X

ผู้ประกันตนกลุ่มเสี่ยง ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ฟรี! ลงทะเบียนออนไลน์ 15 เม.ย.นี้

กรุงเทพฯ – รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยขั้นตอน ผู้ประกันตนกลุ่มเสี่ยงลงทะเบียนออนไลน์ ตั้งแต่ 15 เม.ย.64 เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 ฟรี เริ่ม 17 เม.ย. ที่ศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง  

วันที่ 14 เมษายน 2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุว่า จากที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลายกรณี เชื่อมโยงกับสถานประกอบการประเภทสถานบันเทิง ผับ บาร์ ซึ่งสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. แจ้งให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง เข้ารับการตรวจคัดกรองได้ ทั้งในโรงพยาบาลของรัฐและเอกชนทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาด

นายกรัฐมนตรีได้กำชับกระทรวงแรงงาน บูรณาการร่วมกับกระทรวงมหาดไทย (โดยกรุงเทพมหานคร) และ สปสช. เพิ่มช่องทางหน่วยบริการตรวจโควิด-19 ลดความแออัดและอำนวยความสะดวก แก่ผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม ตามมาตรา 33, 39 และ 40 ที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สามารถเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 17 เมษายน 2564 นี้ ที่อาคารกีฬาเวสน์ 1 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า ผู้ประกันตนที่จะเข้ารับการตรวจ สามารถลงทะเบียนจองคิวผ่านระบบออนไลน์ โดยจะต้องเป็นผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง จะมีเจ้าหน้าที่คัดกรอง ถ้าตรวจพบผู้ประกันตนรายใดติดเชื้อโควิด-19 จะต้องส่งตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเครือข่าย ในสังกัดสำนักงานประกันสังคม โดยจะได้รับการรักษาฟรี ซึ่งมีอยู่ 81 แห่ง ที่มีความพร้อม มีเตียงรองรับกว่า 1,000 เตียง และยังมี HQ (Hospital Quarantine) สถานที่กักกันในสถานพยาบาลที่รัฐกำหนด อีก 200 กว่าเตียง

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า ผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงนั้น จะต้องมีอาการอย่างน้อยหนึ่งอาการ ดังนี้ มีไข้ อุณหภูมิตั้งแต่ 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป ไอ น้ำมูก เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส มีผื่นขึ้น ตาแดง หายใจเร็ว หายใจเหนื่อย หรือหายใจลำบาก ร่วมกับมีปัจจัยเสี่ยง คือ

1) 14 วันก่อนเริ่มป่วย มีประวัติอย่างน้อยหนึ่งอย่าง เช่น สัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันโควิด-19, ไปในสถานที่ชุมชนหรือสถานที่ที่มีการรวมตัวของกลุ่มคน เช่น ตลาดนัด ห้างสรรพสินค้า สถานพยาบาล สถานบันเทิง หรือขนส่งสาธารณะ ที่มีรายงานผู้ป่วยยืนยันโควิด-19 ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา, เดินทางไปยัง/มาจาก/หรืออยู่อาศัย ในประเทศที่มีรายงานผู้ป่วยโควิด-19 ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา, ปฏิบัติงานในสถานกักกันโรค

2) แพทย์ผู้ตรวจรักษาสงสัยว่าเป็นโรคโควิด-19 กรณีสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันโควิด-19 หรือไปในสถานที่มีการระบาดมา ไม่มีอาการป่วย แต่สงสัยว่าจะติดเชื้อโควิด-19 สามารถไปรับการตรวจคัดกรองได้

3) ขั้นตอนการลงทะเบียนออนไลน์เพื่อจองคิวตรวจ ทางเว็บไซต์ https://www.google.com แล้วพิมพ์คำว่า “แรงงานเราสู้ด้วยกัน” แล้วคลิกที่เว็บไซต์ https://sso.icntracking.com/icntracking/self_register.php จากนั้น กรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก หรือ เลขพาสปอร์ต กรอกข้อมูลประเมินความเสี่ยงตามที่ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

โดยจะเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ ในวันที่ 15 เมษายน 2564 นี้ ตั้งแต่เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป โดยแต่ละวันลงทะเบียนได้วันละ 3,000 คน แบ่งเป็น ช่วงเช้า 1,500 คน ช่วงบ่าย 1,500 คน หากผู้ประกันตนรายใดลงทะเบียนแล้วไม่มาตรวจตามนัด จะต้องลงทะเบียนใหม่ และเมื่อเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด -19 เรียบร้อยแล้ว สามารถกลับบ้านได้ทันที เนื่องจากผลการตรวจจะส่งทาง SMS

“ขอเน้นย้ำว่า ผู้ประกันตนที่เข้าข่ายเป็นกลุ่มเสี่ยง ตามที่กระทรวงสาธารณสุข และ สปสช.กำหนด ยังคงสามารถตรวจโควิด-19 ได้ฟรีทั้งในโรงพยาบาลรัฐและเอกชนทุกแห่งทั่วประเทศ ซึ่งถือเป็นสิทธิของคนไทยทุกคน การเพิ่มหน่วยบริการตรวจที่จะเปิดแห่งแรกใน กทม. นั้น เป็นการเพิ่มช่องทางหรือทางเลือกหนึ่ง เพื่อบริการผู้ประกันตนให้ได้รับการตรวจอย่างรวดเร็ว ลดความแออัดหรือรอคิวนาน” นายสุชาติ กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"