X

กฟผ. พร้อมนำเข้าแอลเอ็นจี 5.5 ล้านตัน ตามมติ กบง.

กฟผ. เตรียมนำเข้าก๊าซแอลเอ็นจี ปี 2564-2566 ในปริมาณรวมไม่เกิน 5.5 ล้านตัน ตามมติ กบง. เพื่อใช้กับโรงไฟฟ้าของ กฟผ. คาดสามารถเปิดประมูลได้ภายในไตรมาสแรก ปี 64

นางราณี โฆษิตวานิช รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ระบุว่า ตามที่ที่ประชุม คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ซึ่งมี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2563 รับทราบแผนการจัดหาก๊าซธรรมชาติเหลว (Liquefied Natural Gas: LNG) เพื่อใช้สำหรับเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าแก่โรงไฟฟ้าของ กฟผ. ระหว่างปี 2564-2566 ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าบางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา โรงไฟฟ้าพระนครใต้ จ.สมุทรปราการ หรือโรงไฟฟ้าวังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา

กฟผ. มีแผนนำเข้าในปี 2564 ปริมาณไม่เกิน 1.9 ล้านตัน ปี 2565 ปริมาณไม่เกิน 1.8 ล้านตัน และ ปี 2566 ปริมาณไม่เกิน 1.8 ล้านตัน โดย กฟผ. จะต้องปฏิบัติตามระเบียบและข้อกำหนดเกี่ยวกับการเปิดให้ใช้ หรือเชื่อมต่อระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติและสถานีแอลเอ็นจีแก่บุคคลที่สาม (TPA : Third Party Access) และข้อกำหนดอื่น ๆ ตลอดจนการพิจารณาปริมาณการนำเข้าที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดภาระ Take or Pay ของประเทศ ขณะนี้ กฟผ. อยู่ระหว่างเตรียมการนำเข้าแอลเอ็นจี คาดว่าจะเปิดให้ประมูลราคาผู้จัดหาและนำเข้าได้ ประมาณไตรมาสแรกของปี 2564

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"