X

ศบค.-สธ.-กทม. เคลียร์ปมกระจายวัคซีน ปัดเกาเหลา ยืนยันผู้ถูกเลื่อนนัดไม่ต้องวนคิว

กรุงเทพฯ – ศบค. จับมือ ผู้ว่า กทม. และอธิบดีกรมควบคุมโรค ตั้งโต๊ะแถลงปฏิเสธปัญหาขัดแย้งจัดสรรวัคซีนโควิด-19  ผอ.ศปก.ศบค. ขอโทษประชาชนถูกเลื่อนฉีด ชี้ มาช้าแต่มาชัวร์  ด้านผู้ว่า กทม. ยืนยัน ผู้ที่ถูกเลื่อนนัดฉีด ช่วง 15-20 มิ.ย. ไม่ต้องวนคิวใหม่ ถ้าได้วัคซีนมา จะได้ฉีดเป็นกลุ่มแรก 

วันที่ 14 มิถุนายน 2564 พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ผอ.ศปก.ศบค.) หรือ ศบค.ชุดเล็ก พร้อมด้วย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ร่วมกันแถลงข่าวชี้แจง ปัญหาความขัดแย้งเรื่องการบริหารจัดการวัคซีน ระหว่าง กทม.และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ณ ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล

โดย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ระบุว่า สธ.ดำเนินการจัดหาวัคซีนโควิด-19 เพื่อฉีดให้ประชาชนอย่างน้อย 50 ล้านคน หรือ 70 % ของจำนวนประชากรทั้งหมด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้เร็วที่สุด ตามที่รัฐบาลกำหนด ซึ่งจะต้องให้แล้วเสร็จภายในปี 2564 นี้ โดยตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2564 มีการนำเข้าวัคซีน 8.1 ล้านโดส แบ่งเป็น

แอสตร้าเซเนก้า 2.1 ล้านโดส และซิโนแวก 6 ล้านโดส นับถึงวันที่ 13 มิ.ย.64 ฉีดสะสมแล้ว 6 ล้าน 188,124 โดส จำนวนฉีดสูงสุดอยู่ใน กทม. 1 ล้าน 716,394 โดส หรือ 27.7 % ของวัคซีนที่มีทั้งหมด

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวต่อว่า ธรรมชาติของการผลิตวัคซีนซึ่งเป็นชีววัตถุ จึงมีความไม่แน่นอนในการผลิตค่อนข้างสูง และยังใช้ในภาวะฉุกเฉิน ไม่ได้เป็นวัคซีนในท้องตลาด ดังนั้น บริษัทจะต้องผลิตและทยอยส่งเป็นงวด ๆ ตามสัญญาที่กำหนดไว้ สำหรับการจัดสรรวัคซีนจะพิจารณาถึงข้อมูลวิชาการในพื้นที่ จำนวนประชากร สถานการณ์การระบาด แบ่งเป็นสัดส่วนที่ต่างกันในแต่ละจังหวัด รวมถึงนโยบายอื่น ๆ ของรัฐบาล การลำดับความสำคัญของกลุ่มเป้าหมายเน้นบุคลากรทางการแพทย์ และหน่วยงานสาธารณสุขด่านหน้า ซึ่งปัจจุบันฉีดเกือบครบ 100 %

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.64 มีการเน้นให้ฉีดกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เปิดจองการฉีดวัคซีนหมอพร้อมตั้งแต่พฤษภาคม  นอกจากนี้ ยังมีการฉีดให้กลุ่มเป้าหมายเฉพาะ ครู บุคลากรทางการศึกษา คนทำงานขนส่งสาธารณะ รถเมล์ รถตู้ วินมอเตอร์ไซค์ กลุ่มแรงงาน เพื่อให้มีการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจต่อไปได้ โดยในเดือน มิ.ย.นี้ วางแผนไว้ 2 งวด ครอบคลุมการฉีดในระยะ 2 สัปดาห์

งวดแรก วันที่ 7-20 มิ.ย. จะมีวัคซีนมาประมาณ 3 ล้านโดส จัดส่งไปยัง กทม. 5 แสนโดส ประกันสังคม 3 แสนโดส ซึ่งฉีดใน กทม.เป็นหลัก และกลุ่มมหาวิทยาลัยอีก 1.5 แสนโดส ฉีดใน กทม.เป็นหลักเช่นกัน ส่วนที่ลงทะเบียนหมอพร้อมในต่างจังหวัด จะมีการจัดส่งวัคซีนไป 1.1 ล้านโดส ตามจุดฉีดต่าง ๆ ขององค์กรภาครัฐ

ส่วนวัคซีนงวดที่ 2 จะต้องกระจายไปอย่างช้าที่สุด 21 มิ.ย.-2 ก.ค. เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ในเดือน มิ.ย. 6 ล้านโดส

