X

เสี่ยง! แต่สำเร็จ! จีนปลูกถ่ายปอด 2 ข้างให้ผู้ป่วยโควิด-19 และพบเชื้อในน้ำตาผู้ติดเชื้อ

หนานจิง – วันที่ 1 มีนาคม 2563 ซินหัวรายงาน โรงพยาบาลประชาชนอู๋ซี ในมณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน เปิดเผยในวันอาทิตย์ (1 มี.ค.) ว่า ทีมแพทย์ชาวจีนเสร็จสิ้นการผ่าตัดปลูกถ่ายปอดทั้งสองข้าง ให้แก่ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชายวัย 59 ปีแล้ว เมื่อวันเสาร์(29 ก.พ.) ที่ผ่านมา

การผ่าตัดใช้เวลา 5 ชั่วโมง โดยทีมศัลยแพทย์ นำโดย นายแพทย์เฉินจิ้งอวี๋ ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการปลูกถ่ายปอดของจีน และรองผู้อำนวยการโรงพยาบาลแห่งนี้ สำหรับปอดที่นำมาปลูกถ่าย ได้รับบริจาคมาจากผู้ที่มีภาวะสมองตาย

โรงพยาบาล เปิดเผยว่า ผู้ป่วยรายนี้ ได้รับการวินิจฉัยว่า ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อ 26 ม.ค. ต้องใช้เครื่องช่วยพยุงการทำงานของหัวใจและปอด และให้ยา แต่ปอดทั้งสองข้างของผู้ป่วยยังคงทำงานผิดปกติ และไม่สามารถกลับคืนสู่สภาพเดิมได้

“การผ่าตัดครั้งนี้มีความเสี่ยงสูง เนื่องจากศัลยแพทย์ทุกคนจำเป็นต้องอยู่ในห้องที่มีแรงดันอากาศต่ำ ระหว่างกระบวนการผ่าตัดทุกขั้นตอน และสวมชุดป้องกันแบบเต็มตัว การผ่าตัดครั้งนี้เป็นความท้าทายครั้งยิ่งใหญ่ทั้งทางร่างกายและจิตใจ” นายแพทย์เฉิน กล่าว

ขณะนี้ผู้ป่วยอยู่ในอาการคงที่ โดยปอดที่ได้รับการปลูกถ่าย มีออกซิเจนหล่อเลี้ยงเป็นอย่างดี

ส่วนที่หางโจว ทีมวิจัยจากโรงพยาบาลเครือมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์เจ้อเจียง แห่งที่ 1 ดำเนินการศึกษาตัวอย่างสารคัดหลั่ง ที่เก็บมาจากผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันผล 30 ราย ระหว่างวันที่ 26 ม.ค.-9 ก.พ. พบว่า ตัวอย่างน้ำตาและสารคัดหลั่งเยื่อบุตา จากผู้ติดเชื้อรายหนึ่ง ที่มีอาการเยื่อบุตาอักเสบหรือตาแดงร่วมด้วย ปรากฏผลทดสอบไวรัสโควิด-19 เป็นบวก ขณะที่อีก 58 ตัวอย่างจากผู้ติดเชื้อรายอื่น ๆ ปรากฏผลเป็นลบ

เซินเย่ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลฯ กล่าวว่า หลังจากรับการรักษาต้านไวรัส อาการตาแดงของผู้ติดเชื้อรายดังกล่าวดีขึ้น พร้อมผลทดสอบไวรัสโควิด-19 ในดวงตาเป็นลบ

การศึกษาครั้งนี้บ่งชี้ถึงความเสี่ยงของ การแพร่กระจายไวรัสโควิด-19 ผ่านดวงตา และระบบทางเดินหายใจอาจไม่ได้เป็นเส้นทางแพร่กระจายเดียว บุคลากรการแพทย์จึงควรสวมแว่นตาขณะตรวจผู้ป่วยต้องสงสัยด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"