X

หวั่น! โควิดกระทบส่งออกผลไม้ไปจีนถูกกัก แนะ ส่งออกทางเรือเพิ่ม

กรุงเทพฯ – ฟรุ้ตบอร์ด ห่วง โควิดระบาดหนักในจีนจนต้องปิดด่าน กระทบการส่งออกผลไม้ไทย แนะผู้ส่งออกเพิ่มการขนส่งทางเรือเป็น 55 % พร้อมขยายตลาดบริโภคในประเทศ จาก 30 เป็น 40 %

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในจีน เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการส่งออกผลไม้ของไทยที่ประมาทไม่ได้ จึงขอให้ผู้ส่งออกเพิ่มการขนส่งทางเรือให้มากที่สุดเป็น 55 % และการขนส่งทางรถไฟสายจีน-ลาวในระบบผสม ‘ราง-รถ’ เป็นทางเลือกเพิ่มเติม เพื่อลดความเสี่ยงของการขนส่งทางรถที่มีความไม่แน่นอนของด่านที่อาจปิดได้ทุกเมื่อ หากเกิดการระบาดของโควิดในพื้นที่ใกล้เคียง แม้ตอนนี้ด่านทุกด่านยกเว้นด่านตงชิงยังเปิดเป็นปกติ รวมทั้งต้องเร่งรณรงค์การบริโภคผลไม้ภายในประเทศให้มากขึ้น จาก 30 % เป็น 40 % เพื่อช่วยสนับสนุนเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ ทั้งภาคตะวันออก ภาคใต้ ภาคเหนือ และทุกภาคทั่วประเทศ

พร้อมขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปฏิบัติตามมาตรการเชิงรุกล่วงหน้าตามนโยบายของ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กำหนด 18 มาตรการบริหารจัดการผลไม้ ปี 2565 และแผนการแก้ไขปัญหาผลไม้เศรษฐกิจล่วงหน้าทั้งระบบ ปี 2565 กรณีเหตุการณ์ไม่ปกติ จำนวน 5 มาตรการ 21 โครงการ ประกอบด้วย

มาตรการป้องกันเพื่อเตรียมรองรับเหตุการณ์ไม่ปกติ มาตรการช่วยเหลือในการกระจายสินค้า ควบคุมคุณภาพ และกระตุ้นการบริโภคผลไม้ มาตรการช่วยเหลือสนับสนุนการส่งออกผลไม้ไทย มาตรการแปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่มผลไม้ และมาตรการช่วยเหลือเยียวยา และฟื้นฟูเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ไม่ปกติ

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวจะรองรับผลไม้ได้ 450,000 ตัน ในส่วนอื่น ๆ จะเป็นไปตามกลไกตลาด โดยเกษตรกรผลิตผลไม้ที่ได้คุณภาพ ล้งรับซื้อตามมาตรฐานและราคาที่เป็นธรรม ผู้ประกอบการและผู้ส่งออกดำเนินการเตรียมการส่งออกต่อไป

สำหรับการค้าผลไม้กับจีนในปีที่ผ่านมา ไทยส่งออกผลไม้คิดเป็นมูลค่า 1.6 แสนล้านบาท ขณะที่จีนส่งผลไม้มาไทย 4 หมื่นล้านบาท ไทยจึงได้เปรียบ 3-4 เท่าตัว โดยผลไม้ไทยครองตลาดจีน มีมาร์เก็ตแชร์กว่า 40 % แม้เผชิญโควิด แต่การส่งออกผลไม้ไปจีนของไทยปีที่ผ่านมา สูงสุดเป็นประวัติการณ์ เฉพาะทุเรียนส่งออกทะลุ 1 แสนล้านบาทเป็นครั้งแรก แม้เจอปัญหามาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ในจีน ซึ่งกระทบต่อการขนส่งและการส่งออกเป็นระยะ ๆ ปีนี้จึงประมาทไม่ได้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"