X

ไทย พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 33 คน ยอดพุ่งเป็น 147 คน

กรุงเทพฯ – กระทรวงสาธารณสุข แถลง วันนี้มีผู้ป่วยยืนยันรักษาหายกลับบ้านได้ 1 คน และพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อเพิ่ม 33 คน เป็นกลุ่มสนามมวย 7 คน รวมยอดสะสมเพิ่มเป็น 147 คน

วันที่ 16 มีนาคม 2563 นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ ผู้ทรงคุณวุฒิและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข แถลงที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า  วันนี้ มีผู้ป่วยยืนยันรักษาหายกลับบ้านได้ 1 คน เป็นหญิงชาวจีน อายุ 32 ปี  ส่วนผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อเพิ่ม 33 คน นับเป็นรายที่ 115-147 จากการขยายการตรวจคัดกรองกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง  โดยแยกเป็น 2 กลุ่ม คือ

กลุ่มที่ 1 ผู้ป่วยที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยัน หรือเกี่ยวข้องกับสถานที่ที่พบผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ จำนวน 16 คน จากกลุ่มสนามมวย 7 คน, กลุ่มสถานบันเทิง 3 คน, สัมผัสกับผู้ป่วยที่มีรายงานมาแล้ว 6 คน

กลุ่มที่ 2 ผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ 17 คน จากกลุ่มผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ 6 คน, กลุ่มทำงานใกล้ชิดสัมผัสต่างชาติ 6 คน, การระบาดเป็นกลุ่มก้อน 3 คน และกลุ่มผู้ร่วมพิธีทางศาสนา ในมาเลเซีย 2 คน

สรุปมีผู้ป่วยยืนยันที่รักษาหายกลับบ้านแล้ว 38 คน ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 108 คน เสียชีวิต 1 ราย ผู้ป่วยสะสม 147 คน  สำหรับผู้ป่วยอาการหนัก 1 คน ที่รักษาตัวอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด  ทั้งนี้ มีผู้อยู่ระหว่างสอบสวนโรค และ/หรือ รอผลทางห้องปฏิบัติการ 27 คน

สำหรับกลุ่มที่เดินทางมาจากประเทศอิตาลี ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี จำนวน  83 คน ในจำนวนนี้ มี 6 คน รับตัวไว้สังเกตอาการที่โรงพยาบาล ทั้งหมดไม่มีไข้ แต่ต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง  ส่วนที่เหลือ 77 คน (ผู้ชาย 24 คน ผู้หญิง 53 คน) ทุกคนไม่มีไข้ ยังต้องอยู่ในการเฝ้าระวังสังเกตอาการ จนครบ 14 วัน

นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ ยังขอให้ประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำ ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยผู้ที่เดินทางกลับจากพื้นที่มีการระบาดของโรค ขอให้กักกันตัวเองที่บ้านให้ครบ 14 วัน แยกของใช้ส่วนตัว สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เพื่อไม่แพร่เชื้อให้คนในครอบครัว งดกิจกรรมทางสังคม  ส่วนประชาชนทั่วไปขอให้หมั่นล้างมือบ่อย ๆ สวมหน้ากากอนามัย ไม่ไปในที่ที่มีคนแออัด หากมีไข้ร่วมกับมีอาการระบบทางเดินหายใจอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น ไอ มีน้ำมูก ปวดเมื่อย ให้รีบไปพบแพทย์ทันที พร้อมแจ้งประวัติการเดินทาง/ประวัติความเสี่ยง เพื่อเข้าสู่ระบบการตรวจวินิจฉัย การรักษา และเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคไม่ให้แพร่กระจายในวงกว้าง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"