X

ศบค. ห่วง! ‘คลัสเตอร์แม่ค้าอัมพวา’ มีผู้ติดเชื้อโควิด แล้ว 87 คน ลามหลายจังหวัด

กรุงเทพฯ – พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ชี้ คลัสเตอร์ใหม่ แม่ค้าขายหมูอัมพวา พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 87 คน กระจายในหลายจังหวัด เช่น กรุงเทพฯ ราชบุรี สุพรรณบุรี สมุทรสาคร เพชรบุรี

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ คลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อรายใหม่ เป็นแม่ค้าขายหมู มีภูมิลำเนาอยู่ใน อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม แต่ไปขายหมูประจำที่ตลาดรถไฟ จ.สมุทรสาคร นอกจากนี้ ยังมีประวัติเดินทางไปหลายจังหวัด เพราะไปรับหมูจาก อ.โพธาราม จ.ราชบุรี มาจำหน่าย ทำแบบนี้เป็นประจำทุกวัน ตรวจพบติดเชื้อ วันที่ 28 ม.ค.63

เจ้าหน้าที่สอบสวนโรค ตั้งแต่ 30 ม.ค. – 4 ก.พ.64 พบผู้ติดเชื้อแล้ว 87 คน เชื่อมโยงไปหลายจังหวัด เนื่องจากแม่ค้าในตลาดอาศัยอยู่หลายพื้นที่ แยกเป็น

  • จ.สมุทรสาคร 22 คน
  • จ.เพชรบุรี 5 คน
  • กทม. ราชบุรี สุพรรณบุรี จังหวัดละ 1 คน
  • และไม่สามารถระบุจังหวัดได้ อีก 3 คน เพราะเดินทางไป-มา ข้ามจังหวัดที่เหลือรอสอบสวนประวัติเพิ่มเติม

ส่วน กทม. ผู้ช่วยโฆษก ศบค. ระบุว่า มีการตรวจคัดกรองค้นหาเชิงรุกสะสมในโรงงาน ไปแล้ว 123 โรงงาน จำนวน 13,480 คน พบติดเชื้อ 54 คน (0.4%) นอกจากนี้ ยังเข้าไปตรวจสอบที่พัก ซึ่งคนงานเหล่านี้พักอาศัยในที่พักคนงานที่โรงงานจัดให้ และสภาพโรงงาน ค้นหาจุดเสี่ยง เก็บตรวจสิ่งแวดล้อม ของใช้ที่ใช้ร่วมกันต่าง ๆ เช่น อุปกรณ์ทำงาน ลูกบิดประตู เครื่องแสกน ก๊อกน้ำ ฯลฯ ไม่พบเชื้อติดอยู่
อย่างไรก็ตาม ขอเน้นย้ำนิยามการเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง คือ
1.เป็นสมาชิกในครอบครัวเดียวกันกับผู้ป่วยและใกล้ชิดกัน
2.พูดคุยกับผู้ป่วยเกิน 5 นาทีขึ้นไป
3.ถูกผู้ป่วย ไอ จาม รด
4.อยู่ในสถานที่อับอากาศกับผู้ป่วย เกิน 15 นาทีขึ้นไป โดยไม่สวมหน้ากากอนามัย

การพักในอาคารเดียวกัน และการใช้พื้นที่สาธารณะร่วมกันกับผู้ป่วย ไม่ถือว่าเป็นปัจจัยเสี่ยงสูง แต่ต้องระมัดระวังตามมาตรการเฝ้าระวังส่วนบุคคลและรักษาความสะอาด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"