X

กษ. เดินหน้าโครงการเกษตรกรรมยั่งยืนทั่วประเทศ ภายใต้โมเดลวนเกษตรและฟาร์มเมือง

วันที่ 25 ก.ย.2563 นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานอนุกรรมการขับเคลื่อนเกษตรกรรมยั่งยืน เปิดเผยถึงการประชุม ‘โครงการพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืนในเมือง (Sustainable Urban Agriculture Development) เพื่อขับเคลื่อนนโยบายเมืองสีเขียว (Green City)’ ของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมุ่งหมายเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมืองเพื่อลดมลพิษทางอากาศ และ PM 2.5 ด้วยแนวทางวนเกษตร พร้อมการพัฒนาการเกษตรในเมือง (Urban Farming) ภายใต้คณะกรรมการเกษตรกรรมยั่งยืน คณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายเทคโนโลยีเกษตร 4.0 และคณะกรรมการบริหาร AIC (Agritech and Innovation Center)

โดยเชิญหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนร่วมประชุม ซึ่งจะดำเนินการภายในพื้นที่เมืองทั่วประเทศ โดยจะมีคณะกรรมการบริหารโครงการ ประสานกับทุกภาคีภาคส่วนและศูนย์ AIC ทุกจังหวัด เพื่อดำเนินโครงการให้บรรลุผลต่อไป

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า การพัฒนาเกษตรกรรมอย่างยั่งยืนในพื้นที่เมือง มี 2 รูปแบบ ที่จะดำเนินการพร้อมกันคือ รูปแบบเกษตรในเมือง (Urban Farming ) เพื่อสร้างรายได้ อาชีพ และอาหารปลอดภัย ให้แก่คนในเมือง และรูปแบบสวนวนเกษตร (Forest Garden) เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวและรักษาความหลากหลายทางชีวภาพ ระบบนิเวศน์เกษตร และเป็นแหล่งถ่ายทอดความรู้ด้านเกษตรกรรมยั่งยืนในเมือง รวมทั้งตลาดเกษตรกร (farmer market) แบบออฟไลน์และออนไลน์ ซึ่งจะเป็นเครื่องยนต์ตัวใหม่ของการพัฒนาเศรษฐกิจในเมือง เชื่อมโยงการพัฒนาเศรษฐกิจเกษตรในชนบท เพื่อสร้างความสมดุลใหม่ให้แก่ประเทศ ระหว่างการพัฒนาเมือง (Urbanisation) กับการพัฒนาชนบท (Ruralization) ในยุคโควิด

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"