X

ศบค.เคาะ ไม่ล็อกดาวน์ แต่ ‘จำกัดเดินทาง 14 วัน’ เริ่ม 10 ก.ค.64

กรุงเทพฯ – ที่ประชุม ศบค. ยกระดับมาตรการควบคุมโควิด-19 ระบาด ไม่ล็อกดาวน์ ไม่เคอร์ฟิว เน้นจำกัดเดินทาง ใน 6 จังหวัดพื้นที่เสี่ยงสูง กรุงเทพฯและปริมณฑล พร้อมขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 2 เดือน ขณะนายกฯ ประกาศงดรับเงินเดือน 3 เดือน  

วันที่ 9 กรกฎาคม 2564 เวลา 10.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เป็นประธานการประชุม ศบค. ครั้งที่ 9/2564 ผ่านระบบวิดีโอทางไกล เพื่อพิจารณามาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นมากในสัปดาห์นี้ ตามที่กระทรวงสาธารณสุข เสนอผ่านที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก

เบื้องต้น ที่ประชุมมีมติกำหนดจำกัดการเดินทางของประชาชน เริ่มตั้งแต่พรุ่งนี้ (10 ก.ค.64) เป็นต้นไป เป็นระยะเวลา 14 วัน เฉพาะพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด คือ กรุงเทพมหานครและปริมณฑลอีก 5 จังหวัด (ปทุมธานี นนทบุรี นครปฐม สมุทรปราการ สมุทรสาคร) งดการเดินทางโดยไม่จำเป็น ยกเว้นการเดินทางไปซื้ออาหาร ไปโรงพยาบาล และฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ขอความร่วมมือทำงานจากบ้าน (เวิร์คฟอร์มโฮม Work From Hone – WFH) แบบ 100 % ยกเว้นงานบริการที่จำเป็น และงานที่เกี่ยวข้องกับสาธารณูปโภค โดยกำหนดเป้าหมายลดจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตภายใน 2-4 สัปดาห์

พร้อมขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่เสี่ยงทั้ง 6 จังหวัด ไม่ออกนอกเคหะสถาน ช่วงเวลา 22.00-04.00 น. เว้นแต่มีความจำเป็น แต่จะไม่ประกาศเคอร์ฟิว

ห้างสรรพสินค้าจะอนุญาตให้เปิดได้เฉพาะส่วนซูเปอร์มาเก็ต แผนกขายยา แผนกอาหาร แผนกสินค้าเบ็ดเตล็ด ส่วนร้านสะดวกซื้อจะมีกำหนดเวลาเปิด–ปิด

ซึ่งนายกรัฐมนตรีเน้นย้ำว่า จะมีมาตรการเยียวยาและดูแลทุกภาคส่วนอย่างเหมาะสมเพียงพอ

สำหรับสถานที่ที่ให้เปิดได้ตามปกติ เช่น โรงพยาบาล สถานพยาบาล คลินิกแพทย์รักษาโรค ร้านขายยา ร้านอาหารในส่วนที่ไม่ใช่สถานบันเทิง หรือสถานบริการ และแผงจำหน่ายอาหาร ร้านสะดวกซื้อขนาดเล็ก ร้านค้าทั่วไป ธุรกิจหลักทรัพย์ ธุรกรรมการเงิน ธนาคาร ตู้เอทีเอ็ม ตลาดและตลาดนัดส่วนอาหารสด อาหารแห้ง อาหารปรุงรส อาหารสัตว์ เวชภัณฑ์ และสินค้าเบ็ดเตล็ด แก๊สหุงต้ม เชื้อเพลิง ปั๊มน้ำมัน ปั๊มแก๊ส การให้บริการขนส่งผู้โดยสาร และขนส่งสินค้า

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติให้ขยายการประกาศใช้ พระราชกำหนดว่าด้วยการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ออกไปอีก 2 เดือน คือ สิงหาคมและกันยายน 2564

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีประกาศกลางที่ประชุม ศบค.ว่า จะไม่รับเงินเดือนเป็นเวลา 3 เดือน เพื่อนำไปใช้ประโยชน์สำหรับช่วยเหลือในการแก้ไขสถานการณ์โควิด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"