X

‘อนุทิน’ เผย จะไปรับคนไทยในอู่ฮั่น 4 ก.พ. แจงไม่ยกเลิกวีซ่า เพราะ นทท.จีนลดแล้ว 80%

สมุทรปราการ – นายอนุทิน ชาญวีรกูล เผย จีนยืนยันคนไทยจะได้กลับ 4 ก.พ. แจ้งขอกลับ 140 คน เตรียมสถาบันบําราศนราดูร-ร.พ.สธ.ไว้รอ แต่อาจไม่ได้ไปรับด้วยตัวเอง เหตุต้องถูกกักตัวเข้ม 14 วัน ส่วนเหตุไม่ยกเลิกวีซ่า เพราะนักท่องเที่ยวจีนลดกว่า 80%

1 กุมภาพันธ์ 2563 ความคืบหน้า การรับคนไทยกลับจากนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย สาธารณรัฐประชาชนจีน ศูนย์กลางการระบาดของเชื้อไวรัสโรโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากการพูดคุยกับอุปทูตจีนประจำประเทศไทย กำหนดจะเดินทางไปรับคนไทย วันที่ 4 ก.พ.นี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสาน เพื่ออำนวยความสะดวกให้คนไทยที่จะเดินทางกลับ เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหา

โดยมีผู้แจ้งความจำนงจะเดินทางกลับ 130-140 คน จากที่มีอยู่ 160 คน ใครกลับมาก็ต้องดูแลทั้งหมด ถ้าจำเป็นต้องกักตัวก็จะกัก จะต้องทำตามมาตรฐานสากลทุกอย่างอย่างเข้มงวด เพราะองค์การอนามัยโลก (WHO) ยกระดับการแพร่ระบาด เป็นภาวะฉุกเฉินระดับโลกแล้ว

นายอนุทิน เปิดเผยว่า วันจันทร์ที่ 3 ก.พ.นี้ จะหารือกับนายกรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการ เตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อดูว่าหน่วยงานไหนจะสามารถเข้ามาช่วยดูในส่วนนี้ได้บ้าง แต่เบื้องต้น การตรวจอาการ สถาบันบําราศนราดูร และโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข สามารถรองรับได้อยู่แล้ว แต่จะต้องหาสถานที่รองรับกรณีต้องกักตัว คาดว่าจะต้องขอความร่วมมือจากหน่วยทหาร เพื่อใช้พื้นที่ในการเฝ้าดูอาการ

ส่วนจะร่วมเดินทางไปด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องพิจารณามาตรการจาก กรมควบคุมโรค ให้ละเอียดก่อน เพราะถ้าเดินทางไปแล้ว กลับมาจะต้องถูกกักตัวไว้ 14 วัน ก็จะกระทบต่อการทำงาน แต่ยืนยันว่าอยากเดินทางไปด้วยตัวเอง

รมว.สธ. ยังชี้แจงกรณีไม่ยกเลิกวีซ่านักท่องเที่ยวจีนว่า การจะทำอะไรต้องนึกถึงใจเขาใจเรา นึกถึงความสัมพันธ์ ตอนนี้คนจีนก็หายไปแล้ว 80 % แล้ว ยกเลิกไปก็เท่านั้น จะกลายเป็นการไปซ้ำเติมความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้องเปล่า ๆ และการตรวจสอบก็สามารถหาเจอได้ทั้งหมด เรื่องงโอกาสที่จะติดเชื้อมีอยู่ แต่ไม่ใช่ง่าย ๆ ถ้ารู้จักระมัดระวังตามหลักสุขอนามัย และหลีกเลี่ยงแหล่งที่มีคนจีน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"