X

สั่ง! ‘พล.อ.รังษี’ พ้น ผอ.ททบ.5 หลังเจ้าตัวยื่นลาออก

กรุงเทพฯ – ผู้บัญชาการทหารบก ลงนามคำสั่งให้ พลเอกรังษี กิติญานทรัพย์ พ้นจากตำแหน่ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ททบ.5 พร้อมแต่งตั้ง พลโทวิสันติ สระศรีดา ทำหน้าที่แทน ตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน 2565 จากปมสงครามรัสเซีย-ยูเครน

วันที่ 29 มีนาคม 2565 พลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานคณะกรรมการ สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 (ประธานบอร์ด ททบ.5) มีคำสั่งให้ พลเอกรังษี กิติญานทรัพย์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ททบ.5 พ้นจากหน้าที่ และแต่งตั้งให้ พลโทวิสันติ สระศรีดา อดีตเจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก ปฏิบัติหน้าที่แทน โดยมีผลตั้งแต่ วันที่ 7 เมษายน 2565 เป็นต้นไป

พลเอกรังษี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า ไม่ใช่การปลดออก เพราะตนเองได้ทำหนังสือขอลาออกเอง ซึ่งแล้วเเต่สื่อจะวิเคราะห์ จะนำไปโยงกับประเด็นการถูกห้ามเสนอข่าวสงครามรัสเซียและยูเครนหรือไม่ และเมื่อวาน (28 มี.ค.) ที่บอกว่าไม่ลาออกนั้น เพราะได้ส่งหนังสือถึงผู้บัญชาการทหารบก เพื่อขอพ้นจากหน้าที่แล้ว แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ จึงไม่กล้าพูดว่าจะลาออกหรือไม่

ก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าว พลโทรังษี กิติญาณทรัพย์ เตรียมลาออก จากปัญหาการออกอากาศภายใน  ส่วนปัญหาการออกอากาศข่าวสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ทั้งที่มีคำสั่งให้งดไว้ก่อน จนต้องถูกตัดสัญญาณกลางอากาศนั้น เพราะยังคุยกันไม่ลงตัว และเลี่ยงที่จะตอบว่า คำสั่งให้ ททบ.5 งดเสนอข่าวสงครามรัสเซีย-ยูเครน เป็นคำสั่งจากนายกรัฐมนตรีหรือไม่ โดยระบุว่า มีข้อห่วงใยว่า เรื่องนี้มันละเอียดอ่อน จึงได้งดการเสนอข่าวไปก่อน

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 22 มี.ค.65 พล.อ.รังษี ได้นำคณะผู้บริหารเข้าพบปะและสนทนากับ นายเยฟกินี โทมิคิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศไทย ด้วย

อย่างไรก็ตาม ทั้งพลเอกรังษี กิติญานทรัพย์ และพลโทวิสันติ สระศรีดา (ที่กำลังจะเข้ามาแทนที่) ต่างเป็นเพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหาร รุ่นที่ 22 ของพลเอกณรงค์พันธ์ ผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งพลโทวิสันติ จะทำหน้าที่เพียง 6 เดือน เนื่องจากจะเกษียณอายุราชการ ในวันที่ 30 กันยายน 65 นี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"