X

วันเด็ก ขสมก.ให้เด็กขึ้นรถเมล์ฟรี

กรุงเทพฯ – ขสมก. ให้เด็กใช้บริการรถโดยสารฟรี เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ 2565 เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ให้แก่เด็ก ๆ ได้ใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ

นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กระทรวงคมนาคม ระบุว่า เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ขสมก. เปิดโอกาสให้เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ได้รับสิทธิยกเว้นค่าโดยสารตลอดทั้งวัน เมื่อใช้บริการรถโดยสารธรรมดาและรถโดยสารปรับอากาศของ ขสมก. โดยจัดเตรียมรถโดยสาร 2,688 คัน รวม 17,548 เที่ยว ไว้ให้บริการ ซึ่งจะมีป้ายประชาสัมพันธ์ติดบริเวณกระจกด้านหน้ารถโดยสาร ข้อความ ‘วันเด็กแห่งชาติ เด็กขึ้นรถเมล์ฟรีตลอดวัน’ สำหรับผู้ปกครองและประชาชนทั่วไป ชำระค่าโดยสารในอัตราปกติ ซึ่ง ขสมก. จัดมาตรการความปลอดภัยในด้านต่าง ๆ ดังนี้

ด้านพนักงานประจำรถ
1.กำกับดูแลพนักงานขับรถโดยสารปฏิบัติหน้าที่ตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด รวมทั้งให้พนักงานเก็บค่าโดยสารดูแลการขึ้น-ลงของผู้ใช้บริการอย่างใกล้ชิด
2.ตรวจวัดแอลกอฮอล์ ความดันโลหิต และอุณหภูมิร่างกายของพนักงานขับรถและพนักงานเก็บค่าโดยสารทุกครั้ง ก่อนขึ้นปฏิบัติหน้าที่ พร้อมสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง ขณะปฏิบัติหน้าที่บนรถโดยสาร
3.ให้พนักงานขับรถตรวจสอบความพร้อมของรถโดยสารและอุปกรณ์ส่วนควบ ก่อนนำรถออกให้บริการ
4.จัดพนักงานนายตรวจและเจ้าหน้าที่สายตรวจพิเศษประจำจุด ณ ป้ายหยุดรถโดยสาร ที่มีผู้ใช้บริการหนาแน่น เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจรและดูแลการขึ้น-ลงรถของผู้ใช้บริการ

ด้านรถโดยสารประจำทาง
1.เพิ่มความถี่ในการล้างทำความสะอาดระบบปรับอากาศ และการทำความสะอาดผ้าม่าน
2.ใช้ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ 70% ฉีดพ่นทำความสะอาดภายในรถโดยสาร และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ผู้ใช้บริการต้องสัมผัส
3.ติดตั้ง QR Code แอปพลิเคชัน ‘ไทยชนะ’ และ ‘หมอชนะ’ ภายในรถโดยสาร สำหรับให้ผู้ใช้บริการสแกนผ่านโทรศัพท์แบบสมาร์ตโฟน เพื่อเก็บข้อมูลการเดินทาง
4.ติดตั้งป้ายข้อความ “เหลือรถอีก 2 คันสุดท้าย” “เหลือรถอีก 1 คันสุดท้าย” “รถคันสุดท้าย” บริเวณกระจกด้านหน้ารถโดยสารที่วิ่งให้บริการ 3 คันสุดท้าย

ด้านผู้ใช้บริการ
1.ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ขณะใช้บริการรถโดยสาร
2.ล้างทำความสะอาดมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ที่ติดตั้งบริเวณประตูทางขึ้น
3.ควรสแกน QR Code แอปพลิเคชัน ‘ไทยชนะ’ บนรถโดยสาร เพื่อเช็กอินเมื่อขึ้นรถ และเช็กเอาท์ก่อนลงจากรถ สำหรับผู้ถือบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ของ ขสมก. ทุกประเภท ควรลงทะเบียนบัตรที่ www.bmta.co.th เพื่อให้บัตรดังกล่าว สามารถเช็กอิน-เช็กเอาท์โดยอัตโนมัติ เมื่อนำบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์มาแตะที่เครื่อง EDC เพื่อชำระค่าโดยสาร
4.ควรดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ‘หมอชนะ’ เพื่อตอบแบบสอบถามประเมินความเสี่ยงการติดเชื้อไวรัส COVID-19 และลงทะเบียน
5.ผู้ใช้บริการจะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของพนักงานเก็บค่าโดยสาร นายตรวจ และเจ้าหน้าที่สายตรวจพิเศษอย่างเคร่งครัด
6.ขอความร่วมมือผู้ใช้บริการชำระค่าโดยสารแบบไร้เงินสด ผ่านบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ ทุกประเภทของ ขสมก. บัตรเดบิต-เครดิต บัตรสวัสดิการแห่งรัฐและโมบายแบงก์กิ้ง เพื่อลดการสัมผัสธนบัตรและเหรียญกษาปณ์ ที่อาจเป็นสื่อกลางในการแพร่เชื้อโรค

ขอบคุณภาพปกจาก : เพจคนรักรถเมล์ไทยรุ่นหลัง ยุค4.0

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"