ขณะที่ พล.ต.อ.อัศวิน ผู้ว่า กทม. เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 7-14 มิ.ย. สธ.ส่งวัคซีนให้ กทม. รวม 5 แสนโดส แยกเป็นแอสตร้าเซเนก้า 3.5 แสนโดส และซิโนแวค 1.5 แสนโดส โดยซิโนแวคเน้นนำมาใช้เป็นเข็มที่ 2 ส่วนแอสตร้าฯ แบ่งกระจายไปสำหรับผู้ที่จองคิวผ่านหมอพร้อมเข็มแรก 182,000 โดส และเข็มที่ 2 จำนวน 52,000 โดส รวมถึงผู้ป่วยติดเตียง 8,000 โดส และให้ผู้ลงทะเบียนโครงการ ‘ไทยร่วมใจ’ อีก 100,000 โดส  ทั้งนี้ คาดหวังว่าวัคซีนจะเข้ามาก่อน 14 มิ.ย.แต่อาจเกิดเหตุขัดข้องทางเทคนิคของผู้จัดส่งให้ สธ. จึงยังไม่ได้รับวัคซีน กทม.จึงแก้ปัญหาโดยการแจ้งไปยังผู้ลงทะเบียนที่ลงไว้ใน 15-21 มิ.ย. ให้เลื่อนไปก่อน ถ้าได้รับวัคซีนวันไหนวันรุ่งขึ้นจะฉีดให้เลย โดยกลุ่มที่ไม่ได้ฉีดในวันที่ 15-21 มิ.ย. จะได้ฉีดเป็นกลุ่มแรกก่อนคนอื่น โดยไม่ต้องไปวนคิดต่อท้าย

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวด้วยว่า กทม. ได้รับการอนุเคราะห์จาก สธ.มาก หากให้ กทม.ฉีดเองเดือนละ 2.5 ล้านโดสยากมาก ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความขัดแย้ง มีแต่ สธ.ส่งคนมาช่วย กทม.ต้องขอขอบคุณ สธ.ด้วย

ด้าน พล.อ.ณัฐพล ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. ยืนยันว่า ศบค.ได้บูรณาการร่วมกับ สธ.ในทุก ๆ เรื่อง ทุกอย่างเป็นไปได้ดี เต็มขีดความสามารถ การฉีดวัคซีนให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่จะต้องฉีดให้เกิน 70% จึงต้องเตรียม 100 ล้านโดส สธ.เตรียมไว้ซิโนแวค 8 ล้านโดส แอสตร้าเซเนก้า 61 ล้านโดส ไฟเซอร์ 20 ล้านโดส จอหน์สันแอนด์จอห์นสัน 5 ล้านโดส(จะมีค่าเท่ากับวัคซีนชนิดอื่น 2 เท่า) รวมแล้ว 99 ล้านโดส และยังมีวัคซีนที่จะสั่งซื้อเพิ่มอีก ขอยืนยันว่าจะฉีดได้ตามเป้าหมาย 100 ล้านโดส ให้ประชาชน 50 ล้านคนในปีนี้แน่นอน โดยในเดือน มิ.ย. มีการฉีดวัคซีน 6 ล้านโดส และเดือนต่อ ๆ ไปเดือนละ 10 ล้านโดส เป็นอย่างน้อย ทำให้ฉีดวัคซีนเข็มแรกครบ 50 ล้านคนภายในเดือน ก.ย.หรือ อย่างช้า ต.ค. ยืนยันว่า ศบค.ประชุมร่วมกับส่วนราชการต่าง ๆ ได้รับความร่วมมืออย่างดี มีการบูรณาการอย่างประสานสอดคล้อง ไม่มีวัคซีนการเมืองทุกคนทำงานโดยกรอบนโยบายของ ศบค.

“ศบค.ได้วางแผนกระจายวัคซีนกับ สธ.ล่วงหน้า แต่เมื่อเกิดความคลาดเคลื่อนวัคซีนไม่ได้เข้าตามแผนก็ต้องมีการปรับแผน จะต้องมีการเลื่อนการฉีดกันบ้าง กราบขออภัยพี่น้องประชาชนด้วย แต่ภาพรวมของเดือนก็ยังเป็นไปตามกำหนดการ” พล.อ.ณัฐพล กล่าว

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ณัฐพล ไม่ขอระบุวันว่า วัคซีนจะเข้ามาเมื่อไหร่ เพราะการตรวจสอบคุณภาพไม่สามารถผ่อนปรนได้ เราจะไม่ยอมให้วัคซีนที่ไม่มีคุณภาพ มาฉีดให้คนไทย แต่เป้าหมายภาพรวม 6 ล้านโดสในเดือนนี้ยังเป็นไปตามเป้าหมาย โดยทยอยจัดส่งเป็นงวด ๆ ดังนั้น บริษัทก็ไม่ได้ผิดสัญญา เพราะยังอยู่ในกรอบเดือน มิ.ย.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"