1.การทำให้กรุงเทพฯ ปรากฏบนแผ่นฟิล์มมากขึ้น จะเห็นว่ามีแต่หนังเก่าที่มีภาพสถานที่สำคัญในกรุงเทพฯ เพราะช่วงหลัง ๆ มา การถ่ายทำในพื้นที่สาธารณะของกรุงเทพฯ ค่อนข้างยากมาก อยากให้ กทม.อำนวยความสะดวกให้ด้วย เพื่อจะได้มีภาพของกรุงเทพฯ ปรากฏในแผ่นฟิล์ม กระตุ้นการท่องเที่ยว อีกทั้งยังเป็นการบันทึกประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมร่วมสมัยไว้
2.การสร้างความหลายหลายในการดูหนัง โดยคิดที่จะพัฒนาเทศกาลหรือกิจกรรมนี้ในปีต่อ ๆ ไป ให้มีการฉายภาพยนตร์ที่หลากหลายขึ้น หรืออาจจะมีการร่วมมือกับเทศกาลภาพยนตร์ที่จัดกันมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้กรุงเทพฯ มีเทศกาลภาพยนตร์ระดับชาติขึ้นมา

♦ สำหรับโปรแกรมฉายภาพยนตร์ ณ ลานคนเมือง เขตพระนคร ระหว่างวันที่ 7-9 ก.ค. 65 มีดังนี้
วันที่ 7 ก.ค.65 ฉายเรื่อง 2499 อันธพาลครองเมือง (2540)
• เวลา 16.00 น. เริ่มงาน ‘กรุงเทพกลางแปลง”
• เวลา 17.00 น. พบกับวง ‘เบิร์ดกะฮาร์ท’
• เวลา 19.00 น. พูดคุยกับ นนทรีย์ นิมิบุตร ผู้กำกับภาพยนตร์ และติ๊ก-เจษฎาภรณ์ ผลดี นักแสดงภาพยนตร์ เรื่อง 2499 อันธพาลครองเมือง จากนั้นเริ่มฉายภาพยนตร์

วันที่ 8 ก.ค.65 ฉายเรื่อง เวลาในขวดแก้ว (2534)
• เวลา 16.30 น. เปิดให้ยืมเสื่อไวนิล พร้อมจับจองพื้นที่ดูหนัง
• เวลา 18.00 น. พบกับวง ‘The White Hair Cut’
• เวลา 18.30 น. พูดคุยกับ คุณประยูร วงษ์ชื่น ผู้กำกับภาพยนตร์
• เวลา 19.00 น. เริ่มฉายหนัง
วันที่ 9 ก.ค. 65 ฉายเรื่อง แพรดำ (2504)
• เวลา 16.30 น. เปิดให้ยืมเสื่อไวนิล พร้อมจับจองพื้นที่ดูหนัง
• เวลา 19.00 น. เริ่มฉายหนัง

♦ โปรแกรมฉายหนัง ณ ดาดฟ้าอาคาร ทรู ดิจิทัล พาร์ค (TDPK) เขตพระโขนง ระหว่างวันที่ 7-9 ก.ค. 65 มีดังนี้
วันที่ 7 ก.ค.65 ฉายเรื่อง รถไฟฟ้า มาหานะเธอ (2552)
• เวลา 16.30 น. เปิดให้ยืมเสื่อไวนิล พร้อมจับจองพื้นที่ดูหนัง
• เวลา 17.00 น. ร่วมกิจกรรมจากลานคนเมือง ผ่าน FB LIVE จากจอภาพยนตร์
• เวลา 19.00 น. เริ่มฉายหนัง
วันที่ 8 ก.ค.65 ฉายเรื่อง 36 (2555)
• เวลา 16.30 น. เปิดให้ยืมเสื่อไวนิล พร้อมจับจองพื้นที่ดูหนัง
• เวลา 19.00 น. เริ่มฉายหนัง
วันที่ 9 ก.ค.65 ฉายเรื่อง แม่นาคพระโขนง (2502)
• เวลา 16.30 น. เปิดให้ยืมเสื่อไวนิล พร้อมจับจองพื้นที่ดูหนัง
• เวลา 19.00 น. เริ่มฉายหนัง

กรุงเทพมหานครขอเชิญชวนประชาชนเที่ยวงาน ‘กรุงเทพกลางแปลง’ ร่วมย้อนวันวานของ 10 ย่านในกรุงเทพฯ ผ่านกลิ่นอายหนัง 25 เรื่อง ตลอด 4 สุดสัปดาห์ในเดือนกรกฎาคม (พฤ-ศ-ส) เริ่มฉายวันนี้ (7 ก.ค.) จนถึงวันอาทิตย์ที่ 31 ก.ค.65 และพิเศษอีก 1 วัน ในวันอาทิตย์ที่ 17 ก.ค. 65 ณ สถานีรถไฟหัวลำโพง เขตปทุมวัน

นอกจากหนัง 25 เรื่องที่จะนำมาฉายแล้ว ยังมีหนังสั้นมาร่วมโปรแกรมฉายด้วย ตลอดงานจะมีกิจกรรมน่าสนใจจากกลุ่มศิลปินหลายแขนง อาทิ กลุ่มนักดนตรีและดนตรีในสวน ศิลปินจากค่ายเพลงต่าง ๆ กิจกรรมเต้นสวิง และ Urban Street Show อีกมากมาย พร้อมปิดท้ายกับกิจกรรม Night Life ที่ไม่ควรพลาด

ประชาชนสามารถติดตามโปรแกรมฉายหนังได้ ทางเฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"