X

สธ.ยกระดับ เตือนภัยโควิด เป็นระดับ 4 ปรับเพิ่ม 4 มาตรการหลัก

ภูเก็ต – ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงปรับระดับเตือนภัยการแพร่ระบาดโควิด-19 จากระดับ 3 เป็นระดับ 4 พร้อมเตรียมปรับมาตรการ ปิดสถานที่เสี่ยง ชะลอการเดินทาง จำกัดการรวมกลุ่ม ทำงานที่บ้าน

วันที่ 6 มกราคม 2565 นายแแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวด่วนที่ จ.ภูเก็ต ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศไทย ว่า หลังวันหยุดยาวช่วงเทศกาลปีใหม่ จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตามที่คาดการณ์ไว้ โดยในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5,775 คน เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน (5 ธ.ค.) เกือบ 2,000 คน ผู้เสียชีวิตเพิ่ม 11 คน  มีจังหวัดที่ติดเชื้อเกินร้อยคนเพิ่มเป็น 11 จังหวัด  โดย จ.ชลบุรี ติดเชื้อสูงสุด 769 คน ตามด้วย สมุทรปราการ 484 คน และ กทม. 454 คน ภาพรวมถือว่าเข้าสู่การระบาดอีกระลอก

กระทรวงสาธารณสุข จึงยกระดับการเตือนภัยโควิด-19 จากระดับ 3 ขึ้นเป็นระดับ 4 โดยมีข้อแนะนำเพิ่มขึ้น มาตรการต่าง ๆ คงตามมา เช่น

1.อาจมีการปิดสถานที่เสี่ยง ที่ทำให้เกิดการแพร่เชื้อได้ มีการเพิ่มมาตรการต่าง ๆ ให้มากขึ้นในสถานที่เสี่ยง
2.ให้ประชาชนชะลอการเดินทางต่าง ๆ เพื่อป้องกันความเสี่ยงในการติดเชื้อ เช่น งดเดินทางไปต่างประเทศ ชะลอการเดินทางข้ามจังหวัด หลีกเลี่ยงการใช้ขนส่งสาธารณะโดยไม่จำเป็น แนะนำทำงานที่บ้าน (work from home)
3.การจำกัดการรวมกลุ่มทำกิจกรรมต่าง ๆ ต้องมีมาตรการเคร่งครัดมากขึ้น รวมกลุ่มให้ลดลง ไม่ให้แพร่เชื้อ
4.ปฏิบัติตามมาตรการ VUCA คือ Vaccine – Universal Prevention – Covid-19 free setting และ ATK

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวต่อว่า ผู้ป่วยอาการหนักและเสียชีวิตลดลง แต่การติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เป็นผลมาจากสายพันธุ์โอมิครอนที่เข้ามาในประเทศ ช่วงต้นเดือน ธ.ค.64 แต่ผู้ป่วยอาการไม่รุนแรง และอัตราการเสียชีวิตต่ำ แต่ก็ต้องป้องกันให้ได้มากที่สุด ขอความร่วมมือประชาชนและสถานประกอบการปฏิบัติตามมาตรการ 4 ประการอย่างเคร่งครัด คือ

1.ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้ครบตามเกณฑ์
2.ป้องกันตัวเองตลอดเวลาด้วยการสวมหน้ากากอนามัยและเว้นระยะห่าง
3.สถานประกอบการมีระบบ COVID-19 Free Settings
4.ตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK อย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด จากการเข้าใช้บริการสถานที่ระบบปิดในร้านอาหารกึ่งผับบาร์ มีกิจกรรมงานเลี้ยง งานบุญทางศาสนาที่อาจจะไม่ระวังอย่างเพียงพอ การเดินทางต่าง ๆ ขอให้ประชาชนที่กลับมาจากต่างจังหวัด เฝ้าระวังอาการตัวเองอย่างน้อย 14 วัน โดยเฉพาะในสัปดาห์แรก ควรตรวจ ATK เป็นประจำ เพื่อให้พบเชื้อได้เร็ว และควบคุม ป้องกัน อย่างรวดเร็ว จังหวัดต่าง ๆ ก็ต้องเน้นบังคับใช้กฎหมาย กรณีที่พบผู้ติดเชื้อเช่นเดียวกับร้านอาหารหรือสถานบริการต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"