X

ตำรวจ ชี้แจง น้ำที่ฉีดสกัดผู้ชุมนุมเป็นน้ำเปล่า ฉีดแบบโปรย และเป็นไปตามกฎหมาย

กรุงเทพฯ – พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย ยืนยัน การฉีดน้ำสกัดผู้ชุมนุมวันนี้ เป็นไปตามกฎหมาย และเป็นเพียงน้้ำเปล่า เตรียมดำเนินคดีผู้กระทำผิด

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2563 พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงยืนยันว่า การใช้น้ำควบคุมผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร ในวันนี้ เป็นขั้นตอนตามกฎหมาย หลังจากได้เจรจาแจ้งเตือนผู้ชุมนุมไปแล้ว แต่ยังกลับพยายามฝ่าฝืนเข้ามาในพื้นที่หวงห้าม จึงจำเป็นต้องใช้น้ำสกัดกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งเป็นน้ำเปล่า ไม่ได้ผสมสารเคมีใด ๆ และไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ อย่างไรก็ตาม การชุมนุมครั้งนี้ไม่ได้ขออนุญาตก่อน จึงถือเป็นการกระทำผิดกฎหมาย มีความผิดตามพระราชบัญญัติชุมนุมในที่สาธารณะ ส่วนจะเป็นบุคคลใดบ้าง อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่งตำรวจได้เก็บรวบรวมไว้ตั้งแต่การชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยตำรวจอนุโลมให้ใช้พื้นที่หน้าถนนหับเผยทำกิจกรรมเพื่อให้สถานการณ์ดีขึ้น
สำหรับการเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมวันนี้ เป็นเพียงการขอทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ โดยการหย่อนจดหมายใส่ตู้ไปรษณีย์ บริเวณหน้าศาลฎีกา ซึ่งตำรวจได้อนุญาตให้จัดกิจกรรม ก่อนที่ผู้ชุมนุมจะประกาศยุติการชุมนุม ส่วนอะไรเสียหายบ้าง พรุ่งนี้ (9 พ.ย.) กรุงเทพมหานครจะลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย
ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เสริมย้ำว่า การใช้รถฉีดน้ำเป็นไปตามกฎหมาย และเป็นการเตือนว่า กลุ่มผู้ชุมนุมพยายามฝ่าแนวกั้นของตำรวจเข้ามา การฉีดน้ำก็ฉีดขึ้นฟ้าให้เป็นละอองน้ำ ไม่ได้จงใจให้เกิดความเสียหายต่อร่างกายและทรัพย์สิน ส่วนที่ตำรวจกล่าวขอโทษกลุ่มผู้ชุมนุมหลังฉีดน้ำไปนั้น เพราะไม่ต้องการให้สถานการณ์บานปลาย

 

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"