X

กรมอนามัย ยืนยัน ‘หน้ากากผ้า’ ช่วยป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้

นนทบุรี – กรมอนามัย รณรงค์เย็บหน้ากากผ้าคนละ 3 ชิ้น แก้ปัญหาขาดแคลน ยืนยัน ช่วยป้องกันไวรัสโควิด-19

นายแพทย์บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงการขาดแคลนหน้ากากอนามัยในขณะนี้ ว่า คนปกติไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่ปกติ แต่แนะนำให้ลดการสัมผัส แต่ถ้าสัมผัสแล้ว อย่านำมาจับ/สัมผัสใบหน้า ก่อนสัมผัส ให้ใช้แอลกอฮอล์เจลหรือล้างมือด้วยน้ำสะอาดและสบู่

พร้อมกันนี้ ยังเสนอทางเลือก ให้ใช้หน้ากากอนามัยแบบผ้า สำหรับผู้ที่ไม่ป่วย ยืนยันว่า หน้ากากอนามัยแบบผ้า สามารถป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ได้ร้อยละ 54-59 ซึ่งเพียงพอสำหรับคนทั่วไปที่ไม่ป่วย ซึ่งจะเข้าไปในพื้นที่แออัดหรือชุมชน

จึงขอรณรงค์เชิญชวนคนไทย ประดิษฐ์หน้ากากผ้าคนละ 3 ชิ้นไว้   “สวม สำรอง และซัก” เพื่อร่วมกันลดปัญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลน และสำรองไว้ให้แพทย์ พยาบาล ซึ่งจำเป็นต้องใช้ สำหรับผ้าที่มีคุณสมบัติเหมาะสม เช่น ผ้าฝ้าย ผ้าใยสังเคาะห์ และผ้าสาลู สามารถนำมาผลิตใช้เป็นหน้ากากผ้าได้มีประสิทธิภาพ ประชาชนสามารถดูคลิปการทำหน้ากากผ้าได้ ที่เว็บไซต์ของกรมอนามัย

รองอธิบดีกรมอนามัย ยังแนะนำให้หลีกเลี่ยงการสั่งซื้อหน้ากากอนามัยทางออนไลน์ในขณะนี้ เพราะไม่รู้แหล่งที่มาและมาตรฐานการผลิต

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"