X

เช็กเลย! 17 พ.ค. คลายล็อกดาวน์ระยะ 2 ที่ไหนเปิดได้-ที่ไหนยังต้องปิด

กรุงเทพฯ – ศบค. ผ่อนปรนระยะ 2 เปิดห้างสรรพสินค้า โรงยิม สถานที่ออกกำลังกายในร่ม ฟิตเนส บางส่วน คลินิกเสริมความงามเฉพาะเรือนร่างเว้นใบหน้า แต่ยังห้ามเปิดโรงหนัง โรงเรียน สถาบันกวดวิชา ร้านนวดแผนไทย สปา 

วันที่ 15 พฤษภาคม 2563 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงเรื่องการผ่อนปรนระยะ 2 ซึ่งมีความจำเป็น เพื่อให้เศรษฐกิจดำเนินการต่อไปได้ แม้ยังกังวลถึงการระบาดระลอกที่ 2 จึงต้องขอความร่วมมือทุกคนและทำความเข้าใจกับประชาชนอย่างกว้างขวาง

หลักการการผ่อนปรน ต้องประเมินสถานการณ์เป็นระยะ โดยยึดตามข้อกำหนดต่าง ๆ รวมถึงจะได้ใช้เทคโนโลยีติดตามตัว ในการเข้า-ออกตามสถานที่ต่าง ๆ แต่ต้องมั่นใจในการปกป้องข้อมูลของประชาชนด้วย

ทั้งนี้ รายงานคาดการณ์การระบาดของโควิด-19 หากยังมีการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แบบปัจจุบัน จนถึงเดือนกันยายน คาดว่าจะมีผู้ติดเชื้อใหม่เฉลี่ยอยู่ที่ 3 คนต่อวัน แต่ถ้าผ่อนปรนบ้าง คาดการณ์ว่าจะมีผู้ติดเชื้อใหม่ 24 คนต่อวัน และหากผ่อนมาก เปิดทุกกิจการ คาดการณ์ว่าจะมีผู้ติดเชื้อใหม่ถึง 65 คนต่อวัน

อย่างไรก็ตาม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. เสนอแผนการผ่อนปรนระยะ 2 เป็นกิจการ/กิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการระบาดของโรคในเกณฑ์ปานกลาง ดังนี้

กิจการด้านเศรษฐกิจ และการดำเนินชีวิตประจำวัน
♦การจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม ในภัตตาคาร ศูนย์อาหาร ร้านอาหารขนาดใหญ่ สวนอาหาร ร้านไอศกรีม ร้านขนมหวาน ในอาคารสำนักงาน ให้เปิดได้โดยอาจให้นำกลับไปบริโภคที่อื่น หรือหากให้นั่งกินที่ร้า นต้องทำได้โดยจัดระเบียบตามข้อกำหนด แต่ยังคงห้ามการดื่มสุรา และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน

♦ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์
เปิดถึงเวลา 20.00 น. (เวลายังไม่ชัดเจน) เว้น โบว์ลิ่ง สนามพระ โรงภาพยนตร์ สวนน้ำ พื้นที่จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย โรงเรียน สถาบันกวดวิชา ตู้เกม ร้านนวดแผนไทย สปา ฯลฯ

♦ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่
เช่น ร้านวัสดุก่อสร้าง ร้านเฟอร์นิเจอร์ ค้าส่งอื่นๆ ตลาดค้าส่ง โดยจัดให้มีการเว้นระยะห่าง ควบคุมการเข้า-ออก

กิจกรรมด้านการออกกำลังกาย
คลินิกเสริมความงาม สถานเสริมความงาม คุมน้ำหนัก
เฉพาะเรือนร่าง ผิวพรรณ เว้นการทำความงามที่เกี่ยวข้องบนใบหน้า เนื่องจากเป็นจุดที่ทำให้เกิดการติดเชื้อได้

♦โรงยิม สถานที่ออกกำลังกายในร่ม ฟิตเนส
ให้เปิดเฉพาะบางส่วน โดยไม่มีการออกกำลังกายแบบรวมกลุ่ม รวมถึง การเล่นเครื่องเล่นอย่างลู่วิ่ง จักรยานปั่น ฯลฯ เนื่องจากจะมีการสัมผัสต่อกัน ส่วนสนามมวย และโรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้ ให้ปิดต่อ

กิจกรรมอื่น ๆ
♦ห้องประชุมโรงแรม ศูนย์ประชุม โดยจำกัดจำนวนคน

แต่ห้องสมุดสาธารณะ แกลลอรี พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ส่วนห้องจัดอบรม สัมมนา ยังให้ปิดต่อ

♦กิจการถ่ายภาพยนตร์
รวมทีมงานหน้าฉากและทุกแผนก ได้ไม่เกิน 50 คน ทั้งช่างภาพ ช่างไฟ ฝ่ายฉาก ผู้กำกับ นักแสดง ทำผม แต่งหน้า

โฆษก ศบค. ระบุด้วยว่า สำหรับมาตรการที่คงไว้ คือ
♦การห้ามเดินทางเข้า-ออกราชอาณาจักร ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ
♦ปรับระยะเวลาการห้ามออกนอกเคหสถาน(เคอร์ฟิว) เป็น 23.00-04.00 น.
♦งดหรือชะลอการเดินทางข้ามจังหวัด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"