X

ไทย พบผู้ป่วยติด’โควิด-19′ เป็นกลุ่มก้อนอีก 5 คน โดย 2 คนเป็นเพื่อนแก๊งทองหล่อ 11 คน

นนทบุรี – สาธารณสุข แถลง พบผู้ป่วยติด ‘โควิด-19’ เพิ่มอีก 5 คน เป็นกลุ่มก้อน มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยเดิม โดย 2 คนเป็นเพื่อนกลุ่มเดียวกับแก๊ง 11 คน เมื่อวาน

วันที่ 13 มีนาคม 2563 นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นำคณะ แถลงสถานการณ์ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ประจำวัน ว่า  วันนี้ พบผู้ป่วยยืนยันเพิ่ม 5 คน เป็นการป่วยเป็นกลุ่มก้อน โดยจำนวนนี้ 2 คน เป็นเพื่อนกลุ่มเดียวกับ 11 คนเมื่อวาน และอีก 3 คน เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายที่ 57 ที่มีประวัติไปทำศัลยกรรมเกาหลี  ดังนี้

กลุ่มที่ 1 เป็นหญิงอายุ 36 ปี (นับเป็นผู้ป่วยยืนยันรายที่ 71) และชายอายุ 37 ปี (นับเป็นผู้ป่วยยืนยันรายที่ 72) ทั้งคู่เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิด กับกลุ่มผู้ป่วย 11 คน (ที่แถลงข่าวไปเมื่อ 12 มีนาคม 2563)

กลุ่มที่ 2 เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 57 (หญิงไทยอายุ 27 ปีกลับจากเกาหลีใต้ รักษาอยู่ที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี)
รายที่ 1 ชายอายุ 19 ปี เป็นน้องชาย สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 57 เริ่มป่วย 7 มีนาคม ด้วยอาการไข้ มีน้ำมูก มีเสมหะ เข้ารับการตรวจที่เอกชน เมื่อ 9 มีนาคม รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเอกชน (นับเป็นผู้ป่วยยืนยันรายที่ 73)
รายที่ 2 หญิงไทยอายุ 29 ปี เป็นเพื่อนกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 57 เริ่มป่วย 7 มีนาคม 2563 ด้วยอาการไข้ ไอแห้ง รับการตรวจที่โรงพยาบาลเอกชน เมื่อ 8 มีนาคม ให้ประวัติว่า ก่อนป่วย (4 มีนาคม) ไปเที่ยวสถานบันเทิงกับเพื่อนชายและเพื่อนอีก 13 คน (นับเป็นผู้ป่วยยืนยันรายที่ 74)
รายที่ 3 ชายไทยอายุ 37 ปี เป็นเพื่อนผู้ป่วยยืนยันรายที่ 74 เริ่มป่วย 9 มีนาคม เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลรัฐ 10 มีนาคม ด้วยอาการเจ็บคอ มีน้ำมูก (นับเป็นผู้ป่วยยืนยันรายที่ 75) ให้ประวัติ ร่วมสังสรรค์ที่สถานบันเทิงกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 74 ขณะนี้กำลังรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ เพื่อนเที่ยวกลุ่มนี้อีก 8 คน 

สรุปสถานการณ์ขณะนี้ พบผู้ป่วยสะสมเพิ่มเป็น 75 คน จำนวนนี้รักษาหายและกลับบ้านแล้ว 35 คน เสียชีวิต 1 คน ยังเหลือรักษาตัวที่โรงพยาบาล 39 คน

อย่างไรก็ตาม ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า แม้พบผู้ป่วยเพิ่มเป็นกลุ่มก้อน แต่ทั้งหมดเป็นผู้อยู่ในข่ายเฝ้าระวังติดตามอยู่แล้ว สามารถนำเข้าระบบได้เร็ว จึงยังไม่ถือเป็นการแพร่กระจายเชื้อในวงกว้าง หรือระยะ 3 แต่ย้ำเตือนประชาชน ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือบ่อย ๆ ไม่ใช้ของร่วมกับผู้มีการป่วยไข้ ไอ จาม

สำหรับสถานการณ์ทั่วโลก เปลี่ยนไปแล้ว โดยจีนพบผู้ป่วยต่อวันไม่ถึงหลักสิบ จึงเตรียมจะปลดประเทศจีน ออกจาก 4 ประเทศที่ไทยประกาศให้เป็นเขตติดโรคนอกราชอาณาจักร และจะเพิ่มการแจ้งเตือนประชาชน ระวังเข้มประเทศโซนยุโรปที่มีสถานการณ์ โดยเฉพาะ 14 ประเทศ อาทิ สเปน เยอรมันี ฝรั่งเศส สวิสเซอร์แลนด์

ขณะเดียวกัน จากสถานการณ์ต่างประเทศ และการพบระบาดในประเทศที่พบเป็นกลุ่มก้อน กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จึงเร่งพัฒนาชุดทดสอบอย่างง่าย ที่สามารถรู้ผลได้ใน 15 นาที กระจายทุกพื้นที่ให้ได้ใช้กันอย่างทั่วถึงและราคาถูกกว่าการตรวจในปัจจุบันหลายเท่าตัว คาดจะแล้วเสร็จกระจายให้ใช้ได้ช่วงเดือนเมษายนนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"