X

อธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยัน ไม่อนุญาต ‘ผีน้อย’กักตัวที่บ้าน ถ้าพบมีไข้ จะส่งเข้า ร.พ.ทันที

กรุงเทพฯ – อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยเตรียมพร้อมมาตรการเข้มรับแรงงานลักลอบเข้าไปทำงานเกาหลีใต้กลับ ย้ำ ถ้ามีไข้ จะนำเข้าโรงพยาบาลทันที ส่วนที่ไม่มีไข้ จะแยกกักในพื้นที่จัดพิเศษ 14 วัน

วันที่ 4 มีนาคม 2563 นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยมาตรการคัดกรองและป้องกันการแพร่ระบาด ของโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 แรงงานไทยผิดกฎหมาย ที่ลักลอบเข้าไปทำงานยังเกาหลีใต้ กลับประเทศ ว่า เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีการแพร่ระบาดสูง จึงจะต้องมีกระบวนการควบคุมตามขั้นตอนที่ชัดเจน โดยประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศ ขอให้ทยอยเดินทางกลับ ไม่จำเป็นที่ต้องกลับมาพร้อมกัน

เมื่อเดินทางกลับเข้ามา สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ ตม. กระทรวงสาธารณสุข และสายการบิน จะคัดกรองอย่างเข้มข้น ลักษณะเดียวกับผู้ที่เดินทางกลับมาจากประเทศจีน ถ้าพบว่ามีไข้ จะแยกส่งไปที่โรงพยาบาล และเข้าสู่ขั้นตอนการวินิจฉัยพิสูจน์ทราบว่าติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ รวมไปถึงดูแลรักษาและตัดวงจรในการแพร่ระบาด ส่วนผู้ที่ไม่พบไข้จะถูกแยกกักในพื้นที่จัดพิเศษ ในพื้นที่ควบคุมโรค ตามระยะฟักตัวของโรค 14 วัน โดยเน้นย้ำหากมีอาการติดเชื้อโควิด-19 จะไม่อนุญาตให้เคลื่อนย้ายกลับไปยังภูมิลำเนา

อธิบดีกรมควบคุมโรค ยังกล่าวถึงผู้ที่เดินทางมาจากเมืองอื่น ที่ไม่มีการแพร่ระบาดของโรคอย่างหนักว่า จะประสานกลับพื้นที่ภูมิลำเนา โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด ร่วมกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด เป็นผู้บริหารจัดการภายใต้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด

ส่วนค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ถือเป็นการดำเนินการเพื่อป้องกันโรคในสังคมโดยรวม เพราะต้องให้การดูแลคนไทยทุกคน เรื่องค่าใช้จ่ายจึงเป็นประเด็นรอง แม้กฎหมายกำหนดว่าค่าใช้จ่ายจะขึ้นอยู่กับเจ้าของยานพาหนะและตัวบุคคล สิ่งสำคัญคือการดูแลคนไทย และผู้ที่กลับมาคือคนไทยเหมือนกัน

สำหรับการประกาศประเทศที่มีโรคติดต่อร้ายแรงนั้น ขอให้ติดตามผ่านประกาศราชกิจจานุเบกษาเท่านั้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"