X

อาลัย! ‘แม่ชีศันสนีย์’ จากไปด้วยโรคมะเร็ง สิริอายุ 68 ปี 1 เดือน

กรุงเทพฯ – แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเสถียรธรรมสถาน สิ้นแล้ว หลังป่วยด้วยโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร มา 4 ปี สิริอายุ 68 ปี 1 เดือน 41 พรรษา

วันที่ 7 ธันวาคม 2564 มูลนิธิเสถียรธรรมสถาน ออกแถลงการณ์ (ฉบับที่ 2) แจ้งข่าวการคืนสู่ธรรมชาติของ แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน ระบุว่า

จากที่ท่านแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ป่วยเป็นโรคมะเร็งกระเพาะอาหารและเข้ารับการรักษาตั้งแต่ พ.ศ.2560 โดยมีอาการดีขึ้นในช่วงปีแรก และตรวจพบก้อนมะเร็งอีกครั้งในกลางปี 2563 และเข้ารับการรักษาโดยคณะแพทย์อย่างเต็มความสามารถ

กระทั่งวันที่ 3 ธันวาคม พ.ศ.2564 พบว่าอาการไม่ปกติ อ่อนเพลียมาก คณะผู้ดูแลจึงพาท่านเข้ารับการรักษาอีกครั้ง คณะแพทย์พบว่าก้อนมะเร็งได้ขยายขนาดและลุกลามอย่างมาก ผู้ดูแลจึงตัดสินใจพาท่านกลับมาพำนักที่เสถียรธรรมสถานตามปณิธานของท่าน ในวันที่ 6 ธันวาคม และคืนสู่ธรรมชาติอย่างสงบ ในวันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ.2564 เวลา 18.23 น สิริอายุ 68 ปี 1 เดือน 7 วัน และนับเป็น 41 พรรษา บนมรรคาแห่งการตื่น

เสถียรธรรมสถานและคณะศิษยานุศิษย์ จึงขอประกาศแจ้งข่าวการคืนสู่ธรรมชาติของท่านแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ให้ได้ทราบโดยทั่วกันด้วยความอาลัยยิ่ง สำหรับกำหนดการอื่น ๆ จะได้แจ้งให้ทราบในวันถัดไป

มูลนิธิเสถียรธรรมสถาน
7 ธันวาคม พ.ศ.2564

 

ประวัติ แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต นามเดิม ศันสนีย์ ปัญญศิริ ชื่อเล่น ตุ๊กตา เกิดวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ.2496 เป็นบุตรีของ นายเฉลียว จรัสศรี นายอำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และนางจำลอง พรหมินทะโรจน์ ครูประจำโรงเรียนบางปะหัน (เชื่อมประชานุกูล) และมีพี่สาว 1 คน คือ สายสัมพันธ์ ปัญญศิริ

เมื่ออายุได้ 15 ปี ต้องสูญเสียมารดา จึงเข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนฝึกหัดครูวิทยาลัยครูพระนครศรีอยุธยา (มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ในปัจจุบัน) และยังได้เข้ารับการศึกษาระดับปริญญาตรีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์อีกหลายแห่ง

ต่อมา เข้าสู่วงการนางแบบ ได้เป็น ‘รองมิสออด๊าซ; ควบรางวัลนางงามบุคลิกภาพ และในปี 2519-2523 ยังได้เป็นเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์สถานออกกำลังกายและเสริมความงามครบวงจรแห่งหนึ่ง

เมื่ออายุได้ 27 ปี รู้สึกว่าชีวิตไม่สุขสงบ ไม่สบาย เหมือนตอนเด็ก ๆ จึงตัดสินใจหันหน้าเข้าพึ่งพาพระพุทธศาสนา ณ วัดศิริพงษ์ธรรมนิมิต

กระทั่ง พ.ศ.2530 แม่ชีศันสนีย์ ได้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน ชุมชนแห่งการเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันอย่างศานติ โดยมีพระธรรมนำทาง ทำงานสร้างชีวิตในทุกช่วงวัย ตั้งแต่เกิดจนตาย เพื่อสร้างสังคมให้อยู่เย็นเป็นสุข พ้นทุกข์ร่วมกัน กว่า 30 ปีที่ผ่านมา และสถานที่แห่งนี้ได้กลายเป็นที่พึ่งทางใจแก่ผู้คนมากมายจนถึงปัจจุบัน โดยทำโครงการต่าง ๆ มากมาย เพื่อเยียวยาสังคม

แม่ชีศันสนีย์ ยังเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในฐานะตัวแทนนำเสียงผู้หญิงไปสู่เวทีโลก ในงานประชุมผู้นำสตรีทางศาสนาและจิตวิญญาณเพื่อสันติภาพโลก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อปี 2545 ทำให้ได้เจอกับ วิคตอเรีย โฮลท์ มืออาชีพด้านการเขียนบทและการสร้างภาพยนตร์ จนนำไปสู่การสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง A Walk of Wisdom (อะ วอล์ก ออฟ วิสดอม)ที่ฉายในหลายประเทศทั่วโลก

กระทั่งปี 2560 แม่ชีศันสนีย์ มีอาการป่วยด้วยโรคมะเร็งกระเพาะอาหารและเข้ารับการรักษา โดยมีอาการดีขึ้นในช่วงปีแรก และตรวจพบก้อนมะเร็งอีกครั้งช่วงกลางปี 2563 และเข้ารับการรักษาโดยคณะแพทย์ต่อเนื่อง กระทั่งแพทย์ตรวจพบมะเร็งเข้าสู่ระยะลุกลามและระยะสุดท้าย คืนร่างกลับสู่ธรรมชาติ ในวันที่ 7 ธ.ค.2564

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"