X

ศบค. จ่อปรับมาตรการรับ นทท. ยกเลิกตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทาง พ.ค.65

กรุงเทพฯ – ศบค. ขอประเมินสถานการณ์ช่วงสงกรานต์ ก่อนปรับมาตรการผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักร ระยะที่ 2 ยกเลิกตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทางทั้ง 3 กลุ่ม  

วันที่ 8 เมษายน 2565 ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ที่มี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม มีมติสำคัญกรณีปรับมาตรการผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักร ดังนี้

รับทราบร่างการปรับมาตรการผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักร ประเภท Test & Go Sandbox และ Quarantine ระยะ 2 (พฤษภาคม 2565) ที่มีแผนงาน ประกอบด้วย

1.ระบบการลงทะเบียน-ปรับหลักฐานที่ต้องใช้ในระบบ Thailand Pass

2.ผลตรวจก่อนเดินทาง-ยกเลิกตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทางทั้ง 3 กลุ่ม

3.ประกันภัย-ผ่อนคลายวงเงินประกัน หรืออื่น ๆ

4.ปรับรูปแบบการตรวจหาเชื้อ เมื่อมาถึง และระหว่างพำนัก กรณี Test & Go – ปรับรูปแบบการตรวจหาเชื้อฯ เมื่อเดินทางมาถึง กรณี Quarantine ลดระยะเวลากักตัว กรณีผู้ควบคุมยานพาหนะฯ และลูกเรือ ลดระยะเวลากักตัว หรือผ่อนคลายอื่น ๆ

5.กรณีผู้เดินทางติดเชื้อ และกรณีเป็นผู้เสี่ยงสูง (HRC) – ผู้ติดเชื้อ อาการเล็กน้อย (ผู้ป่วยสีเขียว) ผ่อนคลายอื่น ๆ-ผู้เสี่ยงสูง (HRC) ยกเลิกการกักตัว หรือผ่อนคลายอื่น ๆ

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ต่างประเทศชื่นชมการดำเนินการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ของไทยที่ผ่านมา พบว่าสัดส่วนผู้ที่เดินทางเข้ามาติดเชื้อน้อย และหลังจากผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศ มีการเดินทางเข้าใหม่มากขึ้น ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพิ่มบุคลากรในการปฏิบัติงาน เพื่ออำนวยความสะดวกและประสิทธิภาพการบริการด้วย

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ประเมินสถานการณ์ ภายหลังการผ่อนคลายหลักเกณฑ์มาตรการเดินทางเข้าประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 แต่ยังคงมาตรการการเดินทางเข้าประเทศผ่านระบบ Test & Go ซึ่งเป็นภาวการณ์ที่หลายประเทศผ่อนคลายการเข้าประเทศ และบางประเทศเปิดรับนักท่องเที่ยวแบบไม่ต้องกักตัว เพื่อส่งเสริมให้การท่องเที่ยวได้ฟื้นตัว และสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวให้ทันต่อสถานการณ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"