X

‘หัวเว่ย’ เปิดตัวรายงาน AR White Paper บอกเล่าประโยชน์ของ 5G + AR

วันที่ 18 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวอินโฟเควสท์ รายงาน ระหว่างการประชุม Better World Summit for 5G + AR ของหัวเว่ย ที่นครเซินเจิ้น ประเทศจีน Bob Cai ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาดของ Huawei Carrier BG ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ หัวข้อ ‘5G + AR, Turning Dreams into Reality’ (5G + AR เปลี่ยนภาพฝันให้เป็นความจริง) ว่า 5G จะเปิดสวิตช์ AR และในขณะเดียวกัน AR ก็จะส่องสว่างให้ 5G พร้อมกันนี้ ยังประกาศเปิดตัวรายงาน AR Insight and Application Practice White Paper ซึ่งนำเสนอข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับอุตสาหกรรม AR ในแง่ของอุปกรณ์ แอปพลิเคชัน และระบบเครือข่าย Cai เรียกร้องให้ทั้งอุตสาหกรรมทำงานร่วมกันเพื่อสร้างระบบนิเวศ 5G + AR ที่เจริญรุ่งเรือง

AR เปิดทางสู่พรมแดนใหม่ ๆ 
ข้อมูลของหัวเว่ยและบริษัทภายนอกคาดการณ์ว่า ตลาด AR จะมีมูลค่าแตะ 300,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2568 โดย Cai ระบุว่า “AR จะถูกนำไปใช้งานอย่างมากใน 5 อุตสาหกรรม ที่มีความสำคัญเป็นลำดับแรก ได้แก่ การศึกษา, เครือข่ายสังคมออนไลน์, การช็อปปิ้ง การเดินทางและการนำทาง และเกม โดย AR สามารถทำให้เกิดการบรรจบกันของโลกความเป็นจริงและโลกดิจิทัล ซึ่งช่วยทำให้ความฝันต่าง ๆ เป็นจริง”

AR ทำให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
Cai เล่าถึงกรณีศึกษาของหัวเว่ยที่ใช้งาน AR เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ลูกค้าจากทั่วทุกมุมโลกไม่สามารถเข้าชมตัวอย่างของหัวเว่ยได้ด้วยตนเอง ดังนั้น หัวเว่ยจึงใช้ AR เพื่อจัดแสดงผลิตภัณฑ์และโซลูชันระดับชั้นนำทางออนไลน์ ซึ่งช่วยทำให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ หัวเว่ยยังใช้ AR เพื่อส่งมอบสถานีฐาน 5G ที่รวดเร็ว และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดส่งอย่างมาก

หัวเว่ยลดความซับซ้อนของ AR
Cai ยังสาธิตวิธีที่หัวเว่ย ผลิต AR เช่น ฟีเจอร์ Air Photo ของหัวเว่ยใช้อัลกอริธึมเฉพาะในการแปลงภาพ 2 มิติ มาเป็นโมเดลดิจิทัล 3 มิติ ซึ่งช่วยลดความซับซ้อนในการทำโมเดลตัวละคร 3 มิติแบบ AR มากขึ้น นอกจากนี้ Cai ยังเปิดตัว Huawei AR Engine ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการพัฒนา AR ของบริษัทที่เน้นอุปกรณ์มือถือ โดย Huawei AR Engine ช่วยให้นักพัฒนาสามารถเขียนโค้ดเพียง 10 บรรทัดในการสร้างเอฟเฟกต์ AR ซึ่งจะมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนาแอปพลิเคชัน AR อย่างมาก

อุตสาหกรรมทั้งหมดควรทำงานร่วมกันเพื่อสร้างระบบนิเวศ 5G + AR

Director of Shenzhen Communication Management Bureau He Chengjian during his keynote

He Chengjian ผู้อำนวยการสำนักงานการจัดการการสื่อสารแห่งเซินเจิ้น กล่าวปาฐกถาพิเศษ ว่า เซินเจิ้นเป็นเมืองแรกในโลกที่ครอบคลุมการใช้งาน 5G SA อย่างเต็มรูปแบบ บริการ ICT ที่นำเสนอโดย AR สามารถนำไปใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ ได้มากมาย รวมถึงการผลิตเชิงอุตสาหกรรม, อี-คอมเมิร์ซ, อสังหาริมทรัพย์, การตกแต่งบ้าน, วัฒนธรรม, กีฬา, การท่องเที่ยว, การดูแลสุขภาพ และการศึกษา แอปพลิเคชัน AR ได้กลายเป็นกลไกสำคัญสำหรับการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลและจะเปลี่ยนวิธีการผลิตและวิถีชีวิตของเราอย่างลุ่มลึก

Cai กล่าวสรุปว่า “หากคุณต้องการไปได้เร็ว จงเดินไปคนเดียว แต่ถ้าคุณต้องการไปได้ไกล ก็จงเดินไปด้วยกัน การพัฒนา AR จำเป็นต้องให้ทุกภาคอุตสาหกรรมทำงานร่วมกันและสร้างห่วงโซ่คุณค่า 5G + AR ที่เจริญรุ่งเรือง AR และ 5G ได้มาผนวกรวมกันในเวลาที่เหมาะสม โดย 5G จะเปิดสวิตช์ AR และในขณะเดียวกัน AR ก็จะส่องสว่างให้ 5G”

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"