X

จ่อเอาผิด ‘กลุ่มดีเจมะตูม’ จัดปาร์ตี้ ไม่ป้องกัน และปิดบังข้อมูล เสี่ยงแพร่เชื้อ

กรุงเทพฯ – ศบค. ชี้ มีผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม กรณี ‘ดีเจมะตูม’ เสี่ยงสูง 113 คน เสี่ยงต่ำ 53 คน เดินทางไปหลายที่ แต่ให้ข้อมูลไม่สอดคล้องกัน เตรียมดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนที่ไอคอน สยาม ติดเชื้อแล้ว 7 คน เฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงอีกกว่า 200 คน

วันที่ 28 มกราคม 2564 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ระบุว่า กรณีการติดเชื้อโควิด-19 ของกลุ่ม ดีเจมะตูม เตชินท์ พลอยเพชร จากการสอบสวนพบว่า มีผู้ติดเชื้ออย่างเป็นทางการ 24 คน หากนับวันนี้จะเพิ่มอีก 2 คน มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 113 คน เสี่ยงต่ำอีก 53 คน และอาจมีตัวเลขทยอยรายงานอีกภายในสัปดาห์นี้ ทั้งนี้ ผู้สัมผัสทั้งเสี่ยงสูงและต่ำ เดินทางไปหลายสถานที่ เช่น โรงแรม ร้านอาหาร แต่สิ่งกังวล คือ การให้ข้อมูลไม่สอดคล้องกัน ทั้งที่ไปสถานที่ใกล้เคียงกัน แต่ให้ข้อมูลสับสน ไม่สอดคล้อง บางรายปกปิดข้อมูล ซึ่งจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดออกไป การป้องกันจะไม่ทันการณ์

พญ.อภิสมัย กล่าวต่อว่า กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จึงทำหนังสือถึง ผู้อำนวยการสำนักการอนามัยมัย กรุงเทพมหานคร เนื่องจากเข้าข่ายฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม พระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ประกอบกับ กทม. เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ตามคำสั่ง ศบค. ลงวันที่ 4 ม.ค.2564 รวมถึงกฎหมายอื่น ๆ ดังนี้

1.ความผิดฐานขัดขวาง ไม่อำนวยความสะดวกแก่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ตามมาตรา 55 แห่ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท

2.ความผิดฐานแจ้งข้อความอันเป็นเท็จ ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย ตามมาตรา 37 กฎหมายอาญา ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

3.สถานที่ใช้จัดงานเลี้ยงอาจเข้าข่ายฝ่าฝืน การห้ามจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงแพร่โรค ไและไม่มีมาตรการป้องกันโรคตามที่ราชการกำหนด

4.บุคคลที่ร่วมงานเลี้ยงอาจเข้าข่าย ฝ่าฝืนการห้ามทำกิจกรรม มั่วสุมในสถานที่แออัด ในข้อกำหนดมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ

ผู้ช่วยโฆษก กล่าวด้วยว่า ตอนนี้เกิดปรากฏการณ์สังคมลงโทษผู้ติดเชื้อ จึงขอให้ติดตามข่าว ไม่เอาอารมณ์ตัดสิน ขอให้เป็นเรื่องของกฎหมาย และให้กรณีนี้นำไปสู่การป้องกัน เพราะต้องยอมรับว่าเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา การลงโทษผู้ติดเชื้อ ไม่ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงใด ๆ แต่ประชาชนสามารถเรียนรู้เพื่อหามาตรการป้องกัน เหตุการณ์นี้ใกล้เคียงกับ ที่ห้างไอคอน สยาม เมื่อ 16 ม.ค.64 ซึ่งพบผู้ติดเชื้อ มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 12 คน พบติดเชื้อแล้ว 7 คน แต่มีผู้ที่จะต้องเฝ้าระวังอีกกว่า 200 คน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"