X

อสป.รับลูก ‘ประภัตร’ ลุยสะพานปลาท่าบกเต็มสูบ! เล็งขยายการค้าชายแดน เจาะตลาดเพื่อนบ้าน

กรุงเทพฯ – องค์การสะพานปลา ขานรับนโยบาย นายประภัตร โพธสุธน รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปักหมุดขยายสะพานปลาท่าบกทั่วไทย ช่วยชาวประมง แพปลา ขยายตลาด สร้างรายได้เพิ่ม นำร่องท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน จ.เชียงราย และสหกรณ์การเกษตรท่าบ่อ จ.หนองคาย ก่อนปูพรมหัวเมืองใหญ่ หวังขยายตลาดการค้าชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 นายปรีดา ยังสุขสถาพร ผู้อำนวยการองค์การสะพานปลา (อสป.) เปิดเผยว่า อสป.มีแผนจะรุกขยายสะพานปลาท่าบกไปในจังหวัดหัวเมืองใหญ่ ๆ ทั่วประเทศ ทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคใต้ ภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร อย่างจริงจัง เพื่อช่วยกระจายสินค้าให้ชาวประมงพื้นบ้าน พ่อค้าแม่ค้า และผู้ประกอบการแพปลา มีช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าสัตว์น้ำและอาหารทะเลเพิ่มมากขึ้น รวมถึงรองรับความต้องการของลูกค้าที่อยู่ห่างไกลทะเล ที่ต้องการบริโภคอาหารทะเลสดๆ สะอาด ปลอดภัย ปราศจากสารปนเปื้อนแบบส่งตรงจากทะเล (เรือประมง) ในราคาที่สมเหตุสมผลและเป็นธรรม

โดยในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี 2564 นี้ จะนำร่องปักหมุดสะพานปลาท่าบกที่ 2 จังหวัดก่อน โดยภาคเหนือเล็งเป้าหมายไว้ 3 จุด ที่ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย, สหกรณ์การเกษตรเมืองเชียงราย และท่าอากาศยานนานาชาติแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ส่วนภาคอีสาน 1 จุด ที่สหกรณ์การเกษตรท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาหาพื้นที่ พร้อมหารือและหาแนวทางการพัฒนา รวมถึงความเป็นไปได้ คาดว่าจะเริ่มเห็นภาพชัดเจนในเร็ว ๆ นี้ โดยเฉพาะที่ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เนื่องจาก อสป.กำลังหารือร่วมกับ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เพื่อหาแนวทางการพัฒนาและความเป็นไปได้ในการจัดตั้ง ศูนย์กระจายสินค้าสัตว์น้ำ และสินค้าทางการเกษตร ที่ท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน

“การลุยขยายสะพานปลาท่าบก นอกจาก อสป.ต้องการช่วยกระจายสินค้าและเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าสัตว์น้ำและอาหารทะเล ให้แก่ชาวประมงพื้นบ้าน พ่อค้าแม่ค้า ผู้ประกอบการแพปลาแล้ว ยังมีเป้าหมายขยายการค้าชายแดนไปประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มขึ้นด้วย เพราะเชื่อว่ามีโอกาสในการทำตลาดสูง เนื่องจากพบว่าในหลายพื้นที่ มีความต้องการสินค้าสัตว์น้ำและอาหารทะเล โดยเป้าหมายปี 2565 อสป.จะปักหมุดขยายสะพานปลาท่าบกเพิ่มอีกหลายจุด ที่ จ.พิษณุโลก และด่านสิงขร จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นต้น ซึ่ง อสป.พร้อมขานรับนโยบายการทำงานของ นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการผลักดันให้ อสป.ลุยขยายท่าบกทั่วไทย ไปพร้อม ๆ กับการพัฒนาสะพานปลาและท่าเทียบเรือประมงที่มีอยู่ 18 แห่งทั่วประเทศ” ผู้อำนวยการองค์การสะพานปลา กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"