X

ศาลฯ สั่งจำคุก 99 ปี ‘วัฒนา เมืองสุข’ ทุจริตบ้านเอื้ออาทร อริสมันต์-เสี่ยเปี๋ยง โดนด้วย

กรุงเทพฯ – ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก นายวัฒนา เมืองสุข 99 ปี, เสี่ยเปี๋ยง 66 ปี, อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง 4 ปี คดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร เมื่อปี 2548

วันที่ 24 กันยายน 2563 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำพิพากษา คดี อม.42/61 (คดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร) ที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง 1.นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 2.นายมานะ วงศ์พิวัฒน์ อดีตกรรมการ การเคหะแห่งชาติ และอดีตประธานอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองโครงการ ระหว่างวันที่ 9 ก.ย. 2548-19 ก.ย. 2549 3.นายพรพรหม วงศ์พิวัฒน์ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน บริษัท ปริญสิริ จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจก่อสร้างที่พักอาศัย 4.นายอภิชาติ หรือเสี่ยเปี๋ยง จันทร์สกุลพร นักธุรกิจค้าข้าว 5.น.ส.รัตนา แซ่เฮ้ง ลูกน้องคนสนิทเสี่ยเปี๋ยง 6.น.ส.กรองทอง วงศ์แก้ว พนักงาน บจก.เพรซิเดนท์อะกริ เทรดดิ้ง 7.น.ส.รุ่งเรือง ขุนปัญญา พนักงาน บจก.เพรซิเดนท์ฯ 8.บริษัท เพรซิเดนท์ อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด โดยนายปกรณ์ อัศวีนารักษ์ กรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทน 9. บริษัท ซิลเวอร์ อินเตอร์ กรุ๊ป จำกัด (เดิมชื่อ บริษัท ไทย เฉน หยู อินเตอร์เนชั่นแนลคอนสตรัคชั่น ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด) โดยนางพิมพ์วรา รัชต์ธนโรจน์ กรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทน 10.นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง อดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย 11.บริษัท พาสทิญ่าไทย จำกัด 12.บริษัท นามแฟทท์ คอนสตรัคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ประกอบกิจการก่อสร้างอาคารที่ไม่ใช่ที่พักอาศัย 13.บริษัท พรินซิพเทค ไทย จำกัด ประกอบกิจการรับเหมาก่อสร้าง และ 14.น.ส.สุภาวิดา คงสุข กรรมการผู้มีอำนาจทำการแทน บริษัท ไทย เฉน หยูฯ

ในความผิด ฐานเป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจหรือจูงใจเพื่อให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สิน ตาม ป.อาญา มาตรา 148, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต มาตรา 157, และตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2502 มาตรา 6, 11 ในฐานะเป็นตัวการและผู้สนับสนุน จำเลยที่ 6-7 และ 10-12 หลบหนี ศาลออกหมายจับปรับนายประกัน

โดยศาลมีคำพิพากษาให้จำคุก นายวัฒนา เมืองสุข จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 99 ปี (ตามกฎหมายให้จำคุกได้สูงสุด 50 ปี), จำคุก นายอภิชาติ หรือเสี่ยเปี๋ยง จันทร์สกุลพร จำเลยที่ 4 เป็นเวลา 66 ปี (ให้จำคุกได้สูงสุด 50 ปี), จำคุก น.ส.รัตนา แซ่เฮ้ง ลูกน้องคนสนิทเสี่ยเปี๋ยง จำเลยที่ 5 เป็นเวลา 20 ปี, จำเลยที่ 6 เป็นเวลา 44 ปี จำเลยที่ 7 เป็นเวลา 32 ปี, จำคุกนายอริสมันต์ จำเลยที่ 10 เป็นเวลา 4 ปี และปรับจำเลยที่ 8 ส่วนจำเลยที่ 2, 3, 9, 11-14 ยกฟ้อง

อย่างไรก็ตาม คดียังไม่ถึงที่สุด คู่ความสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อได้ ภายใน 30 วัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"