X

‘นิพนธ์’ เร่งแก้ปัญหา คลื่นกัดเซาะชายหาด ต.เขารูปช้าง ทำต้นสนเก่าแก่ล้มเสียหาย

สงขลา – นายนิพนธ์ บุญญามณี รุดสำรวจ ต้นสนชายหาด ต.เขารูปช้าง อ.เมืองสงขลา ล้มระเนระนาด หลังถูกคลื่นกัดเซาะ เร่งประสานกรมโยธาฯ-เจ้าท่า วางแนวทางแก้ปัญหาถาวร

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2564 นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นำคณะลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย บริเวณชายหาดเขารูปช้าง อำเภอเมืองสงขลา ที่ถูกคลื่นกัดเซาะ ทำให้ต้นสนขนาดใหญ่ริมทะเลโค่นล้ม โดยมี นายชัยพร นิยมแก้ว นายอำเภอเมืองสงขลา พร้อมด้วย นายเอกชัย ศิริพันธ์ รองประธานสภา อบจ.สงขลา ร่วมลงพื้นที่

นายนิพนธ์ เปิดเผยว่า บริเวณชายหาดแห่งนี้เจอสถานการณ์เช่นนี้ทุกปี มีการกัดเซาะชายฝั่ง เป็นเหตุให้ต้นสนที่มีอายุกว่า 50-70 ปี ได้รับผลกระทบ ล้มเป็นแนว ดังนั้น ในระยะอันใกล้นี้ จะเชิญหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย รวมถึงป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มาพูดคุยหามาตรการแก้ไขปัญหาคลื่นกัดเซาะชายฝั่งว่า จะมีการแก้ไขอย่างถาวรอย่างไร ไม่อย่างนั้นต้นสนที่เป็นธรรมชาติอันสวยงามของที่นี่ จะถูกกัดเซาะตลอดไป รวมถึงจะหามาตรการทำความเข้าใจกับชุมชนอย่างไร ในการที่จะช่วยกันดูแลรักษาธรรมชาติสิ่งเหล่านี้ไว้ และของใหม่ที่ทำก็ต้องไม่ให้มีผลกระทบต่อธรรมชาติมากนัก

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ยืนยันจะขับเคลื่อนเรื่องนี้ ผ่านโครงการ ‘ขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน’ ซึ่งจะเป็นกลไกหนึ่งในการแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืน ซึ่งในระยะสั้นเท่าที่ดู ต้องให้หน่วยงานเดิมที่ทราบว่ามีงบประมาณอยู่แล้ว แต่การทำความเข้าใจกับชุมชนยังไม่เรียบร้อย กรมเจ้าท่าก็มีงบประมาณอยู่ก้อนหนึ่ง แต่เกิดอะไรขึ้นยังไม่ทราบ จะต้องดูว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไรไม่ให้ชายหาดแถบนี้ได้รับผลกระทบโดยเร็ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"