X

นายกฯ สั่งดูแล-ป้องกันผลกระทบจาก PM 2.5 แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง

กรุงเทพฯ – โฆษกรัฐบาล เผย นายกรัฐมนตรี ห่วงประชาชนได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน สั่งหน่วยงานเกี่ยวข้องเฝ้าระวังและป้องกัน ด้านสาธารณสุขเตรียมเปิดคลินิกมลพิษออนไลน์

วันที่ 16 มกราคม 2564 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นห่วงประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่ประสบปัญหาค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานในบางพื้นที่ จึงกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังดูแลและป้องกันผลกระทบสุขภาพประชาชน โดยให้สำรวจและจัดทำทะเบียนกลุ่มเสี่ยงจาก PM 2.5 ในพื้นที่ด้วย

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขรับข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี เตรียมพร้อมเปิด ‘คลินิกมลพิษออนไลน์’ จัดเตรียมห้องปลอดฝุ่นในสถานบริการสาธารณสุข สถานที่มีกลุ่มเสี่ยง อาทิ ศูนย์เด็กเล็ก สถานที่ดูแลผู้สูงอายุ หรือบ้านเรือนประชาชน ส่วนกรุงเทพมหานครดำเนินมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อย่างต่อเนื่อง ทั้งการล้างทำความสะอาด ดูดฝุ่นถนน และฉีดล้างต้นไม้ พร้อมบูรณาการความร่วมมือกับ กองบังคับการตำรวจจราจร กรมการขนส่งทางบก ขสมก. เพื่อเข้มงวดในการควบคุมการจราจร ด้วยการตรวจวัดและห้ามใช้รถยนต์ควันดำ

อย่างไรก็ตาม คาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล จะสะสมเกินมาตรฐานในช่วงระหว่างวันที่ 15-18 ธันวาคม 2564 และมีแนวโน้มที่ดีขึ้นในวันที่ 19-21 ธันวาคม เนื่องจากอากาศเปิดมากขึ้น แต่ช่วงวันที่ 22-23 ธันวาคม อาจมีโอกาสที่ระดับฝุ่นละอองอาจสูงขึ้นอีก

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรีขอให้พี่น้องประชาชนหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง ในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน และขอสวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่เสมอ เพราะสามารถป้องกันได้ทั้งฝุ่น ไวรัสโควิด-19 และโรคทางเดินหายใจอื่น ๆ ที่มักพบในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง และให้หน่วยงานภาครัฐ ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้แก่ประชาชน ในการป้องกันและดูแลตนเองจากฝุ่น PM 2.5 ด้วย อย่างต่อเนื่องด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"