X

พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 อีก 2 คน ในที่กักกันเดียวกับหญิงชาวฝรั่งเศส สั่งปิดรับชั่วคราว

ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 อีก 2 คน ในสถานกักกันเดียวกับหญิงชาวฝรั่งเศส ที่ จ.สมุทรปราการ รอผลตรวจรหัสพันธุกรรมหาความเชื่อมโยงกัน

วันที่ 27 ตุลาคม 2563 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค นำคณะ แถลงความคืบหน้า กรณีพบผู้ป่วยหญิงชาวฝรั่งเศส อายุ 57 ปี ติดเชื้อโควิด-19 ที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี  และล่าสุด พบผู้กักกัน ในสถานที่กักกันทางเลือก Alternative State Quarantine (ASQ) จ.สมุทรปราการ ที่เดียวกัน ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 2 คน รวม 3 คน ช่วงเดือน ต.ค. ซึ่งเป็นเวลาใกล้เคียงกับที่พบในผู้ป่วยหญิงชาวฝรั่งเศส
นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป แถลงว่า ผู้ป่วยอีก 2 คน รายแรก เป็นผู้ป่วยชายชาวเอเชีย เริ่มมีอาการป่วยตั้งแต่ 16 ต.ค. และตรวจพบเชื้อเมื่อ 19 ต.ค. อีกคน เป็นชายชาวยุโรป ตรวจพบเชื้อ 15 ต.ค. โดยผู้ป่วยทั้ง 3 คน รักษาอยู่ในโรงพยาบาล ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจรหัสพันธุกรรมเชื้อของผู้ติดเชื้อทั้ง 3 คน เพื่อหาความเชื่อมโยง รวมทั้งรอผลพันธุกรรมเชื้อที่พบในฟิตเนสด้วย อย่างไรก็ตาม ทีมงานสอบสวนโรคได้ติดตามผู้สัมผัส โดยในโรงแรมมีการตรวจหาเชื้อจากโพรงจมูกและตรวจเลือดพนักงาน ไม่พบเชื้อทั้งหมด มีเพียง 1 คนป่วยเป็นไข้หวัดเท่านั้น ซึ่งยืนยันได้ว่า ในหมู่พนักงานไม่มีใครติดเชื้อ ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำความสะอาดจุดที่มีความเสี่ยงแล้ว

นพ.โสภณ ยืนยันว่าการติดเชื้อ ติดใน ASQ เป็นหลัก เพราะระยะเวลาในการเริ่มป่วย คาดว่าอยู่ในช่วงวันที่ 11-15 ต.ค. และตรวจพบเชื้อในปริมาณมาก โดยไม่พบภูมิคุ้มกัน ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะได้รับเชื้อจากผู้อื่นในสถานที่เดียวกัน หากได้รับรหัสพันธุกรรมเชื้อจะตอบได้ชัดเจนขึ้น

ด้าน นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า แม้มีการพบผู้ติดเชื้ออีก 2 คน ใน ASQ แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า ทั้ง 3 คน มีความเชื่อมโยงกัน แต่สรุปว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อในที่เดียวกัน 3 คน ซึ่งอาจจะมองว่าเชื่อมโยงกันระดับหนึ่งว่า มีการปนเปื้อนเชื้อในสภาพแวดล้อม คือ ผู้ที่ป่วยออกมาแพร่เชื้อในสถานที่ส่วนรวมของสถานกักกัน หมายความว่า สถานกักกันนี้อาจไม่ได้มาตรฐานตามที่กรมควบคุมโรคกำหนด ซึ่งจะต้องปรับแก้ โดยจะต้องปรับแก้ทั้งระบบ

“ส่วนติดเชื้อจากใคร ติดตรงไหนของโรงแรม ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ แต่กระทรวงสาธารณสุขได้ติดตามผู้สัมผัสทั้งเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำครบแล้ว การพบเชื้อในพื้นที่ส่วนกลางจะนำไปสู่การหาจุดอ่อนเพื่อแก้ไขปัญหา ให้การกักกันมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น” นพ.ธนรักษ์ กล่าว

สสจ.สมุทรปราการ สั่งปิดรับผู้กักกันชั่วคราว
นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า เฉพาะหน้า ได้ปรึกษากับ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทราปราการ เพื่อให้สถานกักกันดังกล่าวหยุดรับผู้กักกันรายใหม่ชั่วคราว สำหรับผู้ที่อยู่ก่อนแล้วจำนวนหนึ่ง จะพยายามไม่เคลื่อนย้ายไปไหน เมื่ออยู่จนครบ 14 วัน จะมีมาตรการติดตามตัวทุกวัน และหลังออกไปแล้วครบ 7 วัน จะตรวจซ้ำอีกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้กระจายเชื้อไปสู่ชุมนุม ส่วนระยะยาว ต้องมาทบทวนว่าเกิดปัญหาจากจุดไหน จากผู้ปฏิบัติ หรือมาตรการ เพื่อให้รัดกุมยิ่งขึ้น  อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ไว้แล้วว่า สถานการณ์ดังกล่าวนี้จะต้องเกิดขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"